ไทยพบโอมิครอนแล้ว 2,338 ราย พร้อมเผย 10 จว.ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงน้อยสุด

5 ม.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ช่วยรองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า การจำแนกสายพันธุ์จากข้อมูลการรายงานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่มีการสุ่มตรวจสายพันธุ์ระหว่างวันที่ 1 พ.ย.64 - 4 ม.ค.65 พบว่าเป็นสายพันธุ์เดลต้า 78.91% เป็นสายพันธุ์โอมิครอน 20.92% คิดเป็นจำนวนผู้ป่วยโอมิครอน 2,338 รายกระจายไป 55 จังหวัด โดยจังหวัดที่มีการติดเชื้อและแพร่ระบาดในจังหวัดพบที่ กทม. กาฬสินธุ์ ชลบุรี ร้อยเอ็ด ภูเก็ต และสมุทรปราการ โดยครึ่งหนึ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ อีกครึ่งติดจากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ

ส่วนกลุ่มเสี่ยงของการติดเชื้อยังเป็นกลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน จังหวัดที่ฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวได้น้อยต้องเตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาโดย 10 จังหวัดที่มีการฉีดให้กลุ่มดังกล่าวน้อยที่สุดประกอบด้วย ปัตตานี นราธิวาส แม่ฮ่องสอนยะลา นครนายก ขอนแก่น ตาก ลพบุรี สุพรรณบุรี และกาญจนบุรี ซึ่งการเตรียมการรักษาที่ว่านี้คือการเตรียมการรักษาในโรงพยาบาล และแยกรักษาที่บ้านและในชุมชน เพื่อไม่ให้แพร่กระจายเชื้อซึ่งต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด หากมีอาการจะได้รักษาทันท่วงที เพราะอาการผู้ป่วยช่วงนี้จะเป็นในวัยทำงานที่ได้รับวัคซีนแล้ว อาการจึงไม่รุนแรง แต่ต้องแยกกักตัวป้องกันการกระจายเชื้อ

พญ.สุมนี กล่าวว่า หากดูยอดผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 1 -4 ม.ค.มียอดสะสม 605 ราย มาจากประเทศสหราชอาณาจักรมากที่สุด 85 ราย สหรัฐอเมริกา 76 ราย เยอรมนี 45 ราย สวีเดนส์ 38 ราย ฝรั่งเศส 28 ราย สูงสุดคือระบบ Test and Go และถ้าดูการติดเชื้อเฉพาะรูปแบบ Test and Go พบว่า พ.ย​. 64 จะอยู่ที่ 0.08% ธ.ค.64 อยู่ที่ 0.38% ขณะที่ ม.ค.65 อยู่ที่ 2.12% และถ้าดูเฉพาะผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศวันนี้ 169 ราย พบว่ามาจากระบบ Test and Go 67% ระบบแซนด์บ็อกซ์ 18% และระบบควอรันธีน 15%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย