'นพ.มนูญ' ชี้ผู้ติดโอมิครอนไม่ควรกินฟาวิพิราเวียร์!

'หมอมนูญ' บอกหากติดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอาการไม่รุนแรง กักตัวที่บ้านก็ได้ให้รักษาตัวตามอาการเหมือนหวัด ห้ามกินยาฟาวิพิราเวียร์เด็ดขาด

12 ม.ค.2565 - นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ส่วนใหญ่อาการไม่มาก เช่น มีไข้ต่ำๆ น้ำมูก ระคายคอ เสลดในลำคอ ไอบ้าง จาม ปวดเมื่อยตัว อาการคล้ายไข้หวัด ไม่รุนแรงเหมือนสายพันธุ์เดลตาที่มีไข้สูง ไอมาก หอบเหนื่อย ระดับออกซิเจนในเลือดต่ำ เพราะสายพันธุ์เดลตาเข้าไปในถุงลมของปอด บางคนเกิดปอดอักเสบ ระบบหายใจล้มเหลว
ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนส่วนใหญ่ไม่ต้องไปนอนรักษาในโรงพยาบาล สามารถอยู่บ้าน แยกตัวจากคนอื่นในบ้านอย่างน้อย 5 วัน สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้คนอื่น ถ้าผ่านไป 5 วัน ไม่มีอาการ สามารถออกจากบ้าน แต่ยังต้องใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัดอีก 5 วัน

โอมิครอน รักษาตามอาการ เหมือนหวัด มีไข้กินยาแก้ไข้ มีน้ำมูกกินยาลดน้ำมูก ไอกินยาแก้ไอ มีเสมหะ กินยาละลายเสมหะ เจ็บคอดื่มน้ำผึ้งผสมมะนาว ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อน นอนหลับให้พอเพียง ทำใจให้สบาย อย่าเครียด หมั่นสังเกตอาการ ส่วนใหญ่ดีขึ้นเองใช้เวลาประมาณ 5 วัน ในสหรัฐอเมริกามีคนติดเชื้อวันละ 1 ล้านคน ส่วนใหญ่อยู่บ้าน ไม่ได้รักษาในโรงพยาบาล เขาก็แนะนำ ซื้อยาจากร้านขายยาโดยไม่ต้องพบแพทย์ และกินอาหารเสริมจากธรรมชาติ (ดูรูป)

ใครอยากกินสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ขนาดต่ำๆ เพื่อลดอาการไอ เจ็บคอ ลดไข้ บรรเทาอาการหวัดก็ได้ หรือถ้าเชื่อว่าฟ้าทะลายโจรมีแอนโดรกราโฟไลด์ซึ่งช่วยลดจำนวนไวรัสโควิด ก็ต้องกินแอนโดรกราโฟไลด์ขนาดสูง 180 มก./วัน สำหรับผู้ใหญ่ หรือผู้ที่มีน้ำหนักตัวตั้งแต่ 50 กิโลกรัมขึ้นไป แบ่งให้วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหารนาน 5 วัน (ดูรูป) สมุนไพรฟ้าทะลายโจรใช้มานานหลายสิบปี มีความปลอดภัย ถ้าใช้ถูกต้อง ประเทศไทยผลิตได้เอง ราคาไม่แพง แต่ไม่ควรกินยาฟาวิพิราเวียร์ ปัจจุบันยังไม่มีการรายงานเปรียบเทียบการใช้ยาจริงกับยาหลอกว่ายาฟาวิพิราเวียร์ใช้ได้ผลในการรักษาโรคโควิด-19 และเสี่ยงต่อผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้คิดค้นและผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ ไม่อนุญาตให้คนญี่ปุ่นใช้ยานี้รักษาโรคโควิด-19

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

ข่าวดี กรมการจัดหางาน รับสมัครหญิงไทยไปฝึกงานที่ญี่ปุ่น 

“คารม” เผย กรมการจัดหางาน รับสมัครผู้ฝึกงานในประเทศญี่ปุ่นผ่านองค์กร IM JAPAN ครั้งที่ 5 จำนวน 50 คน สมัครฟรี ระหว่างวันที่ 1 - 3 เม.ย.นี้

'ปานปรีย์' จ่อบินแดนปลาดิบกล่อมให้คงฟรีวีซ่าหลังข่าวลือสะพัดยกเลิก

'ปานปรีย์'​ จ่อบิน​ญี่ปุ่น​ ถกประเด็นยกเลิกวีซ่า​ แจงปมคนไทยอยู่เกินเวลา บอก​ ไม่ทำผิดร้ายแรง​วอน​ ปชช.​อย่าทำผิดกฎหมาย​ เผยคืบหน้ากำลุงคุยวีซ่าเชงเก้น​เข้ายุโรป​ ​เชื่อจบทันรัฐบาลนี้

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท