สธ. เตรียมเสนอมาตรการผ่อนคลายเข้า ศบค. 20 ม.ค. เปิดช่องเดินหน้าเศรษฐกิจ

17 ม.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 20 ม.ค.โดยกระทรวงสาธารณสุขเตรียมมาตรการผ่อนคลายอะไรหรือไม่ ว่า วันนี้ได้เชิญอธิบดีกรมควบคุมโรคมาพบและชี้แจงให้ทราบว่า ต้องให้คำนึงถึงมิติด้านเศรษฐกิจ การทำมหากิน และการดำเนินชีวิตของประชาชนให้ปกติมากที่สุด แม้สายพันธุ์โอมิครอนจะแพร่ระบาดได้เร็วและสูง แต่ประเทศไทยสามารถควบคุมได้ เนื่องจากเรามีมาตรการควบคุมได้ดี โดยเฉพาะการฉีดวัคซีน

ดังนั้นอธิบดีจะเสนอผ่อนคลายแบบทั่วๆไปไม่ได้ แต่ท่านต้องเสนอให้ทุกมิติเดินไปข้างหน้าได้ และประชาชนดำเนินชีวิตได้มากที่สุด แต่ความปลอดภัยต้องมีอยู่ สำหรับมาตรการผ่อนคลายที่คิดว่าจะเสนอ เช่น การปรับพื้นที่สีจังหวัด รวมทั้งแนวทางที่เคยทำมาอะไรที่ทำแล้วดูดีที่สุด ก็ให้ดำเนินการตามมิติเหล่านั้น และเราดูทุกอย่างความพร้อมก็ต้องมี ถ้าเกิดการติดเชื้อก็ต้องรองรับได้ไม่ให้เกิดการตื่นตระหนก และการให้ความเข้าใจกับประชาชน ทั้งการใช้ชีวิต และการให้ความร่วมมือ ซึ่งที่ผ่านมาก็ต้องขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือทุกอย่าง ก็ขอให้เป็นต่อไป เพราะยิ่งให้ความร่วมมือมาก เราก็ยิ่งกล้าที่จะผ่อนคลาย

เมื่อถามว่า สถานบันเทิงยังไม่มีการผ่อนคลายใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงไหนที่เป็นความเสี่ยงสูงสุด เราจะค่อยๆผ่อนคลาย แต่เราก็เห็นใจ เวลามีการร้องขอเข้ามาให้เปลี่ยนรูปแบบจากผับบาร์ เป็นภัตตาคารเราก็ยอม ทั้งที่เป็นคนประเภทกัน และเมื่อมีการเปลี่ยนรูปแบบแล้วก็ขอให้เป็นร้านอาหารจริงๆ ไม่ใช่ยังเป็นผับ บาร์อยู่ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถผ่อนคลายได้ ที่ผ่านมารัฐบาลก็อยากผ่อนคลาย และเห็นใจประชาชน ตนพูดกับอธิบดีกรมควบคุมโรคว่าให้เข้าใจหัวอกคนทำมาหากิน ผู้ประกอบการ ลูกจ้างขับเคลื่อนได้ด้วยการดำเนินธุรกิจ แตกต่างจากพวกเรา เพราะพวกเราเป็นข้าราชการยังไงก็มีเงินเดือน ซึ่งอธิบดีกรมควบคุมโรคเข้าใจดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการปรับมาตรการเทสต์ แอนด์ โก ให้กลับมาเหมือนเดิมตามที่มีผู้เรียกร้อง หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขคงนำเสนอเรื่องนี้กลับมาปรับปรุงรูปแบบใหม่ ซึ่งทุกอย่างอยู่ที่ศบค.จะเห็นชอบหรือไม่ กระทรวงสาธารณสุขเป็นได้แค่ผู้เสนอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิพัฒน์ เผย kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกในสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ ที่่ บริษัท ดูโฮม จำกัด จังหวัดปทุมธานี 1 เม.ย.67 นี้

วันที่ 28 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในโครงการสัมมนาผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม ครั้งที่ 1/2567 โดยมี นายสุรศักดิ์ อักษรกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

'อนุทิน' ยังไม่มีคิวเข้าพบ 'นช.ทักษิณ' แต่ต้องเจอแน่นอน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ

ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

มงคลกิตติ์ จี้ ‘มท.หนู’ เด้ง ‘ผู้ว่าฯ-นอภ.’ เซ่นบ่อนบางใหญ่เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฎิบัติ

เต้-มงคลกิตติ์ จี้ อนุทิน เด้ง ผู้ว่าฯ-นอภ. สังเวยจับบ่อนบางใหญ่ จ.นนทบุรี เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฏิบัติ

'อนุทิน' เผยไม่ยุ่งเรื่อง 'ชาดา' ถูกสันธนะกล่าวหาเอี่ยวบ่อนบางใหญ่ ยันบุกจับบ่อนรู้กันแค่ 3 คน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล ระบุการเช้าจับกุมบ่อนบางใหญ่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย จะเกี่ยวข้อง เพราะรู้จักกับเจ้าของบ่อน คล้ายกับการหักหลัง