ศบค. ห่วงคลัสเตอร์ตรุษจีน ขอเคร่งครัดมาตรการป้องกันโควิด รีบฉีดวัคซีนเข็ม 3

25 ม.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กมีความห่วงใยการแพร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์ในพื้นที่ กทม. จึงส่งทีมสำรวจ โดยวันที่ 20 ม.ค. พบคลัสเตอร์ค่ายมวยที่เขตบางกอกน้อย ปัจจัยเสี่ยงมีการรับประทานอาหารร่วมกัน ดื่มน้ำแก้วเดียวกัน ใช้อุปกรณ์ร่วมกัน เช่น นวม กระสอบทราย และไม่มีการวางเจลแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆ อีกทั้งทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมกันน้อย จึงขอให้ทุกกิจกรรม กิจการ ระมัดระวังในการป้องกันโควิด-19 ในพื้นที่ของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 28 ม.ค. – 3 ก.พ. จะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ศบค.มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงว่า ในเทศกาลดังกล่าวจะมีการรวมตัวกันของญาติพี่น้อง มีการเดินทางเพื่อจับจ่ายซื้อของทั้งในซูเปอร์มาร์เก็ตและตลาด ไปร้านอาหารเพื่อสังสรรค์กันภายในครอบครัว รวมถึงการไหว้เจ้าขอพรตามศาลเจ้าต่างๆ แต่ละกิจกรรมมีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก หากพื้นที่แออัด อากาศปิด เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค ขอให้เน้นย้ำมาตรการโควิดฟรีเซตติ้งอย่างเคร่งครัด และป้องกันการแออัดของจำนวนคน สัดส่วนที่เหมาะสมคือ 1 คนต่อ 4 ตารางเมตร แต่ละพื้นที่ควรตั้งขวดแอลกอฮอล์ เนื่องจาก ศบค.เป็นห่วง ไม่อยากให้เกิดคลัสเตอร์ตรุษจีนขึ้นมา ขอให้ประชาชนเข้มงวดมาตรการ หากใครได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ขอให้ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพราะข้อมูลชัดเจนว่าการฉีดวัคซีนทุกสูตรสามารถป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ 90-100%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พินิจ' ปลื้มศิลปะสุดล้ำ อุปรากรจีนเปลี่ยนหน้ากาก มรดกวัฒนธรรมเสฉวนโชว์วันตรุษจีน

ที่วิทยาลัยเพาะช่าง เขตพระนคร กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บพิตรพิมุข จักรวรรดิ ร่วมกับ สภาวัฒนธ

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงเปิดงานตรุษจีนเยาวราช พสกนิกรเฝ้าฯ รับเสด็จเนืองแน่น

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เป็นการส่วนพระองค์ไปทรงเปิดงานเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ปี 2567 ซึ่งปีนี้กรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์

กทม. ประกาศมาตรการป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567

(8 ก.พ.67) นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกของกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน นิยมทำพิธีไหว้เจ้า

บรรยากาศวันจ่ายตรุษจีน ตลาดสดเมืองพิษณุโลก คนแห่ซื้อผลไม้-ขนมมากกว่าเป็ดไก่

บรรยากาศวันจ่ายตามตลาดสดในตัวเมืองพิษณุโลก คนไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายใช้สอยแต่เช้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอาหารสด ขนม เครื่องเซ่นไหว้น้อยลง อีกทั้งสินค้าบางชนิดปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะขนมเทียน