'หมอมนูญ' ย้ำ 'โอมิครอน' ติดทุกคน ถ้าฉีดวัคซีนครบ อาการเหมือนหวัดธรรมดา

ถึงแม้ว่าเราจะใส่หน้ากาก 2 ชั้น ก็ยังมีโอกาสติดได้ มีหนทางเดียวต้องใส่หน้ากากชนิด N95 ตลอดเวลาซึ่งเป็นไปไม่ได้ โชคดีที่ตัวเชื้อโอมิครอนไม่ก่อให้เกิดโรครุนแรง และถ้าได้ฉีดวัคซีนครบโดสและได้เข็มกระตุ้น อาการยิ่งน้อยลงไปอีก เป็นเหมือนหวัดธรรมดา

1 ก.พ.2565- นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เป็นไวรัสที่ติดกันง่ายที่สุด ง่ายกว่าเชื้อโรคทางเดินหายใจทุกชนิดในโลก ไม่น่าแปลกใจที่ทุกคนในโลกนี้ไม่ช้าก็เร็วจะได้รับเชื้อโอมิครอน

ถึงแม้ว่าเราจะใส่หน้ากาก 2 ชั้น ก็ยังมีโอกาสติดได้ มีหนทางเดียวต้องใส่หน้ากากชนิด N95 ตลอดเวลาซึ่งเป็นไปไม่ได้ โชคดีที่ตัวเชื้อโอมิครอนไม่ก่อให้เกิดโรครุนแรง และถ้าได้ฉีดวัคซีนครบโดสและได้เข็มกระตุ้น อาการยิ่งน้อยลงไปอีก เป็นเหมือนหวัดธรรมดา

กฎเกณฑ์การตรวจการติดเชื้อโอมิครอนควรเป็นแบบเดียวกับไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่ใช้การตรวจแบบรวดเร็ว ถ้าให้ผลบวก แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ และให้ยารักษาเลย โดยไม่จำเป็นต้องตรวจรหัสพันธุกรรม RT-PCR เพื่อยืนยันว่าเป็นไข้หวัดใหญ่

ส่วนใหญ่แพทย์จะทำ RT-PCR สำหรับไข้หวัดใหญ่ในกรณีที่คนไข้เข้านอนรักษาในโรงพยาบาล สงสัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ ถึงแม้ว่าจะได้รับการตรวจแบบรวดเร็วตอนแรกให้ผลลบ

การตรวจโควิด-19 แบบรวดเร็ว ATK ควรตรวจเมื่อมีอาการ และสงสัยว่าติดเชื้อโควิด หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงอยู่ใกล้ชิดกับคนที่ยืนยันว่าติดเชื้อแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องตรวจ ATK คัดกรองสำหรับคนทั่วไปที่ไม่มีอาการ และไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ยกเว้นว่าตรวจก่อนจะไปพบปะรวมกลุ่มเลี้ยงสังสรรค์กับคนจำนวนมากในสถานที่แคบ ติดตั้งปรับอากาศ อากาศถ่ายเทไม่ดี หรือเดินทางเป็นหมู่คณะในรถโดยสารปรับอากาศด้วยกัน หรือต้องไปพบผู้ที่มีโอกาสป่วยหนักหากติดเชื้อ เช่นคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังและหญิงตั้งครรภ์

สำหรับคนที่มีอาการเจ็บคอ มีน้ำมูก ไอ ไข้ ปวดหัว ปวดตัว และตรวจ ATK ที่บ้านแล้วให้ผลบวก วินิจฉัยได้เลยว่าติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่อาการไม่มาก ให้แยกกักตัวที่บ้านไม่จำเป็นต้องไปตรวจ RT-PCR สำหรับ SARS-CoV-2 เพื่อยืนยันว่าติดโรคโควิด-19

การตรวจ RT-PCR มีความจำเป็นสำหรับผู้ป่วยที่สงสัยโควิด ผล ATK ลบหรือบวก มีอาการมากต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ค่าตรวจ RT-PCR สำหรับ SARS-CoV-2 แพงกว่า ATK ประมาณ 30 เท่า ถ้าเรายังทำการตรวจ RT-PCR ทุกคนเพื่อยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 เราจะเสียเงินเป็นหมื่นล้านบาท มากกว่าเงินที่ใช้ในการซื้อวัคซีนเสียอีก ถึงเวลาแล้วที่ภาครัฐควรรวมสถิติของผลบวก ATK กับ RT-PCR เข้าด้วยกันเพื่อรายงานว่าคนในประเทศไทยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 วันละกี่คน ไม่ใช่ใช้แต่ตัวเลขของ RT-PCR อย่างเดียว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย