'ประยุทธ์' ปลื้มพี่ใหญ่มะกันมอบอุปกรณ์ต่อสู้โควิด-19

'ประยุทธ์' ขอบคุณสหรัฐอเมริกามอบอุปกรณ์ต่อสู้โควิด-19 สะท้อนมิตรภาพที่แน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศ

09 ก.พ.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอบคุณรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และนายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย สำหรับการส่งมอบอุปกรณ์เพิ่มเติมในการตรวจวินิจฉัยและการฉีดวัคซีนมูลค่ากว่า 1.5 ล้านดอลลาร์ (49.5 ล้านบาท) ให้แก่ประเทศไทยในการต่อสู้โรคโควิด-19 โดยน้ำใจไมตรีของสหรัฐ สะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของไทย-สหรัฐมาเป็นระยะเวลายาวนาน รวมถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลทั้งสองประเทศที่ต้องการแก้ไขสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ร่วมกัน

นายธนกร กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐได้ส่งมอบอุปกรณ์ในนามขององค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (United States Agency for International Development: USAID) ซึ่งประกอบด้วยน้ำยาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR และตรวจหาการกลายพันธุ์ด้วยเทคโนโลยี NGS (Next Generation Sequencing) อุปกรณ์สำหรับการฉีดวัคซีน และชุดป้องกันร่างกายส่วนบุคคล โดยส่งมอบให้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ณ กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่ง USAID ได้มอบความช่วยเหลือให้แก่รัฐบาลไทยในการรับมือกับโรคโควิด-19 แล้ว กว่า 12.4 ล้านดอลลาร์ (409 ล้านบาท) ผ่านหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลสหรัฐ พร้อมยังสนับสนุนไทยส่งเสริมศักยภาพในการวินิจฉัยโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ ในช่วงแรกของการระบาด มอบอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลให้แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของไทย สื่อสารข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับโรคโควิด-19 แก่แรงงานข้ามชาติและบุคคลในชุมชนที่มีความเสี่ยงสูง รวมถึงเสริมสร้างศักยภาพในการวินิจฉัยและกำลังคนในการตรวจโรค

“การส่งมอบการช่วยเหลือของสหรัฐ นับตั้งแต่การบริจาควัคซีนและการส่งมอบอุปกรณ์เพิ่มเติมในครั้งนี้ รวมถึงความช่วยเหลือที่มีมายาวนาน ช่วยเพิ่มขีดความสามารถและความมั่นคงทางด้านสาธารณสุขไทยในการรับมือกับโรคอุบัติใหม่ และจะมีส่วนสำคัญในการลดอัตราการระบาดของโรคโควิด-19 และการตรวจหาการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รัฐบาลจะบริหารจัดการอุปกรณ์เพิ่มเติมที่ได้รับนี้อย่างเหมาะสม และเกิดประโยชน์กับประชาชนคนไทยอย่างสูงสุดต่อไป”นายธนกร กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ