ผวาเสียงด่า! ครม. ไม่ยกเลิกยูเซ็ปโควิด 'บิ๊กตู่' ขอชะลอไว้ก่อน ถาม 'อนุทิน' โอเคมั้ย

22 ก.พ.2565 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้เสนอหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ (กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019) โดยที่ประชุมบางส่วนไม่เห็นด้วย โดยนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำให้คนแตกตื่น เพราะมีผู้ติดเชื้อสูงขึ้น จึงอยากให้เลื่อนไปก่อน และอยากให้อธิบายให้ประชาชนเข้าใจ อย่างอังกฤษ เยอรมนีก็ยังมีปัญหา เรื่องการอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข พยายามอธิบายว่า การรักษาฟรีอยู่แล้วทุกคน ยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องเงิน การเสนอเรื่องดังกล่าวไม่ใช่การประหยัดงบ แต่เป็นเรื่องของความเป็นห่วงผู้ป่วยสีเขียวที่เข้าไปครองเตียง อยากเก็บเตียงให้ผู้ป่วยสีเหลือง สีแดง และผู้ป่วยโรคอื่นๆ เรื่องนี้หมอและคนหน้างานคิดมาแล้ว เพื่อให้ผู้ป่วยไปรักษาที่บ้าน หรือศูนย์แยกกักในชุมชน ยืนยันผู้ป่วยสีเขียวยังได้รับการดูแล ยังได้รับการรักษาฟรีตามสิทธิ์ โดยให้ไปรักษาที่บ้าน หรือที่ศูนย์แยกกักในชุมชน เรื่องงบประมาณไม่ใช่ปัญหา แม้รักษาที่บ้านก็ดูแล

ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ระบุว่า หลายคนมองว่ามันเป็นเรื่องที่หลายคนเข้าไม่ถึง โทร 1130 ก็ไม่มีคนรับสาย กว่าจะติดต่อกลับใช้เวลานาน ทำให้อธิบดี สบส. แจ้งว่า กำลังจะเพิ่มคู่สาย ส่วนนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข จึงกล่าวช่วยว่า ต่อไปอาจจะเสนอให้เพิ่มโรงพยาบาลสนามและให้ภาครัฐไปทำฮอสพิเทลเพื่อทำการดูแลประชาชนด้วย

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เล่าต่อที่ประชุมว่า ตนได้ทดลองโทรไปที่ 1330 และพบว่าเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการอยู่ในอาการที่เหนื่อยล้า ทำให้เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ 1330 แล้ว จึงอยากให้ไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนก่อน ไปสร้างความเชื่อมั่น แล้วกระทรวงสาธารณสุขค่อยนำกลับเข้าพิจารณาใหม่ ดังนั้น เพื่อความสบายใจของประชาชนก็ขอให้ชะลอประกาศไปก่อน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้หันไปพูดกับนายอนุทินว่า “โอเคนะ หนูเข้าใจนะ” ทำให้นายอนุทินยิ้มให้พร้อมระบุว่า “ไม่เป็นไรครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย