'อัศวิน' ยันกำลังเร่งขยายเตียงรับผู้ป่วยโควิด-19

ผู้ว่าฯ กทม.เผย เร่งขยายเตียง-สถานที่รองรับ หลังยอดติดเชื้อโควิด19 พุ่ง ยันไม่มีภาพผู้ป่วยถูกทอดทิ้งไม่ได้รับการรักษา

23 ก.พ.2565 - พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมการเตรียมสถานที่รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ว่าในช่วง 10 วันที่ผ่านมา จำนวนเฉลี่ยผู้ติดเชื้อใน กทม.อยู่ที่ประมาณ 3,000 คน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาให้เพิ่มศูนย์รองรับ ซึ่งขณะนี้สมมุติว่าศูนย์พักคอยที่มี 100% ใช้ไปประมาณ 60% เหลือ 40% จึงให้ไปเพิ่มเพื่อรองรับให้ได้อีก 50% เพื่อทดแทนส่วนที่ใช้ไป ยืนยันว่าศูนย์พักคอยมีพอแน่นอน แต่ส่วนของโรงพยาบาลค่อนข้างเหลือน้อย แต่ยังไม่น่าหนักใจเนื่องจากเป็นผู้ป่วยสีเขียวจำนวนมาก มีอาการไม่รุนแรง แต่ก็ต้องตรวจตลอดเพื่อความไม่ประมาท

ผู้สื่อข่าวถามว่าโรงพยาบาลสังกัด กทม.สามารถเบ่งเตียงได้หรือไม่ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า พยายามเบ่งเตียงอยู่และพยายามทำห้องไอซียูโมดูลาร์ เพื่อแยกผู้ป่วยสีเขียวสีแดง เช่นที่โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ มีเอกชนมาช่วย สามารถรองรับผู้ป่วยสีแดงได้ถึง 40 เตียง และสามารถรองรับผู้ป่วยได้ทันที

เมื่อถามว่าขณะนี้มีภาพปรากฏว่ามีผู้ป่วยใน กทม.ที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจำนวนมาก พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่าไม่มี ผู้ป่วยสามารถโทรแจ้งได้ เพราะศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร มีรถรับส่ง แต่ต้องยอมรับว่าในกรณีผู้ป่วยสีเขียวบางคน ถ้าให้ไปอยู่โรงพยาบาลสนาม ศูนย์พักคอยชุมชนก็จะไม่ไป เพราะอยากไปโรงพยาบาลหรืออยากรักษาตัวที่โรงแรม เพราะสะดวกสบายกว่า ซึ่งเข้าใจ เพราะทุกคนอยากสบาย ไม่อยากลำบาก แต่ก็ต้องเข้าใจต้องช่วยกัน โดยรักษาตัวที่บ้านก็ได้ถ้าอาการไม่หนัก และจะมีบุคลากรทางการแพทย์ค่อยส่งยาให้ที่บ้าน ยืนยันว่าดูแลอย่างทั่วถึง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง