นายกฯ เตือนคนไทยดูแลตัวเองขั้นสูงสุด!

นายกฯ ห่วงโควิด หลังยอดติดเชื้อพุ่งต่อเนื่อง เตือนอย่าการ์ดตกให้ดูแลตัวเองขั้นสูงสุด พร้อมสั่งขยายสายด่วน 1330 อีก 150 คู่สาย เตรียม 'เตียง-ระบบรักษา' ให้เพียงพอ

23 ก.พ.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยสถานการณ์โควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ฝากเตือนพี่น้องประชาชนให้ดูแลตนเองขั้นสูงสุด อย่าการ์ดตก พร้อมกำชับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการอย่างดีที่สุดเพื่อให้ผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบการรักษาอย่างทั่วถึง ไม่ให้เกิดการตกค้าง ซึ่งล่าสุดสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้มีการขยายเพิ่มคู่สาย สายด่วน 1330 อีก 150 คู่สาย รวมเป็น 3,000 คู่สาย และได้เพิ่มช่องทางติดต่อผ่านไลน์ @NHSO เพื่อให้ผู้ป่วยกรอกข้อมูลและคอยเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ ภายใน 6 ชั่วโมง ทั้งนี้ เพื่อให้เพียงพอต่อการรับรองจำนวนผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้น และเพื่อส่งต่อผู้ป่วยให้เข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป นอกจากนี้ยังได้กำชับให้ตรียมพร้อมโรงพยาบาลและจำนวนเตียงให้เพียงพอ เพื่อรองรับสถานการณ์ พร้อมให้บริหารจัดการระบบการรักษาทั้งระบบการรักษาตัวที่บ้านและระบบการรักษาตัวในชุมชนให้เพียงพอต่อการรักษาพยาบาล

นายธนกร กล่าวว่า ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนช่วยกันลดความเสี่ยงในการติดเชื้อให้ได้มากที่สุด ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งเตือนภัยโควิดระดับ 4 ที่มีคำแนะนำให้งดไปสถานที่เสี่ยง งดการรวมกลุ่มสังสรรค์ เน้นทำงานที่บ้าน และชะลอการเดินทางข้ามพื้นที่ถ้าไม่จำเป็น เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศปฏิบัติตามคำแนะนำและมาตรการอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะสามารถควบคุม ป้องกัน และชะลอการระบาดของโรคได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม