สธ. สั่งทุกจังหวัดเปิดศูนย์สอบปลายภาค-มหาวิทยาลัย มีรถรับส่งผู้ติดเชื้อเข้าสอบ

สธ. สั่ง​ทุกจังหวัดเปิดศูนย์สอบ​ ปลายภาค-เข้ามหาลัย​ อย่างน้อย​ 1 แห่ง​ จัดระเบียบตามมาตรการป้องกันโรค​ ส่วนผู้ติดเชื้อมีรถรับส่งสำหรับมาสอบ​
 
2 มี.ค.2565 - นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวในประเด็นสนามสอบเข้มมาตรการป้องกันโควิดขั้นสูงสุด ว่า​ อัตราการติดเชื้อสูงขึ้นต่อเนื่อง ที่น่าเป็นห่วง คือ กลุ่มนักเรียน โดยช่วงเดือนมี.ค. เป็นฤดูกาลสอบปลายภาค สอบเข้ามหาวิทยาลัย​ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง นักเรียนกลุ่มนี้จึงต้องปฏิบัติตัว​ตามมาตรการอย่างเคร่งครัด​ โดยจากข้อมูลแนวโน้มการติดเชื้อของกลุ่มอายุ 0-18 ปี ข้อมูลตั้งแต่ม.ค.-ก.พ. 2565 มีสาเหตุการติดเชื้อมาจากการสัมผัสผู้ป่วย ครอบครัว ชุมชน และในสถานศึกษาหากแบ่งตามกลุ่มอายุ เด็กอายุ 0-9 ปี ส่วนใหญ่จะติดเชื้อในครอบครัว และเด็กอายุ 10-14 ปี ติดเชื้อในโรงเรียน ขณะที่เด็กอายุ 15-19 ปี ติดเชื้อนอกบ้านทั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการติดเชื้อของวัยนี้สูงขึ้น แม้ช่วงเวลานี้กลุ่มวัย 14 ปี อัตราเสียชีวิตยังอยู่ระดับต่ำ หากคุมเข้มเรื่องการดูแลจะสามารถปกป้องได้ เห็นได้จากผลสำรวจอนามัย พบว่าเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี มีพฤติกรรมสวมหน้ากากเพิ่มขึ้นร้อยละ 92.4 ส่วนพฤติกรรมล้างมือลดลงเหลือร้อยละ 73.4 และการเว้นระยะห่างลดลงร้อยละ 62.5
 
นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า การจัดสอบต้องเป็นไปตามหลัก VUCA ประกอบด้วย 3 เรื่อง​ ผู้สอน ผู้จัดสอบ ต้องได้รับวัคซีนตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ลดการสัมผัส และเว้นระยะห่าง​ สถานที่จัดสอบ ต้องดำเนินการตามมาตรการ COVID Free Setting​ ผู้สอบ ผู้จัดสอบ ต้องประเมินความเสี่ยงไทยเซฟไทย ควรตรวจ ATK เมื่อมีอาการและมีความเสี่ยงสูง ไม่แนะนำให้ตรวจ ATK ทุกคน
 
ด้านนพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวต่อถึงมาตรการจัดสอบสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสถานที่สอบ ว่าการบริหารจัดการสถานที่สอบและผู้คุมสอบ เป็นการร่วมมือกับ 4 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาตร์ วิจัยและนวัตกรรม, กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ให้จัดการสอบให้เป็นไปตามมาตรการ​ โดยให้แต่ละจังหวัดพิจารณาเปิดศูนย์สอบอย่างน้อย 1 แห่ง โดยอาจพิจารณาให้แยกพื้นที่กักตัวของชุมชนเพื่อจัดสอบ​ ถัดมาเป็นการจัดระบบอาหาร และจัดรถบริการรับส่งผู้ติดเชื้อ เพื่อเดินทางมาสอบ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้ร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาลราชวิถี จัดบริการแท็กซี่ฉุกเฉิน เพื่อรับส่งไปสนามสอบ ส่วนต่างจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดต้องพิจารณาจัดบริการถรับส่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเดินหน้าเฟส 3 นโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เปิดเผยความคืบหน้า ตามที่รัฐบาลได้เดินหน้านโยบาย “30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567

สธ.ออก 4 กฎกระทรวงคุมเข้มเรื่องส่งออกนำเข้ายาเสพติด

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอให้ที่ประชุม ครม. (23 เมษายน 2567) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ได้แก่ (1)

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา