เด็กไทยสร้างไทยจี้รัฐบาลจัดหาเซรุ่ม Evusheld

ไทยสร้างไทยจี้รัฐบาลรับฟัง เร่งจัดหาเซรุ่ม Evusheld กลุ่มผู้ป่วยหนัก หวั่นยอดผู้เสียชีวิตรายวันทะลุหลังผู้ติดเชื้อใหม่ทำสถิติ

03 มี.ค.2565 - น.ส.สุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทยกล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า วันนี้จำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันด้วย RT-PCR รวมกับการคัดกรองด้วย ATK แสดงในระบบ รวม 65,765 ราย เป็นยอดติดเชื้อสูงสุดต่อวันตั้งแต่มีโรคนี้ในประเทศไทย เพิ่มขึ้นมากกว่าเมื่อวานเกือบเท่าตัว โดยมีผู้ป่วยปอดอักเสบ 1,131 ราย และใส่ท่อช่วยหายใน 325 ราย ซึ่งตามสัดส่วนจะพบผู้มีอาการหนักและตัวเลขการเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น โดยใช้เวลาหลังจากวันที่ตรวจพบราว 15-30 วัน

น.ส.สุวดีกล่าวต่อว่า พรรคไทยสร้างไทยพยายามส่งเสียงแนะนำรัฐบาลแทนผู้ปฎิบัติหน้างานโรงพยาบาลและประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยขอให้เปิดสายด่วน 608 สำหรับผู้สูงอายุและมีโรคเรื้อรัง รวมถึงการสั่งซื้อเซรุ่ม Evusheld เพื่อรองรับกลุ่มผู้ป่วยที่เปราะบาง แต่ไร้การตอบรับจากรัฐบาล โดยเฉพาะกลุ่ม 608 ซึ่งเป็นผู้เสี่ยงสูงในการป่วยหนักและเสียชีวิต ต้องได้รับการรักษาที่รวดเร็วที่สุด แต่ปัจจุบันกลับพบว่ามีการรอคิวรักษาอย่างเนิ่นนาน จนหลายคนเข้าสู่ภาวะเสี่ยงอันตราย รัฐบาลต้องจริงใจ จริงจังในการดูแลมากกว่านี้

“เซรุ่ม Evusheld ของบริษัท แอสตราเซนเนก้า เป็นยาตัวใหม่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก FDA สหรัฐแล้ว สามารถใช้ในกลุ่มผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่องและผู้ที่มีภูมิตอบสนองวัคซีนโควิด-19 ทั่วไปไม่มากพอ ยาตัวนี้จะทำให้ผู้ป่วยภูมิบกพร่องจำนวนมาก เช่น กลุ่ม HIV ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเป็นหนักและเสียชีวิต ใช้ทดแทนวัคซีน รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการสั่งซื้อ เพื่อคืนชีวิตให้ประชาชนอย่างเท่าเทียม จึงขอให้รัฐบาลฟังเสียงบุคลากรทางการแพทย์หน้างาน ฟังเสียงผู้ติดเชื้อรอเตียง หาทางออกที่ดีที่สุดให้กับผู้ป่วยที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ให้ได้รับการดูแลป้องกันรักษาอย่างเท่าเทียมในภาวะตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นไม่หยุดแบบนี้ หากรัฐบาลยังไม่รีบอุดช่องว่างเหล่านี้ จำนวนผู้เสียชีวิตรายวันก็จะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน” น.ส.สุวดี กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

แอสตร้าเซนเนก้า จับมือโรงพยาบาลพุทธชินราช ยกระดับการดูแลรักษาเชิงรุก ส่งมอบนวัตกรรม Asthma Smart Kiosk

กรุงเทพฯ – บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับโรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก ทำการติดตั้ง Asthma Smart Kiosk เดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์ผลักดันจังหวัดพิษณุโลกให้เป็นเมืองต้นแบบแห่งการดูแลผู้ป่วยโรคปอด

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152