ตร. ชี้คำให้การ 5 คน 'เตี๊ยม' แน่นอน ยังไม่สรุปปิดคดี รอผลนิติเวชอีก 1 สัปดาห์

8 มี.ค.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีการตกน้ำเสียชีวิตของน.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม โดยมี พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1 ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน นิติเวช และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนในคดีใช้เวลาในการประชุมนานกว่า 3 ชั่วโมง

ภายหลังการประชุมพล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษกตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ในฐานะโฆษก บช.ภ.1 ได้มาตอบข้อซักถามสื่อมวลชน ใช้เวลา 1 ชั่วโมง

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้เชิญทีมสืบสวนสอบสวนมารายงานความคืบหน้าคดีความคืบหน้าของคดี ซึ่งรายละเอียดความคืบหน้าคดีโดยเฉพาะการตรวจพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ทางนิติเวช และทางพิสูจน์หลักฐาน ขณะนี้ยังจำเป็นต้องรอระยะเวลา การตรวจชิ้นส่วน หรือพยานหลักฐานบางส่วนจะต้องส่งไปตรวจตามแลปต่างๆ คงต้องใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่ง เพื่อทำให้เกิดความมั่นใจพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์บางส่วนได้ส่งแยกตรวจไปยังสถาบันอื่นๆ ด้วย ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหาใดๆกับใครเพิ่มเติม

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า จากพยานหลักฐานในขณะนี้แนวโน้มทางคดี เป็นการประมาททำให้มีคนตาย โดยยังไม่มีการบ่งชี้ว่าเป็นการฆาตกรรม อีกทั้งพยานหลักฐาน ยังไม่ปรากฎว่ามีการใช้ยาเสพติด ทั้งผู้ที่อยู่บนเรือและผู้เสียชีวิต จึงยังไม่มีการแจ้งข้อหาใครเพิ่มเติม แต่เพื่อให้สังคมสิ้นข้อสงสัย พนักงานสอบสวน ยังรอผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างเป็นทางการ ทำให้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะมีการแถลงปิดคดีเมื่อใด

พล.ต.ต.อุดร กล่าวว่า ความคืบหน้าคดีขณะนี้สอบพยานผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว 77 ปาก พร้อมทบทวนหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์คือกล้องวงจรปิด 60 ตัว คลิปต่างๆ ที่ประชาชนส่งมาให้ 20 คลิป ซึ่งมีทั้งที่เป็นประโยชน์และไม่เป็นประโยชน์ ได้ส่งตรวจทางเทคนิคผลเป็นที่น่าพอใจ ส่วนประเด็นอื่นๆ เมื่อวานนี้ได้ไปค้นบ้านของจ๊อบที่ย่านรามคำแหง กรุงเทพฯ พบพยานหลักฐานส่วนหนึ่งในคดี คือ สุราที่ใช้ดื่มกินในเรือวันเกิดเหตุจำนวนหนึ่ง ทั้ง เหล้า ไวน์ แชมเปญ และแก้วส่วนหนึ่ง ได้ยึดมาไว้ตรวจสอบส่งให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบ ซึ่งเป็นประโยชน์กับรูปคดีพอสมควร

พล.ต.ต.อุดร กล่าวว่า จากคำให้การของบุคคลที่อยู่ในเรือหลายครั้ง ทำให้พอจะเห็นภาพขณะเกิดเหตุ ตั้งแต่คำให้การของนายไพบูลย์ ศรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต ที่ยอมรับว่า ขับเรือไม่เป็น แต่อยากลองขับเรือ ทำให้มีจังหวะที่เรือกระชาก ขณะใช้ความเร็วเรือ 8 น็อต จนทำให้แตงโมพลัดตกเรือ บริเวณกาบซ้ายด้านใต้ หลังทำธุระส่วนตัว และพยายามลุกขึ้นมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาเสี้ยววินาที จึงมีการส่งหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ไปสอบทานกับภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อยืนยันเพิ่มเติมว่า บาดแผลของแตงโม เกิดก่อนหรือหลังเสียชีวิต เพราะมีผลต่อการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่า อีกประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะทราบผล รวมถึงผลการตรวจของพฐ. คาดว่าจะใช้เวลาอีก 1 สัปดาห์เช่นเดียวกัน

พล.ต.ต.อุดร กล่าวอีกว่า ความเร็วเรือ 8 น็อต เรือจะวิ่งไม่เรียบ แค่ยืนก็จะเอนไปด้านหลัง จากคำให้การ 3 คนที่เห็นที่กล้อง ตอนที่น้องยืน มีปอ อยู่ข้างหลังและมีกระติกอยู่ข้างๆ ปอก็จะดันน้องแตงโมอยู่เสมอ เหมือนจะล้มออกมาในลักษณะถอยหลัง หากบอกว่าปวดฉี่ เรือที่แคบและสั้นจะไปด้วยความเร็ว เมื่อจะไปฉี่แล้วนั้นมีแซนเข้ามาเกี่ยวข้องโดยนั่งอยู่กราบเรือด้านซ้าย ซึ่งหากลุกขึ้นยืนแล้วเรือจะมีการกระชากหรือไม่ มีพยานบางคนพูดว่าในตอนนั้นมีความรู้สึกว่าเรือกระชาก ทำให้แตงโมเด้งออกไป ซึ่งจุดที่เด้งออกไปกับท้ายเรือมีความสูงไล่เรี่ยกันและแตงโมตัวสูง การจะเด้งลงหลังหรือเด้งลงข้าง มีโอกาสที่ใกล้เคียงกันมาก ซึ่งเป็นประเด็นว่าเด้งหลังแล้วจะเข้าไปในใบพัดได้หรือไม่ การเด้งลงข้างจะถูกใบพัดได้หรือไม่ ซึ่งเส้นผมที่เจอทางพฐ.บอกว่าเก็บมาจาก 1.บนเรือ 2.กราบซ้ายของเรือที่จุดด้านข้างและด้านใต้ทางขึ้นที่แตงโมนั่ง ประกอบกับมีคำให้การบางส่วนระบุว่าขับเรือไม่เป็น แต่อยากลอง

พล.ต.ต.อุดร กล่าวต่อว่า ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงสั่งให้จำลองเหตุการณ์นี้เช่นกันใน 1-2 วันนี้ เพื่อให้เกิดความแน่ชัดอีกครั้ง อีกทั้งยังมีประเด็นเรื่องการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ หลังการค้นบ้านของนายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือ จ๊อบ พบเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ที่เชื่อว่า เป็นของที่ใช้ดื่มกินบนเรือวันเกิดเหตุ และผู้ที่อยู่บนเรือทุกคน ให้การตรงกันว่า วันเกิดเหตุมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์จริง ส่วนที่มีการทิ้งแก้วเครื่องดื่ม สันนิษฐานว่า เกิดจากความกลัว ในทำนองเดียวกับการเมาแล้วขับ จึงพยายามทำลายหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และมีการนัดแนะคำให้การหลังเกิดเหตุ แต่เชื่อว่า ทุกคนต้องได้รับผลแห่งการกระทำ

พล.ต.ต.อุดร กล่าวว่า ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการต่อสายโทรศัพท์ไปหาแซน เพื่อให้เล่าเหตุการณ์ว่ารู้สึกหรือไม่ ตอนที่แตงโมมานั่งฉี่ เสร็จแล้วพยายามลุก และมีความรู้สึกว่าเรือกระตุก เมื่อเรือกระตุกก็มีการเอียงตัวหลุดจากขาและตกลงไป ซึ่งตอนนั้นเกิดเหตุการณ์ขึ้นเร็วมาก เพราะเขาก็นั่งๆ นอนๆ อยู่ท้ายเรือ ดูแชท ดูดาว สลับกันไปบ้าง เป็นช่วงวินาทีที่เร็วมาก แต่ยืนยันว่ามาท้ายเรือและบอกว่าฉี่ ซึ่งจ๊อบเห็น ทั้งนี้ตอนที่อยู่บนเรือและอยู่กับปอ ปอได้ใช้มือดันหลังแตงโมไว้ในลักษณะคุยกันว่าปวดฉี่แล้วได้เดินผ่านกลางลำเรือไป โดยมีเบิร์ตเป็นคนขับ มีจ๊อบนั่งข้างหลังเบิร์ต ซึ่งแตงโมได้เดินผ่าน ไปยังแซนที่อยู่ท้ายเรือ โดยแซนก็ไม่ได้มอง

พล.ต.ต.อุดร กล่าวว่า ส่วนประเด็นสงสัยต่างๆ ของสังคม ตำรวจจะไม่ทิ้งประเด็นใด แต่หากเข้ามาพูดคุยและพิจารณาแล้วไม่มีความจำเป็นจะตัดทิ้ง ซึ่งมีเหตุผลและตรรกะของข้อหา รวมถึงพยานบุคคลที่สอดรับและสอดคล้องกับรูปทรงของคดี ขอยืนยันว่าคลิปทุกคลิป รวมถึงหลักฐานที่ส่งมามีทั้งที่มีประโยชน์และไม่มีประโยชน์ ส่วนที่ไม่มีประโยชน์ขอความกรุณา เพราะบางเรื่องผมเชื่อว่าบางคนได้ประโยชน์ โดยบางคนได้ประโยชน์กับการหากินกับศพน้อง หรือวิธีการของแต่ละวิชาชีพที่นำมาใช้ทางโซเชียล ต้องขอความกรุณาด้วยว่าจะเป็นการบ่อนทำลายสังคม สังคมของเรากำลังจะไปในทิศทางที่ดี คดีจะออกมาในลักษณะที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย

พล.ต.ต.อุดร กล่าวว่า ผมยืนยันว่าทุกฝ่าย ไม่ใช่ว่าน้องตายแล้วผู้ต้องหา 2 คนจะต้องติดคุก หรือว่าคนที่ต้องถูกตั้งข้อหาว่าเป็นฆาตกรรมโดยที่เขาไม่ได้ทำ ฉะนั้นพนักงานสอบสวนและคณะทำงานมีหลายคนมากที่ระดมความคิดแล้วให้ความคิดเห็นในเชิงที่เป็นมิติที่ทุกฝ่ายจะต้องรับฟังและรับรู้ว่า มันไม่ง่ายที่จะสรุปคดีว่าเป็นอุบัติเหตุ หรือประมาท หรือฆาตกรรม ในลักษณะที่คนหนึ่งคนใดที่มีข่าวว่าอย่าขอให้ตำรวจจับแพะแล้วกัน เป็นเรื่องที่เราถอดบทเรียน และมีบทเรียนมามากพอสมควร

ส่วนประเด็นคลิปวงจรปิดบริเวณท่าเรือเทเวศร์พล.ต.ต.อุดร กล่าวว่า คลิปบริเวณท่าเรือเทเวศร์ในช่วงเวลา 21.40 น. แต่ช่วงเวลาที่ตั้งโดยใช้จีพีเอสของเรือค่อนข้างชัดเจนว่า ถ้าผ่านสะพานพระราม 5 สะพานพระราม 7 สะพานพระราม 8 ซึ่งก่อนสะพานพระราม 8 จะเป็นท่าเรือเทเวศร์ ซึ่งเป็นช่วงเวลา 21.40 น. แต่ช่วงเวลาที่เชื่อว่าจะเสียชีวิตคือช่วงเวลา 22.32-22.34 น. ฉะนั้นการที่จะจับโยนหรือทิ้งอย่างที่มีใครบางคนพูด ผมว่าเป็นไปไม่ได้โดยสิ้นเชิง ตนเชื่อว่าวันหนึ่งทางกรรมาธิการ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ก็จะเชิญบุคคล ซึ่งเชื่อว่าคดีนี้จะต้องมีการโต้แย้งในอนาคต ไม่ว่าประเด็นอะไรก็ตามที่ตำรวจได้สรุปไป หรือแม้กรณีที่ทนายได้ดูรายละเอียดที่เราแถลงข้อเท็จจริงในคดีทั้งหมด ข้อเท็จจริงที่จะถูกบันทึกและถูกโต้แย้งในขั้นศาล ซึ่งเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน หากเราเข้าใจในกระบวนการยุติธรรมและเชื่อมั่นเราจะไปด้วยกันได้ โดยเฉพาะการให้ความเป็นธรรมกับคนตาย ซึ่งคนตายไม่มีโอกาสได้พูด ฉะนั้นการรวบรวมพยานหลักฐานจะทำให้ทราบว่าใครทำให้น้องตาย ตายด้วยอุบัติเหตุ ตายด้วยความประมาท หรือตายด้วยเจตนา เป็นสิ่งที่พวกเราต้องช่วยกัน

พล.ต.ต.อุดร กล่าวอีกว่า หลักฐานที่พบขณะนี้ ยังไม่ปรากฎว่า แตงโมรับงานเอนเตอร์เทน ส่วนกรณีที่มีข้อมูลว่า ผู้ต้องหา ประสงค์จะบวชนั้น เมื่อได้รับการประกันตัว ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี ก็มีสิทธิที่จะบวชได้ แต่ขึ้นอยู่กับทางวัดว่าจะอนุญาตหรือไม่

เมื่อถามว่าหลังจากที่ทั้ง 5 คนให้ปากคำไปแล้ว เชื่อว่ามีการเตี๊ยมกันมาก่อนหรือไม่ พล.ต.ต.อุดร กล่าวว่า ถามว่าเตี๊ยมไหม ผมเชื่อว่าเตี๊ยม เพราะหลังจากเกิดเหตุในภาวะตกใจที่เพื่อนตาย การเตี๊ยมต้องเกิดขึ้นแน่นอน แต่จากเรียกมาสอบแล้วพบว่าสำนวนของแต่ละบุคคลที่ไม่เหมือนกันอย่างมีนัยยะ วันหนึ่งเมื่อขึ้นสู่ศาลจะถูกพิสูจน์ทราบว่าให้การที่เป็นประโยชน์ก็จะรอดพ้นจากบ่วงกรรมตรงนี้ไป แต่ให้การไม่เป็นประโยชน์จะต้องรับผลการกระทำในอนาคต

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า ตราบใดที่ผลทางนิติวิทยาศาสตร์ยังไม่ออก ก็คงไม่มีประเด็นอะไรเพิ่มเติม เอาเป็นว่าหลังจากตรงนี้แล้วมีอะไรเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์จะเรียนเชิญสื่อมวลชนอัพเดทสถานการณ์อีกที และขอยกเลิกแถลงข่าวรายวันไปก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง