บช.น.โชว์ผลงานจับผู้ต้องหาล่อลวงเด็กตะเวนขอทาน

ผบช.น.แถลงผลงานจับผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ล่อลวงเด็กตะเวนขอทาน อึ้ง! ทำคนเดียวมาแล้ว 8 ครั้ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

10 มี.ค.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.วชิรากรณ์ วงศ์บุญ ผกก.สน.พระโขนง และ น.ส.ชุลี สงวนกิจ ผู้ปกครองสถานแรกรับเด็กชายปากเกร็ด ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.พระโขนง สามารถติดตามจับกุมนายคิงส์ คงลิน หรือแป๋ง อายุ 29 ปี ชาว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ ล่อลวงเด็กตระเวนขอทานตามสถานที่ต่าง ๆ

โดย พล.ต.ท.สำราญระบุว่า ตามนโยบายป้องกันและปราบปรามของ พล.ต.อ.สุวัจน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ที่เน้นย้ำตระหนักถึงปัญหาการค้ามนุษย์ ที่ต้องการแก้ไขอย่างจริงจัง ซึ่งศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศพดส.น.) ได้รับแจ้งว่า เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่าฝ่ายสืบสวน สน.พระโขนงได้รับแจ้งจากนางซัม วานา สัญชาติ กัมพูชา ซึ่งเป็นย่าของ ด.ช.เปาอายุ 6 ปี ให้ช่วยติดตามหาหลานชาย ซึ่งหายไปจากความดูแลเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ที่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ (7-11) สาขาปากซอยสุขุมวิท 79 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

พล.ต.ท.สำราญกล่าวต่อว่า ฝ่ายสืบสวนได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า ผู้ก่อเหตุคือ นายคิงส์ได้หลอกล่อพาผู้เสียหายไปจากที่เกิดเหตุ จึงสืบสวนติดตามคนร้ายเรื่อยมา พร้อมประสานความร่วมมือกับมูลนิธิกระจกเงาในการช่วยติดตามตัวอีกทางหนึ่ง ต่อมาเวลา 20.00 น. วันที่ 8 มี.ค.ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบเห็น นายคิงส์กับ ด.ช.เปา ซึ่งมีลักษณะการแต่งกายตามข้อมูลที่ปรากฏนั่งขอทำนอยู่บริเวณสะพานลอย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อตำรวจไปตรวจสอบ พบว่าหลบหนีไปก่อนแล้ว

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า ต่อมาช่วงเช้า วันที่ 9 มี.ค.ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบเห็น ด.ช.เปากับนายคิงส์นั่งขอทานอยู่บริเวณสะพานลอย ปากซอยสุขุมวิท 18 แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบพบว่าหลบหนีไปแล้ว จนกระทั่งเวลา 15.00 น. ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีอีกครั้งว่า พบเห็น ด.ช.เปากับนายคิงส์ เดินขอทานอยู่บริเวณห้างอิมพิเรียลเวิลด์สำโรง ถนนสุขุมวิท ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงเดินทางไปตรวจสอบทันที เมื่อไปถึงบริเวณที่เกิดเหตุ พบเห็นนายคิงส์ กำลังพา ด.ช.เปา นั่งขอทานอยู่ จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม และยึดของกลางเป็นแก้วพลาสติกและเงินเหรียญ 10 บาท จำนวน 2 เหรียญ

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวอีกว่า จากการสอบปากคำ นายคิงส์ รับว่าได้พาตัว เด็กมาจากร้านสะดวกซื้อจริง โดยใช้วิธีการล่อลวงให้ขนม และพาไปเล่นเกมส์ ก่อนจะพาไปขอทานตามสถานที่ต่างๆ รายได้วันละ 100-200 บาท นอกจากนี้จากการตรวจสอบประวัติพบว่านายคิงส์ เคยก่อเหตุมาแล้ว 8 ครั้งในพื้นที่ กรุงเทพฯ , สมุทรปราการ และนครปฐม บางคดีไม่ปรากฏเป็นข่าวเนื่องจากญาติเมื่อพบตัวเด็กก็ไม่ได้เข้าแจ้งความ เพราะคิดว่านายคิงส์มีอาการทางประสาท นอกจากนี้ยังพบประวัติเคยต้องโทษพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี และคดีค้ามนุษย์ ในพื้นที่ สภ.เมืองนครปฐม เมื่อปี 2560 ศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี 5 เดือน 26 วัน และพบว่านายคิงส์ก่อเหตุเพียงคนเดียวยังไม่มีขบวนการ หรือ แก๊งขอทานเข้ามาข้องเกี่ยวแต่อย่างใด

ด้าน น.ส.ชุลี กล่าวว่า ภายหลังจากนี้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะให้การช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นได้รับตัวเด็กชายเปาไปดูแลเยียวยา และทำการพูดคุยคัดแยกเด็กซึ่งเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์เพื่อดำเนินการคุ้มครองเหยื่อต่อไป และหากมีผู้ปกครองมาติดต่อขอรับตัว เมื่อสิ้นสุดกระบวนการเยียวยาจนเด็กพร้อมที่จะออกไปใช้ชีวิตตามปกติ ก็จะประสานผู้ปกครองให้มารับตัวต่อไป

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาพรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อการหากำไร โดยปราศจากเหตุอันสมควร และค้ามนุษย์ ก่อนส่งพนักงานสอบสวน สน.พระโขนง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

เสนอปูนบำเหน็จ เลื่อนยศ รอง ผกก.ป.ท่าข้าม เป็น 'พล.ต.อ'

ผบ.ตร.แสดงความเสียใจ – เสนอปูนบำเหน็จ เลื่อนยศเป็น "พล.ต.อ" รอง ผกก.ป.ท่าข้าม เสียชีวิตระหว่างสยบชายคลั่ง พร้อมสั่งถอดบทเรียนป้องกันความสูญเสียซ้ำรอย

จับแล้ว! ปู่หื่นล่วงละเมิดหลานสาว 7 ขวบ ซ่อนตัวในคราบผ้าเหลือง

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบ TOP G จับกุม นายหนูกุน หรือจ่อย อายุ 57 ปี

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'บิ๊กต่อ' ขานรับนโยบายเร่งด่วน 5 ข้อ ลุยปราบยาเสพติด-พนันออนไลน์

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมปราบปรามอาชญากรรมตามนโยบายสำคัญเร่งด่วน โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยต่างๆ เข้าร่วมประชุม