บช.น.โชว์ผลงานจับผู้ต้องหาล่อลวงเด็กตะเวนขอทาน

ผบช.น.แถลงผลงานจับผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ล่อลวงเด็กตะเวนขอทาน อึ้ง! ทำคนเดียวมาแล้ว 8 ครั้ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

10 มี.ค.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.วชิรากรณ์ วงศ์บุญ ผกก.สน.พระโขนง และ น.ส.ชุลี สงวนกิจ ผู้ปกครองสถานแรกรับเด็กชายปากเกร็ด ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.พระโขนง สามารถติดตามจับกุมนายคิงส์ คงลิน หรือแป๋ง อายุ 29 ปี ชาว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ ล่อลวงเด็กตระเวนขอทานตามสถานที่ต่าง ๆ

โดย พล.ต.ท.สำราญระบุว่า ตามนโยบายป้องกันและปราบปรามของ พล.ต.อ.สุวัจน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ที่เน้นย้ำตระหนักถึงปัญหาการค้ามนุษย์ ที่ต้องการแก้ไขอย่างจริงจัง ซึ่งศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศพดส.น.) ได้รับแจ้งว่า เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่าฝ่ายสืบสวน สน.พระโขนงได้รับแจ้งจากนางซัม วานา สัญชาติ กัมพูชา ซึ่งเป็นย่าของ ด.ช.เปาอายุ 6 ปี ให้ช่วยติดตามหาหลานชาย ซึ่งหายไปจากความดูแลเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ที่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ (7-11) สาขาปากซอยสุขุมวิท 79 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ

พล.ต.ท.สำราญกล่าวต่อว่า ฝ่ายสืบสวนได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า ผู้ก่อเหตุคือ นายคิงส์ได้หลอกล่อพาผู้เสียหายไปจากที่เกิดเหตุ จึงสืบสวนติดตามคนร้ายเรื่อยมา พร้อมประสานความร่วมมือกับมูลนิธิกระจกเงาในการช่วยติดตามตัวอีกทางหนึ่ง ต่อมาเวลา 20.00 น. วันที่ 8 มี.ค.ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบเห็น นายคิงส์กับ ด.ช.เปา ซึ่งมีลักษณะการแต่งกายตามข้อมูลที่ปรากฏนั่งขอทำนอยู่บริเวณสะพานลอย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อตำรวจไปตรวจสอบ พบว่าหลบหนีไปก่อนแล้ว

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า ต่อมาช่วงเช้า วันที่ 9 มี.ค.ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบเห็น ด.ช.เปากับนายคิงส์นั่งขอทานอยู่บริเวณสะพานลอย ปากซอยสุขุมวิท 18 แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบพบว่าหลบหนีไปแล้ว จนกระทั่งเวลา 15.00 น. ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีอีกครั้งว่า พบเห็น ด.ช.เปากับนายคิงส์ เดินขอทานอยู่บริเวณห้างอิมพิเรียลเวิลด์สำโรง ถนนสุขุมวิท ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงเดินทางไปตรวจสอบทันที เมื่อไปถึงบริเวณที่เกิดเหตุ พบเห็นนายคิงส์ กำลังพา ด.ช.เปา นั่งขอทานอยู่ จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม และยึดของกลางเป็นแก้วพลาสติกและเงินเหรียญ 10 บาท จำนวน 2 เหรียญ

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวอีกว่า จากการสอบปากคำ นายคิงส์ รับว่าได้พาตัว เด็กมาจากร้านสะดวกซื้อจริง โดยใช้วิธีการล่อลวงให้ขนม และพาไปเล่นเกมส์ ก่อนจะพาไปขอทานตามสถานที่ต่างๆ รายได้วันละ 100-200 บาท นอกจากนี้จากการตรวจสอบประวัติพบว่านายคิงส์ เคยก่อเหตุมาแล้ว 8 ครั้งในพื้นที่ กรุงเทพฯ , สมุทรปราการ และนครปฐม บางคดีไม่ปรากฏเป็นข่าวเนื่องจากญาติเมื่อพบตัวเด็กก็ไม่ได้เข้าแจ้งความ เพราะคิดว่านายคิงส์มีอาการทางประสาท นอกจากนี้ยังพบประวัติเคยต้องโทษพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี และคดีค้ามนุษย์ ในพื้นที่ สภ.เมืองนครปฐม เมื่อปี 2560 ศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี 5 เดือน 26 วัน และพบว่านายคิงส์ก่อเหตุเพียงคนเดียวยังไม่มีขบวนการ หรือ แก๊งขอทานเข้ามาข้องเกี่ยวแต่อย่างใด

ด้าน น.ส.ชุลี กล่าวว่า ภายหลังจากนี้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะให้การช่วยเหลือ โดยเบื้องต้นได้รับตัวเด็กชายเปาไปดูแลเยียวยา และทำการพูดคุยคัดแยกเด็กซึ่งเป็นเหยื่อจากการค้ามนุษย์เพื่อดำเนินการคุ้มครองเหยื่อต่อไป และหากมีผู้ปกครองมาติดต่อขอรับตัว เมื่อสิ้นสุดกระบวนการเยียวยาจนเด็กพร้อมที่จะออกไปใช้ชีวิตตามปกติ ก็จะประสานผู้ปกครองให้มารับตัวต่อไป

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหาพรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อการหากำไร โดยปราศจากเหตุอันสมควร และค้ามนุษย์ ก่อนส่งพนักงานสอบสวน สน.พระโขนง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'ผกก.เตาปูน' เบรกลาออก ลุยต่องานหินคดี '2 บิ๊กตร.' จนจบเกษียณ

ผกก.เตาปูน ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง คาดทนกระแสกดดันจากการทำคดีโยง 2 บิ๊กตำรวจไม่ไหว  ขณะที่ ผบก.น.2 เรียกตัวคุยสาเหตุ จนสุดท้ายเปลี่ยนใจเดินหน้าทำงานต่อจนจบเกษียณอายุราชการปีนี้

‘สาธิต’ บอกยังงงเหมือนทุกคน ทำไม ‘ผบ.ตร.’ ถอนฟ้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’

สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกคนรวมทั้งผมคง งง? ทำไม ผบ.ตร. ถอนฟ้องบิ๊กโจ๊ก