'วิรุตม์' กังขาการแถลงสรุปคดี 'แตงโม' ยัง 'มีเงื่อนงำ' ย้อนถาม 3 คนกระทำประมาทอย่างไร

'วิรุตม์'กังขาการแถลงสรุปคดี'น้องแตงโม'ยัง 'มีเงื่อนงำ' ย้อนถาม 3 คนกระทำประมาทอย่างไร ตกจากจุดใดบนเรือกันแน่ เข้ากับบาดแผลแท้จริงหรือไม่ มี 'นัยทางคดี' ต่างกันอย่างสิ้นเชิง

27 เม.ย.2565 - พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุุตร เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (สป.ยธ.) กล่าวถึงกรณีกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ชี้แจงสรุปผลการสอบสวนสาเหตุและพฤติการณ์ที่ตายของ แตงโม - นิดา พัชรวีระพงษ์ นักแสดงสาว และนำไปสู่การแจ้งข้อหาต่อบุคคลบนเรือ 3 คนว่ากระทำประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายนั้น ว่า การชี้แจงยังไม่กระจ่างและมีเงื่อนงำว่าทั้ง 3 คนได้ 'กระทำประมาทอย่างไรจนเป็นเหตุให้แตงโมตกจากเรือ' และจมน้ำถึงแก่ความตาย ได้แต่อ้าง 'บอกไม่ได้' ทำไมจึงอธิบายประเด็นสำคัญนี้ไม่ได้ ประชาชนไม่เข้าใจ หากได้ชี้แจงประเด็นนี้และแสดงพยานหลักฐานชัดเจน ผู้คนก็จะหายสงสัย ไม่ต้องมโนหรือด่าว่าวิจารณ์ตำรวจกันมากมายเช่นนี้ต่อไป

พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญของคดีคือ เป็นการตกเรือจากจุดใดกันแน่ บาดแผลที่บอกว่าโดนใบพัดเรือนั้น เข้ากันได้หรือไม่หากตกไปจากท้ายเรือจริง เนื่องจากขณะที่เรือวิ่ง พลังน้ำจากท้องเรือที่ออกแบบให้รีดมาจากข้างหน้าและใบพัดจะดันน้ำออกไปทั้ง 2 ด้านและข้างหลังตลอดเวลา โอกาสที่วัตถุใดหรือแม้แต่คนซึ่งตกลงไปจะโดนใบพัดฟันเอานั้น น้อยมากหรือแทบเป็นไปไม่ได้ด้วยซ้ำ ซึ่งประเด็นนี้ก็ถูกชี้แจงว่าถ้าเรือแล่นช้าจะดูดน้ำเข้า ปัญหาคือ 'ช้าแค่ไหน?' ซึ่งในข้อเท็จจริงน่าจะเป็นขณะที่ 'เรือใกล้ หยุดวิ่ง' เพราะจะทำให้น้ำที่ถูกดันออกไหลกลับ เข้าสู่สภาพเดิม

"ฉะนั้น การสรุปว่าตกจากจุดใดพร้อมแสดงพยานหลักฐานที่เชื่อถือได้ จึงเป็นประเด็นสำคัญที่สุด เพราะถ้าตกท้ายเรือตามตำแหน่งที่มีการชี้แจง ก็ถือเป็นการกระทำของแตงโมเองที่ไปอยู่ตรงจุดนั้น ไม่ว่าจะเพื่อปัสสาวะหรือไปนั่งเล่นอย่างหนึ่งอย่างใด และการแจ้งข้อหาประมาทต่อบุคคลทั้ง 3 คน จึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่ยุติธรรม" พ.ต.อ.วิรุตม์

เลขาธิการสป.ยธ. กล่าวอีกว่า แต่ถ้าเป็นการตกจากหน้าเรือ หรือข้างเรือ ก็แน่นอนว่าต้องมีผู้กระทำอย่างหนึ่งอย่างใด ไม่ว่าจะเป็นด้วยความประมาทจริง หรือแม้แต่ 'การประทุษร้ายในลักษณะของการลวนลาม' จนน้องเกิดปฏิกิริยาขัดขืนหรือบ่ายเบี่ยงปัดป้องจนทำให้เสียหลักและพลัดตกลงไป ร่างผ่านท้องเรือจนไปโดนใบพัดสอดคล้องกับลักษณะบาดแผลที่ปรากฎมากกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มูฟออนไม่ได้! 'วิรุตม์' บี้ 'รรท.ผบ.ตร.' สั่งพักราชการตร.ต้องหาคดีอาญานับร้อย ยังให้ถือปืนจับคน

'วิรุตม์' ย้ำ ตำรวจต้องหาคดีอาญา ผู้บังคับบัญชาต้องสั่งพักราชการตามพ.ร.บ.ตำรวจฯ ม.131 เหตุรัฐและปชช.ไม่ไว้วางใจให้ทำหน้าที่แล้ว ซัด รรท.ผบ.ตร.มั่วนิ่ม อ้างรอผลสอบวินัย'โจ๊ก'ตามขั้นตอนน่าเศร้า ผู้รักษากฎหมายกลายเป็นผู้ร้ายมากมาย ตร.โดนข้อหาอาญานับร้อย ยังให้ถือปืน ไปสืบสวน จับคน พยานก็หัวหดหมด

'วิรุตม์' งัดพรบ.ตำรวจ กระตุก ผบ.ตร. ชี้ตร.โดนคดีอาญา ควรสั่ง 'พักราชการ' ไว้ก่อน

'วิรุตม์' งัดพ รบ.ตำรวจ มาตรา 131 กระตุก ผบ.ตร. ตำรวจต้องหาคดีอาญา ผู้บังคับบัญชาควรสั่ง 'พักราชการ' หรือ 'ให้ออกจากราชการไว้ก่อน' เพื่อมิให้มีปัญหา ประชาชนเกิดความเคลือบแคลง และไม่ไว้วางใจในการปฏิบัติหน้าที่

'วิรุตม์' ยันคลิปเสียง 'รองผกก.' สารภาพล่ามโซ่ถุงคลุมหัว 'ลุงเปี๊ยก' เป็นหลักฐานกระทำผิดชัดเจน

'วิรุตม์' ยันคลิปเสียง'รองผกก.' พูดคุย รับสารภาพกับผู้บังคับบัญชาว่ามีการล่ามโซ่เอาถุงคลุมหัว 'ลุงเปี๊ยก'ให้กลัว เป็นหลักฐานการกระทำผิดชัดเจนเพียงพอแล้ว ระบุ ตร.ไม่มีอำนาจเชิญตัวปชช.ไปโรงพัก ต้องออกหมายเรียก

'วิรุตม์' งง! คำพิพากษา 'ลุงพล' ว่า 'ประมาททำให้ตาย' อย่างไร ยัน 'ความเชื่อ' ไม่ใช่ 'ความจริง'

'วิรุตม์' ชี้ 'ลุงพล' ไม่ได้ฆ่า 'น้องชมพู่' เพราะศาลพิพากษาว่า 'ประมาททำให้ตาย' แต่ประมาทอย่างไร ยังงง! ยัน 'ความเชื่อ' ไม่ใช่ 'ความจริง' และ 'พิรุธ' ไม่ใช่ 'ความเท็จ' แม้แต่อธิบดีผู้พิพากษาและหัวหน้าศาลฯก็ยังมี 'ความสงสัย'ให้ยกฟ้อง

'โม อมีนา' ท้อใจทัวร์ยังลงไม่หยุด เจ็บหนักโดนด่า "ไม่ดังหรอก ถ้าพี่ไม่ตาย"

นางร้ายสายแซ่บ โม-อมีนา พินิจ ลัดคิวมาเคลียร์ดราม่าสด ๆ ทุกเรื่องผ่านสามพิธีกร เพชรจ้า-วิเชียร กุศลมโนมัย, พชร์ อานนท์ และ ปุ้มปุ้ย-พรรณทิพา อรุณวัฒนชัย เปิดวงโต๊ะข่าวด้วยเรื่องราวในชีวิตของสาวโม ตั้งแต่เข้าวงการมาโดนทัวร์ลงนับครั้งไม่ถ้วน แถมมีข่าวเกาเหลาในวงการไม่เคยขาด พอขยับทำอะไรก็โดนชาวเน็ตแซะจนเสียใจ และแอบน้อยใจไปหลายหน กับรายการ "ทัวร์มาลง"

วงเสวนาชำแหละ! ปัญหาตำรวจ-การสอบสวน เป็นระบบที่ชั่วร้าย จี้ 'เศรษฐา' เร่งสางปัญหาด่วน

วงเสวนา 'กำนันนก' ชำแหละ! ปัญหาตำรวจและการสอบสวนเป็นระบบที่ชั่วร้าย แฉ 'ส่วย' พัวพันการซื้อตำแหน่ง แนะปฏิรูประบบสอบสวนให้อัยการลงเก็บพยานหลักฐานตั้งแต่ต้น จะไม่ตกเป็นเครื่องมือต่อรอง โอนตำรวจทางหลวง ไปสังกัดกรมทางหลวง จี้ นายกฯเศรษฐา เร่งสางปัญหาด่วน