อัยการเผยแคนาดาแจ้ง 1 ในผู้ต้องหายิงมาเฟียที่ภูเก็ต ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตก

แฟ้มภาพ

8 พ.ค.2565 – นาย ประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษและรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดพร้อมด้วยนายจุมพล พันธ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ แถลงความคืบหน้าในการติดตามตัว เหตุคนร้ายชาวต่างชาติ 2 คนใช้อาวุธปืนยิงนายจิมมี่ ซานดู ชาวต่างชาติเสียชีวิต เหตุเกิดที่บริเวณหน้าวิลล่า A (ริมหาด) The Beachfront Hotel Phuket หมู่ที่ 5 ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต


ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลกลางแคนาดา (Royal Canadian Mounted Police (RCMP)) ได้จับกุม นายเเมทธิว ดูปรีได้ และนำตัวส่งศาล ขณะนี้นายนายเเมทธิว ดูปรี อยู่ในความควบคุมของศาลรัฐอัลเบอร์ต้า เมืองเอ็ดมันตัน เพื่อรอการพิจารณาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งตามกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ค.ศ. 1999 ของแคนาดา ทางการไทยโดยสำนักงานอัยการสูงสุดต้องส่งคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนเต็มรูป (Full Request) ที่มีคำสั่งฟ้องของพนักงานอัยการในข้อหาและตัวบทกฎหมายที่ชัดเจนส่งไปพร้อมคำร้องขอผ่านวิถีทางการทูต ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ


ขณะที่นายจุมพล ระบุด้วยว่า ความคืบหน้าล่าสุด สำนักงานอัยการสูงสุดได้รับแจ้งจากทางการแคนาดาอย่างเป็นทางการว่า นายจีน คาร์ล แล็คแคมป์ (Mr. Gene Karl Lahrkamp) ผู้ต้องหาที่ 1 ในคดีร่วมกันฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อนนายจิมมี่ ซานดู ชาวอินเดีย ที่จังหวัดภูเก็ต ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 เม.ย.65 ด้วยอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กตกในมลรัฐออนตาริโอ แคนาดา ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 ก.พ.65 สำนักงานอัยการสูงสุดได้ส่งคำร้องขอไปยังทางการแคนาดาให้จับกุมตัวนายจีน คาร์ล แล็คแคมป์ และนายแมททิว ดูเปอร์ ผู้ต้องหาที่ 2 เพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีในประเทศไทย ซึ่งทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนายแมททิว ดูเปอร์ได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ก.พ.65 ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนในศาลมลรัฐอัลเบอร์ต้า


นายจุมพล ระบุว่า ส่วนนายจีน คาร์ล แล็คแคมป์ ได้หลบหนีการจับกุม ซึ่งทางการแคนาดาได้ขอความยินยอมในการตั้งรางวัลนำจับนายจีน คาร์ล แล็คแคมป์ และสำนักงานอัยการสูงสุดได้ให้ความยินยอมไป ทำให้ทางการแคนาดาตั้งรางวัลนำจับนายจีน คาร์ล แล็คแคมป์ เป็นเงิน 1 เเสนเหรียญแคนาดา และนายจีน คาร์ล แล็คแคมป์ได้หลบหนีต่อจนประสบเหตุเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดจะพิจารณาดำเนินการยุติคดีของนายจีน คาร์ล แล็คแคมป์ต่อไป


นายประยุทธ กล่าวว่า เกี่ยวกับคดีดังกล่าวก่อนที่จะมีการส่งผู้ร้ายข้ามเเดนในครั้งนี้ว่าจากการสอบสวนของพนักงานสอบสวนจังหวัดภูเก็ต พบว่านายเเมทธิว ดูปรี (Matthew DUPRE )เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดในคดีนี้ซึ่งต่อมาพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรฉลอง ได้ยื่นคำร้องขอหมายจับผู้ต้องหา เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ศาลจังหวัดภูเก็ตได้ออกหมายจับผู้ต้องหาร่วมกับผู้ต้องหาอื่น ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หรือเพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนและยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน” โดยจากการตรวจสอบข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่า ผู้ต้องหาได้เดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 ปลายทางประเทศแคนาดาและจากการประสานตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาได้เดินทางถึงประเทศแคนาดาแล้วก่อนที่จะมีการประสานส่งตัวผู้ร้ายข้ามเเดนโดยสำนักงานอัยการสูงสุดในครั้งนี้


” การประสานส่งผู้ร้ายข้ามเเดนครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งเเรกที่ประเทศเเคนาดาดำเนินการจับกุมได้รวดเร็วตามคำร้องขอของอัยการประเทศไทย ถือเป็นเรื่องที่ที่ดีเป็นเรื่องสำคัญที่มองเห็นถึงภาพความร่วมมือต่อไปของหลายหน่วยงาน” นายประยุทธ ระบุ.

แฟ้มภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘จักรภพ’ เดินสายรายงานตัวอัยการ รับทราบข้อหาคดีอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทรา

จักรภพ แจ้งจะไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาวุธสงครามที่พบในจังหวัดฉะเชิงเทราเมื่อหลายปีก่อน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1