'หมอพรทิพย์' กระตุกตร.ธงและอคติเป็นอุปสรรคในคดี 'แตงโม' ยันบาดแผลสามารถนำไปวิเคราะห์ถึงจุดตกเรือ

'หมอพรทิพย์'กระตุกตร.ธงและอคติเป็นอุปสรรคสำคัญในคดี'แตงโม' ยันบาดแผลสามารถนำไปวิเคราะห์ถึงจุดตกเรือแบบวิทยาศาสตร์ การค้นหาความจริงต้องไม่ลำเอียง อะไรที่ไม่ชัดเจนก็ต้องเอาไว้ขอบนอก

11พ.ค.2565-แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ชันสูตรศพ แตงโม- นิดา ดาราสาวชื่อดัง ตกเรือเสียชีวิต ครั้งที่ 2 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

มีคนถามมามากว่าติดใจ คาใจอะไรอีก สิ่งที่เกิดขึ้นผิดไหมสารพัดคำถามที่จำเจซ้ำซาก ไม่สร้างสรรค์ ทุกครั้งที่ต้องรับโทรศัพท์ ต้องตอบคำถามหมอจะเอ่ยนำเสมอว่าจะตอบในหลักการ แต่สุดท้ายก็ตัดตอน จั่วหัวมั่วบ้าง แต่งเติมเสริมความดุเดือดเพื่อกระตุ้นการหล่อเลี้ยงข่าว กระตุ้นความเกลียดให้เพิ่มพูน หมอทำงานตามหลักธรรมคือทำหน้าที่ให้ดีที่สุด คดีนี้ช่วงแรกติดตามเชิงระบบจนถูกดึงให้มาตรวจศพครั้งที่สองทำให้ได้เห็นประเด็นสำคัญคือบาดแผลที่สามารถนำไปวิเคราะห์ถึงจุดตกเรือแบบวิทยาศาสตร์ ธงและอคติเป็นอุปสรรคสำคัญที่ไม่มีการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ให้ครบถ้วนสมบูรณ์

หลายคนถามว่าทำไมสนใจประเด็นจุดตก

การค้นหาความจริงต้องไม่ลำเอียง อะไรที่ไม่ชัดเจนก็ต้องเอาไว้ขอบนอก อะไรที่ชัดเจนก็เอาไว้ขอบใน

ธรรมะได้จัดสรรให้หมอได้พบข้อมูลทางวิชาการคือแผลก้างปลาที่เป็นแนวสม่ำเสมอที่ด้านหลังขา แสดงให้เห็นว่าร่างน่าจะถูกกระแสน้ำพัดสู่ใบเรือตรงๆ คนที่ทำงานกับเรือทุกคนที่ได้มีโอกาสพบ วิศวกรที่ได้คุย สนับสนุนความคิดและบอกจุดตกตรงกันหมด จุดตกที่วิเคราะห์แบบวิทยาศาสตร์จะน่าเชื่อถือกว่าคำพูดคน เมื่อไม่ได้มีหน้าที่โดยตรงก็คงทำได้ในเชิงระบบเท่านั้น หมอยังมั่นคงในหลักการที่จะเดินหน้าสร้างระบบนิติวิทยาศาสตร์ที่อำนวยความยุติธรรมได้จริง เมื่อแสงส่องมาที่ตัวเรานานกว่าสามสิบปี จึงไม่ต้องวิ่งหาแสงแต่จะพยายามส่องแสงไปยังจุดดำมืดเพื่อให้เห็นปัญหาที่ซ่อนไว้ ถ้าลิขิตกรรมให้เกิดความเปลี่ยนแปลง คนตัวเล็กก็สามารถเปลี่ยนโลกได้ หวังว่าคนไทยจะได้มีระบบนิติวิทยาศาสตร์ที่ดีขึ้นแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอพรทิพย์' โอดขึ้นให้การคดี 'จีที200-อัลฟ่า6' พร้อมน้ำตา ลุ้นศาลตัดสิน 26 มี.ค.นี้

'หมอพรทิพย์' โอดขึ้นให้การคดี 'จีที200-อัลฟ่า6' พร้อมน้ำตา ทุกหน่วยงานถูกตรวจสอบแต่ผู้บังคับบัญชาระดับบนที่นำอุปกรณ์นี้มาใช้รอดหมด ลุ้นศาลอ่านคำพิพากษา 26 มี.ค.นี้

'บิ๊กต่อ' ยันไม่ได้แก้ตัวคดีฆาตกรรม 'ป้าบัวผัน' รอชุดทำงานสรุปผลเย็นนี้

'บิ๊กต่อ' ยันไม่ได้แก้ตัวคดีฆาตกรรม 'ป้าบัวผัน' รอชุดทำงานสรุปผลเย็นนี้ ลั่นใครผิดไม่มีละเว้น พร้อมสั่งรวบรวมสถิติอาชกรรมของเยาวชนย้อนหลัง 5 ปี ปรับแก้กฎหมาย

'โม อมีนา' ท้อใจทัวร์ยังลงไม่หยุด เจ็บหนักโดนด่า "ไม่ดังหรอก ถ้าพี่ไม่ตาย"

นางร้ายสายแซ่บ โม-อมีนา พินิจ ลัดคิวมาเคลียร์ดราม่าสด ๆ ทุกเรื่องผ่านสามพิธีกร เพชรจ้า-วิเชียร กุศลมโนมัย, พชร์ อานนท์ และ ปุ้มปุ้ย-พรรณทิพา อรุณวัฒนชัย เปิดวงโต๊ะข่าวด้วยเรื่องราวในชีวิตของสาวโม ตั้งแต่เข้าวงการมาโดนทัวร์ลงนับครั้งไม่ถ้วน แถมมีข่าวเกาเหลาในวงการไม่เคยขาด พอขยับทำอะไรก็โดนชาวเน็ตแซะจนเสียใจ และแอบน้อยใจไปหลายหน กับรายการ "ทัวร์มาลง"

'หมอพรทิพย์' แจงสื่อ! เหตุโดนไล่พ้นร้านอาหารไอซ์แลนด์

'หมอพรทิพย์' ไม่คิดตอบโต้ เข้าใจคนเห็นต่างการเมือง 8-9 ปีที่ผ่านมาถูกกดไว้ ขอบคุณทุกกำลังใจ เตือน สว.คนอื่นให้ระวัง หวั่นพฤติกรรมเลียนแบบ

ซัดศาสดา 3 กีบ เพาะพันธุ์ลัทธิเกลียดชัง ปลุกคนไทยช่วยกันหยุด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ "ลัทธิแห่งความเกลียดชัง" โดยระบุว่า