ตร.เตือนภัยคนร้ายใช้ QR Code ดูดเงิน ให้ระวังการโหลดโปรแกรมทำธุรกรรมจะไม่ตกเป็นเหยื่อ

ตร.เตือนภัยการสแกน QR Code ดูดเงิน อาจเกิดขึ้นได้หลายองค์ประกอบ จึงขอให้ระมัดระวังการดาวน์โหลดโปรแกรม กรอกข้อมูล หรือ ทำธุรกรรมผ่าน QR Code ให้ตรวจสอบความถูกต้องเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

10 มิ.ย.2565 - พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

ด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบพบว่าได้มีพี่น้องประชาชน แชร์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในลักษณะเตือนภัย โดยระบุว่า ในปัจจุบันได้มีคนร้ายใช้ QR Code ในการหลอกลวง เมื่อเหยื่อสแกน QR Code ก็จะถูกดูดเงินหมดบัญชี นั้น

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอเรียนว่า การสแกน QR Code เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทำให้เงินในบัญชีของท่านถูกโอนไปให้กับคนร้ายได้ แต่อาจเกิดขึ้นได้หากมีองค์ประกอบอื่นร่วมด้วยเช่นกรณีดังต่อไปนี้

1. QR Code ดังกล่าว นำไปสู่หน้าเว็บไซต์ปลอมของทางธนาคาร เพื่อหลอกเอาข้อมูลชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่านในการใช้งาน Internet Banking ทำให้คนร้ายสามารถทำธุรกรรมทุกอย่างโดยเฉพาะการถอนเงิน โอนเงินจากบัญชีเหยื่อได้

2. QR Code ดังกล่าว เป็น QR Code ในการรับโอนเงินเข้าบัญชีคนร้าย แต่คนร้ายจะหลอกว่าให้เหยื่อสแกนเพื่อจะทำการโอนเงินค่าสินค้าหรือบริการคืนให้กับเหยื่อ หากเหยื่อไม่ตรวจสอบให้ดีก็อาจทำให้สูญเสียเงินในบัญชีธนาคารให้คนร้ายได้

3. QR Code ดังกล่าว นำไปสู่หน้าเว็บไซต์เพื่อทำการดาวน์โหลดมัลแวร์ หรือไวรัสคอมพิวเตอร์ หากเหยื่อไม่ดูให้ดีแล้วดาวน์โหลดไฟล์มาติดตั้งในเครื่องก็อาจทำให้เสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูล บัญชีผู้ใช้งาน หรือรหัสผ่านได้

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ขอให้ระมัดระวังในการดาวน์โหลดโปรแกรม กรอกข้อมูล หรือทำธุรกรรมผ่านการสแกน QR Code โดยให้ตรวจสอบความถูกต้องในการทำรายการก่อนทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของคนร้าย และหากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าวกรุณาแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร. เร่งสอบปม 'น้องไนซ์' เด็ก 8 ขวบ เก็บเงินคอร์สเชื่อมจิต เข้าข่ายผิดหรือไม่

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีกลุ่มเชื่อถือศรัทธา น้องไนซ์ เด็กชาย 8 ขวบ อ้างเป็นร่างอวตารองค์เพชรภัทรนาคานาคราช สามารถเชื่อมจิตได้ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ให้ตรวจสอบและดำเนินคดี

'บิ๊กต่อ' สั่งทุกหน่วยเร่งถ่ายทอดความรู้ รับมือเหตุกราดยิง 'หนี ซ่อน สู้'

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

ตำรวจไซเบอร์ ทลายแหล่งผลิตซิมผีชายแดนแม่สอดส่งขายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พบส่งออกแล้วกว่าหมื่นซิม

ตำรวจไซเบอร์ ทลายแหล่งผลิตซิมผีชายแดนแม่สอดส่งขายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ พบส่งออกแล้วกว่าหมื่นซิม

นายกฯ ลั่นไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย สั่งติดตาม 'สารวัตรซัว' เดี๋ยวความจริงปรากฏ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพ.ต.ท.วสวัตติ์ มุครสกุล หรือ “สารวัตรซัว” อดีต สว.ฝ่ายโยธาธิการ 2 กองโยธาธิการ สำนักงานส่งกำลังบำรุง ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับเว็บไซต์รับพนัน

ดูชัดๆ ร่างพ.ร.ก.ปราบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดบัญชีม้าเจอคุก-ปรับอ่วม

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตามที่ ครม.มีมติเมื่อ 24 มกราคม 2566 อนุมัติหลักการร่างพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. .... และให้ส่งร่างพระราชกำหนดดังกล่าวให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา