จบข่าว! ผบ.ตร. รับตำรวจยังไม่มีอำนาจจับกุมขายกัญชาเสรี เป็นแค่ผู้ประสานงาน

1 ก.ค.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวกับข้อกฎหมายการจำหน่ายกัญชาเสรีที่กำลังเป็นที่ระบาดแพร่หลายที่ถนนข้าวสาร และแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่ง โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น., พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รอง ผบช.น., พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.สมนึก น้อยคง รอง ผบช.น., พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ รอง ผบช.นและเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยว่า เรื่องนี้จะต้องทำความเข้าใจข้อกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการพูดคุยกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดและเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนยุติธรรม รวมถึงสำนักงานอัยการ สรุปได้สั้นๆ ฟังดูแล้วอาจสับสนเอาเป็นว่า ณ วันนี้ตำรวจในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายจะพิจารณากฎหมายอื่นเพื่อเป็นแนวทางให้เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมกำกับดูแลวัตถุประสงค์เพื่อการรักษาความสงบเรียบร้อยปลอดภัยให้กับประชาชน กฎหมายที่เราดูอยู่เรียนตรงๆว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้รักษาการตามกฎหมาย เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ ยกตัวอย่างเช่น พ.ร.บ.สาธารณสุข กรณีที่สูบกัญชาแล้วเกิดความเดือดร้อนรำคาญ เราจะเป็นผู้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้หรือกฎหมายเกี่ยวกับการตั้งวางจำหน่ายบนทางเท้าในเขตเทศบัญญัติข้อบังคับของกรุงเทพมหานคร เป็นอำนาจของเทศกิจ เราจะประสานเรื่องพวกนี้ หรือกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองเด็กเรา ถือว่าถ้าเอาของอันตรายไปยุยงส่งเสริมเด็กเป็นความผิดมีโทษทางอาญา

“แต่หลักๆที่เป็นประเด็นอยู่เราจะพยายามใช้การทำความเข้าใจมากกว่า พิจารณาในหลายๆเรื่อง การจำหน่ายต้องมีใบอนุญาตต่างหากไหมหรือการแปรรูปจะต้องมีการขอใบอนุญาตต่างหากไหม ฝากเตือนผู้ประกอบการต้องดูด้วย ทางเจ้าหน้าที่กำลังดูกฎหมายพวกนี้อยู่ การแปรรูปก็เป็นความผิด แต่ความชัดเจนจริงๆต้องรอกฎหมายที่กำลังจะออกมา” ผบ.ตร.กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงผู้จำหน่ายกัญชาในลักษณะพันลำหรือนำบ้องกัญชามาให้ลูกค้าดูดทำได้หรือไม่ ผบ.ตร.ได้มอบให้ทางฝ่ายกฎหมายเป็นผู้ชี้แจง โดยทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงว่า ในกรณีที่มีการจำหน่ายกัญชาแบบตั้งบ้องหรือพันลำให้สูบในที่สาธารณะทำไม่ได้ เพราะตามประกาศกระทรวงสาธารณะสุขที่ประกาศออกมา เว้นการใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะโดยการสูบทำไม่ได้เนื่องจากมีประกาศออกมาแล้วว่า กลิ่นหรือควันของกัญชาเป็นเหตุให้เดือดร้อนรำคาญ ในสถานที่สาธารณะ ผับบาร์ สถานที่บันเทิงเป็นสถานที่สาธารณะในเวลาเปิดทำการ

การที่ไปสูบ ตัวผู้สูบจะเป็นผู้กระทำความผิดก่อให้ผู้อื่นเกิดความเดือดร้อนรำคาญ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจในการระงับยับยั้ง หลังได้รับแจ้งตรวจพบให้ยุติการกระทำดังกล่าว หากไม่หยุดผิดฐานคำสั่งเจ้าพนักงานมีโทษตามกฎหมาย ส่วนเจ้าของสถานประกอบการที่มีการอนุญาตให้สูบกัญชาสถานที่สาธารณะเป็นเหตุให้เกิดความเสื่อมหรืออันตรายสุขภาพผู้ใช้บริการที่นั้น ทางตำรวจสามารถร่วมกับพนักงานท้องที่พนักงานท้องถิ่นตรวจสอบเหตุดังกล่าว พนักงานท้องถิ่นมีอำนาจออกคำสั่งให้แก้ไข หากไม่ดำเนินการตามีอำนาจออกคำสั่งการบังคับยับยั้งตลอดจนห้ามไม่ให้ผู้ใดเข้ามาใช้สถานที่นั้นได้ หรือปิดสถานที่นั้นไปจนกว่าจะมีการแก้ไข

ถามอีกว่าถ้ามีการร้องเรียนตำรวจสามารถจับกุมผู้สูบกัญชาในที่สาธารณะได้เลยหรือไม่ ฝ่ายกฎหมายเผยว่าหากตำรวจตรวจพบ สามารถกระทำได้และสามารถร้องเรียนไปยังส่วนที่เกี่ยวข้องหรือสำนักงานเขตที่เป็นพนักงานท้องถิ่นดำเนินการตามกฎหมายได้

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่ากรณีที่มีคลิบผู้สูญกัญชาที่ซอยสีลมสามารถเอาผิดได้หรือไม่ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น.เผยว่า ทราบตัวบุคคลแล้วต้องดูในส่วนของข้อกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้กำลังพิจารณากันอยู่ ส่วนผู้จำหน่ายกัญชาที่ถนนข้าวสารต้องมีข้อกฎหมายเพื่อให้ได้ข้อยุติ ตำรวจต้องประสานเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความเดือดร้อนรำคาญหมดไป ตำรวจไม่กังวลถึงแม้จะยังไม่มีกฎหมายที่แน่ชัด ถ้ามีผู้เดือดร้อนร้องมาตำรวจก็ใช้กฎหมายเครื่องมือที่มีอยู่ก่อนได้ และจะมีการเก็บตัวอย่างในกรณีที่มียาเสพติดอย่างอื่นอยู่หรือไม่ ถ้าพบมีความผิดในกฎหมายตัวไหนก็จะดำเนินการ

พล.ต.อ.สุวัฒน์ ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า ฝากประชาชนคำนึงถึงความสงบสุขเรียบร้อยในภาพรวม การจำหน่ายกัญชามันสุ่มเสี่ยงหลายเรื่อง ไม่ใช่ว่าตำรวจไม่มีอำนาจในการดำเนินการตามกฎหมาย เพียงแต่ต้องทำให้ชัดเจนในเรื่องข้อกฎหมายไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายโดยไม่มีใบอนุญาต การแปรรูป การฝ่าฝืนประกาศต่างๆ โดยสามัญสำนึกทำไม่ได้อยู่แล้ว เจ้าหน้าที่พยายามใช้กฎหมายอื่นบังคับแทน แต่ยืนยันว่าถ้ามีการร้องทุกข์ผู้จำหน่ายก็สุ่มเสี่ยงที่จะถูกดำเนินคดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567