ตร.ปคบ. ทลายร้านแต่งรถย่านคลองสามวา ยึดท่อไอเสียรถซิ่งไม่ได้มาตรฐาน

24 ก.ค. 2565 –​ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. มอบหมายให้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) สั่งการ พ.ต.อ.วริษฐ์ ปทุมารักษ์ ผกก.3 บก.ปคบ.นำกำลังตำรวจ ปคบลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวจากกลุ่มเด็กวัยรุ่น และกลุ่มที่ชื่นชอบการแต่งรถจักรยานยนต์ จนทราบว่าที่ห้องแถวชั้นเดียว ไม่มีเลขที่ จำนวน 6 คูหา ย่านถนนนิมิตใหม่ แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ได้เปิดให้บริการตกแต่ง ดัดแปลง และจำหน่ายอะไหล่รถจักรยานยนต์ ในลักษณะเพื่อเพิ่มความแรงและเพื่อใช้ในการแข่งขันจนมีชื่อเสียงในเขตกรุงเทพฯและจังหวัดใกล้เคียง อีกทั้งยังสืบทราบว่าสถานที่ดังกล่าวอาจมีการลักลอบผลิตและจำหน่ายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ ที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) ให้แก่กลุ่มวัยรุ่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3  บก.ปคบ.จึงได้ทำการตรวจค้นสถานที่แหล่งผลิตและจำหน่ายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐาน มอก.

โดยพ.ต.ท.มงคล นนท์ธีระโรจน์ สว.กก.3 บก.ปคบ,ร.ต.อ.ธีระพงษ์ ไชยมงคล รอง สว.กก.3 บก.ปคบ พร้อมพวก ได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาลอาญามีนบุรี ที่ ค 440/2565 ลง 23 กรกฎาคม 2565 เข้าทำการตรวจค้น ห้องแถวชั้นเดียว ไม่มีเลขที่ จำนวน 6 คูหา ย่านถนนนิมิตใหม่ แขวงสามวาตะวันออก เขต คลองสามวา กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเป้าหมายจากการลงพื้นที่หาข่าวของชุดสืบสวน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่รับซ่อมรถจักรยานยนต์ และจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งรถจักรยานยนต์ พบ นายสหรัฐ แสดงตนเป็นผู้ดูแล และเป็นผู้นำการตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ไม่มีเครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) (หม้อพัก,ท่อส่งไอเสีย,),ชิ้นส่วนอะไหล่ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ รวมจำนวน 63 หน่วย และเครื่องมือสำหรับดัดแปลงผลิตภัณฑ์ฯ จึงได้ทำการตรวจยึดเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติ ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511

ทั้งนี้หากเป็นการ”ทำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่กำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต” จะมีอัตราโทษตาม มาตรา 20 ต้องระวางโทษตามมาตรา 48 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากเป็นการกระทำโดยการ “โฆษณาเพื่อจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหรือนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร” จะมีอัตราโทษตาม มาตรา 36 ต้องระวางโทษตามมาตรา 55  จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

พล.ต.ต.อนันต์ ได้กำชับให้ กก.3 บก.ปคบ.กวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการลดมลภาวะทางเสียง และก่อความเดือนร้อนรำคาญให้กับประชาชน อีกทั้งยังป้องกันไม่ให้มีการนำรถที่ดัดแปลงสภาพไปใช้ในการแข่งรถบนทางสาธารณะ หรือขับขี่โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนหากพบเห็น หรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการรวมกลุ่มหรือมั่วสุมในลักษณะหรือพฤติการณ์ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งรถในทางหรือความผิดอื่นที่เกื่ยวข้อง  หรือการสนับสนุนให้มีการกระทำความผิดดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 หรือ ส่งคลิปวีดีโอแจ้งข้อมูลเบาะแสที่เกี่ยวข้องให้ตำรวทราบ ในช่องทางเพจเฟสบุ๊คศูนย์โซเซียลมีเดีย ศปก.ตร. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งเบาะแสการผลิต จำหน่าย ท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ไม่มี มอก.) ได้ที่สายด่วน 1135 เพื่อป้องกันและปราบปรามให้การกระทำความผิดแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องหมดไปจากสังคมไทยอย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567

ผบก.น.2 ไม่ฟันธงพยานหลักฐานของ 'ทนายตั้ม' เชื่อถือได้หรือไม่

พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 เข้าร่วมประชุมและติดตามความคืบหน้าในคดีฟอกเงินเว็บพนัน BNK Master ของคณะพนักงานสอบสวน สน.เตาปูน หลังจากที่นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม นำเอาพยาน

สตช.แถลงผลระดมกวาดล้างอาชญากรรม ยึดอาวุธปืน 4.3 พันกระบอก ป้องกันเหตุช่วงสงกรานต์

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) เป็นประธานแถลงผลการปฏิบัติระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์