ปิดล้อมค้น 13 จุด แก๊งยาเสพติดชาวจีน ยึดทรัพย์ 400 ล้าน

19 ส.ค. 2565 – พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. และ นายสุนทร ชื่นศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรุงเทพมหานคร (ผอ.ป.ป.ส.กทม.) พร้อมกำลังหน่วยอรินทรราช ตำรวจ สน.ประเวศ นำหมายค้นจากศาล เข้าตรวจสอบที่หมู่บ้านหรูแห่งหนึ่งย่าน ถ.ศรีนครินทร์ หลังมีหมายอายัดทรัพย์สินของขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ

พล.ต.ต.สำราญ กล่าวว่า คดียาเสพติดที่ ทาง บช.น. มีการจับกุมตั้งแต่ เดือนตุลาคมปี 2563 จนถึงวันที่ 6 ตุลาคม 2564 มีการตรวจสอบและขยายผลทางคดีพบว่า มีตวามเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน ถึง 8 คดี พบว่า มีเครือข่ายเดียวกัน โดยเส้นทางยาเสพติดจะมาจาก จ.เชียงราย ทางฝั่งเหนือหรือแม่สอด เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมและยึดยาเสพติด ยาบ้า 22 ล้านเม็ด ไอซ์ 400-500 กิโลกรัม และจากการสืบทราบพบว่าเป็นของเครือข่ายนายมิน มิน อู ชาวเมียนมา ที่ถูกจับกุมแล้วก่อนหน้านี้

จากนั้น ขยายผลต่อ พบความเชื่อมโยงไปถึงนายทุนชาวจีน และมีการขอศาลออกหมายจับไว้แล้ว แต่ตัวของผู้ต้องหาชาวจีน ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย ทางตำรวจจึง ระสาน ป.ป.ส. ขออนุมัติการยึดทรัพย์สินทั้งหมด 385 ล้านบาท มีทั้งบ้าน 3 หลัง ในหมู่บ้านย่านศรีนครินทร์ คอนโด 9 ห้องเงินสด 12 บัญชี ที่อายัดไว้ประมาณ 72 ล้านบาท โดยเงินสดได้อายัดไว้ก่อนหน้านี้ ประมาณ 10 เดือน แต่ยังไม่มีใครมาติดต่อเบิกถอน

ทั้งนี้ ผบช.น. เชื่อว่า ทรัพย์สินที่ได้มาจากเครือข่ายค้ายาเสพติด น่าจะมีมากกว่าบ้าน 3 หลัง ซึ่งอาจจะมีถึง 10 หลัง อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานในการขยายผลต่อไป

ผอ.ป.ป.ส.กทม. กล่าวว่า เครือข่ายที่ เข้ามาจับกุมและอายัดทรัพย์สินในวันนี้ เกี่ยวข้องกับเรื่องของการเงิน นำเงินมาซื้อบ้าน 3 หลัง ซึ่งทาง ป.ป.ส. ได้อนุมัติให้ทำการยึดอายัดไว้แล้ว โดยเครือข่ายนี้มีถึง 3 สัญชาติ ผู้สั่งการอยู่ในประเทศลาว และบางคนอยู่ในประเทศจีน มาทำธุรกรรมทางการเงิน ส่วนกลุ่มคนไทย จะเป็นกลุ่มที่รับจ้างดูแลบัญชี หรือการซื้ออสังหาริมทรัพย์ ในลักษณะกลุ่มนอมินี สำหรับมูลค่าทรัพย์สินของเครือข่ายมีมีการยึดอายัดไว้เกือบ 400 ล้านบาท แต่ในทางการสืบสวนขยายผล คาดว่า น่าจะมีมากถึง 1,000 ล้านบาท

สำหรับปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นในวันนี้ มีทั้งสิ้น 13 จุด ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการทำธุรกรรมทางการเงิน มีการโอนเงินไปยังจุดต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำการตรวจสอบต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจ ปส.จับกุม 6 เครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้า 12 ล้านเม็ด

ตำรวจปราบปรามยาเสพติดร่วมแถลงการจับกุมนักบิน 6 เครือข่าย 6 คดี ได้ผู้ต้องหารวม 17 คน ตรวจยึดยาบ้ารวมจำนวน 12,119,600 เม็ดยึดทรัพย์สินเครือข่าย 7 รายการ มูลค่า 2,917,550 บาท

ตำรวจจัดหนักแว้นพระสมุทรเจดีย์! คุก 3 เดือนปรับคนละหมื่นยึดรถ

โดนหนักทั้งแก๊ง เด็กแว้นพระสมุทรเจดีย์ ตำรวจส่งฟ้องแล้ว 22 ราย ศาลสั่งปรับหนักคนละ 10,000 บาท จำคุก 3 เดือน พร้อมริบรถทั้งหมด 22 คัน

รัฐบาลตั้งโต๊ะแถลง เสียใจสุดซึ้งเหตุวัยรุ่นกราดยิง พร้อมเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บเต็มที่

รัฐบาลไทย ตั้งโต๊ะแถลงเสียใจสุดซึ้งเหตุวัยรุ่นกราดยิง ตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์ ยันเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บเต็มที่ เผย 1-2ราย ดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมไปเยี่ยมสถานเอกอัครทูตที่ได้รับผลกระทบ ตร.ระบุดัดแปลง'แบลงค์กัน'ก่อเหตุ

เตือน! มารศาสนาออนไลน์ ลวงขายสังฆภัณฑ์ วันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา

พ.ต.ท. ธ เทพ ไชยชาญบุตร รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.)