ภัยไซเบอร์พุ่ง! เดือน ส.ค. แจ้งความ 1.7 หมื่นคดี เสียหายกว่า 3 พันล้าน

รัฐบาลแนะประชาชนที่ถูกคุกคามทางเพศ แชทพูดคุยเรื่องลามก แจ้งความได้ เข้าข่ายอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เผยเดือนส.ค.แจ้งความคดีออนไลน์ 1.7 หมื่นคดี ความเสียหาย 3 พันกว่าล้าน

8 ก.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือภัยไซเบอร์ มีรูปแบบที่หลากหลาย มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงวิธีการหลอกลวงเหยื่ออยู่สม่ำเสมอ ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง รู้เท่าทันอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กรณีการคุมคามทางเพศ ผ่านการพูดคุยทางแชทข้อความ ชวนคุยเรื่องลามกในลักษณะอนาจาร ส่งภาพในลักษณะคุกคามสร้างความเดือดร้อนรำคาญ รบกวนจิตใจ ก็มีพบมากขึ้นเช่นกัน

นางสาวรัชดา กล่าวว่า การกระทำดังข้างต้น เข้าข่ายอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในรูปแบบของนำเข้าหรือส่งต่อข้อมูลที่มีเนื้อหาผิดกฎหมายเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397 ในเรื่องการคุกคามทำให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท แต่หากพบว่า มีการส่งรูปลามก โป๊เปลือย โชว์ของลับของตนเองมา ก็อาจจะมีความผิด ตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ในเรื่องของการนำข้อมูลที่มีลักษณะลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หากประชาชนประสบเหตุการณ์ในลักษณะนี้นอกจากจะแจ้งความแล้ว ควรจะบล็อกช่องทางการสนทนาไป รวมถึงแจ้งเรื่องร้องเรียนไปยัง Facebook (หากเกิดขึ้นใน Facebook) ว่าผู้ใช้บัญชีนี้มีลักษณะที่คุกคามมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมให้ Facebook ช่วยลบบัญชีรายนี้ออกไป

นางสาวรัชดา กล่าวว่า สำหรับภาพรวมของคดีออนไลน์ ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) รายงานว่า มีประชาชนแจ้งความคดีออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ทั้งสิ้น 17,254 คดี คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 3,317 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่ดำเนินการอายัดบัญชีที่ใช้ในการกระทำความผิดแล้ว 4,066 บัญชี ซึ่งประเภทคดีออนไลน์ ที่มีการแจ้งความมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ 1.ซื้อสินค้าแต่ไม่ได้รับสินค้า (34.09%) 2.หลอกให้ลงทุนในรูปแบบต่างๆ (19.21%) 3.หลอกให้ทำงานออนไลน์ (13.20%) 4.หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน (12.48%) และ 5.ข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัว หรือ Call Center (6.08%) ซึ่งแตกต่างจากสถิติคดีออนไลน์ 4 เดือนก่อนหน้า ส่วนใหญ่จะเป็นคดีหลอกหลวงด้านการเงินมากที่สุด

“รัฐบาลห่วงใยประชาชนตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี ขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสารการแจ้งเตือนเพื่อจะได้รู้ทัน และมีภูมิคุ้มกันไซเบอร์ให้กับตนเองและคนในครอบครัว จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมออนไลน์ ทั้งนี้ สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้ผ่านทางช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ของหน่วยงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังต่อไปนี้

1.เพจ PCT Police URL : https://www.facebook.com/PCTPOLICE  2.เพจ ตำรวจสอบสวนกลาง URL : https://www.facebook.com/CIBTHAILAND 3.เพจ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. - CCIB URL : https://www.facebook.com/CybercopTH

หากพี่น้องประชาชนตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมออนไลน์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานทีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่เว็บไซต์ https://www.thaipoliceonline.com ได้ตลอด 24 ชั่วโมง” นางสาวรัชดา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัดเกล้า' โชว์ผลสำเร็จ 'สงกรานต์สนามหลวง' รัฐจัดเก็บรายได้เพิ่ม 742 ล้าน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าภาพรวมการจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2567 ที่ถนนราชดำเนินกลางและพื้นที่ท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ระหว่าง 11-15 เมษายน 2567

ออกหมายจับ 'จักร เขาบายศรี' สาดกระสุนวันไหลบ่อนไก่ ดับ 1 เจ็บ 3

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เหตุยิงกันภายในงานวันไหล เทศกาลมหาสงกรานต์ ชุมชนซอยบ่อนไก่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทำให้มีผู้ได้เคราะห์ตจากคมกระสุน 4 ราย คือ นายนพรัตน์ หรือฟิล์ม อายุ 22 ปี เซียน

'รัชดา' ทักนายก เพ้อเจ้อ! ตั้งเป้าขายทุเรียน 1 ล้านล้าน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก อดีตรองโฆษกรัฐบาล และอดีต ส.ส พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัววิจารณ์นายก กับเป้าหมายทุเรียน 1ล้านล้านบาท ในสิบปี

ตร.เตือน 8 สิ่งต้องระวัง ช่วงเทศกาลสงกรานต์ แนะป้องกันตนเองจากภัยอาชญากรรม

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.)

เปิดสาระสำคัญ 11 ข้อ กฎหมายคุ้มครองลูกจ้างทำงานบ้าน ครม.อนุมัติแล้ว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (9 เม.ย.2567) ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมิให้ใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานบางส่วนแก่นายจ้างซึ่งจ้างลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับการงานบ้านอันมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย