ภาค 3 เปิด 'ปฏิบัติการหักขาม้า' กวาดล้างแก๊งออนไลน์

10 ต.ค. 2565 – ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (บช.ภ.3) อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 พร้อมด้วย พล.ต.ต.คีรีศักดิ์ จันตินวะขัย รอง ผบช.ภ.3 พล.ต.ต.สายเพชร ศรีสังข์ รอง ผบช.ภ.3 พล.ต.ต.ชูศักดิ์ จันทร์โรจนกิจ ผบภ.สส.ภ.3 และพล.ต.ต.อทธิพล นาคคำ ผบก.ภ.นครราชสีมา พร้อมชุดสืบสวน ตร.ภ.3 แถลงข่าวการเปิดยุทธการกำแหงสงคราม “ปฏิบัติการหักขาม้า” ตามนโยบายของรัฐบาลมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการปราบปราม กลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งเกี่ยวข้องกับ เทคโนโลยีสารสนเทศโดยเฉพาะกลุ่มแก๊งหลอกลงทุนออนไลน์ที่หลอกลวงประชาชนทั่วประเทศ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้จัดตั้งศูนย์ปราบปรามทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ซึ่งมี พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (หน.ศปอส.ตร.) ซึ่งได้สั่งการให้ทำการสืบสวนสอบสวนและปราบปราบกลุ่มองค์กรอาชญากรรมกลุ่มแก๊งหลอกลงทุนออนไลน์ที่กระทำ ความผิดส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้วยในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3 มีประชาชนที่ใช้สื่อสังคมออนไลน์ถูกกลุ่มคนร้ายใช้ช่องทางดังกล่าวในการหลอกลวงหรือทำกลอุบายฉ้อโกงในหลายลักษณะรูปแบบ ทำให้ประชาชนที่หลงเชื่อได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากและสร้างความเสียหายมูลค่าที่สูง พล.ต.ท.สมประสงค์ จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สายเพชร ศรีสังข์ รอง ผบช.ภ.3./ผอ.ศปส.ภ.3, พล.ต.ต.ชูสวัสดิ์ จันทร์โรจนกิจ ผบก.สส.ภ.3, พล.ต.ต.อิทธิพล นาคคำ ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา, พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ รอง ผบก.สส.ภ.3, พ.ต.อ.ยุทธพงษ์ รอดนวล ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.3, พ.ต.อ.สิทธิชัย ธัญญาบาล ผกก. สส.2 บก.สส.ภ.3, พ.ต.อ.สุกาญจน์ นิลอ่อน ผกก.สส3 บก.สส.ภ.3, พ.ต.อ.ทศพร เพียรปรุ ผกก. วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.ภ.3/ หน.ชุดปฏิบัติการฯ ศปอส.ภ.3, พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เปรมกมล ผกก.เมือง นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 3 ร่วมกันออกทำการสืบสวนและปราบปราบกลุ่มองค์กรอาชญากรรมกลุ่มแก๊งหลอกลงทุนออนไลน์ที่กระทำความผิดส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบพบว่า มีกลุ่มคนร้ายหลอกลวงประชาชนให้ลงทุนซื้อสกุลเงินดิจิทัล หรือเหรียญคริปโตสกุลต่างๆ โดยใช้แอปพลิเคชัน “Coinbasepp” ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ มีประชาชนตกเป็นเหยื่อของเครือข่ายแอปพลิเคชันดังกล่าวอีกเป็นจำนวนมาก โดยมีคดีที่น่าสนใจเกิดขึ้นในเขตพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3 ดังนี้

สภ.เมืองนครราชสีมา เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 – 27 พฤษภาคม 2555 หลอกให้ลงทุนซื้อเหรียญคริปโตสกุลต่างๆ ความเสียหาย 888,786.65 บาท มีการออกหมายจับ จำนวน 6 หมาย (จับกุม 4 หมาย) จากการสืบสวนขยายผลกรณี นายพรสวรรค์ วิชิต อายุ 36 ปี ได้ถูกแก๊งหลอกลงทุนออนไลน์ หลอกลวง โดยชักชวนให้ลงทุนซื้อสกุลเงินดิจิตอลหรือเหรียญคริปโตสกุลต่างๆ ในแอปพลิเคชัน “Coinbasepp” (ซึ่งคนร้ายสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการหลอกลวงประชาชน) โดยให้ผู้เสียหายได้ลงเชื่อ โอนเงินซื้อเหรียญในแอปพลิเคชันดังกล่าวไปยังบัญชีของคนร้ายรวมเป็นเงินจำนวน 871,542.69 บาท เมื่อผู้เสียหายจะทำการถอนเงินออกจากระบบแต่กลับไม่สามารถถอนเงินจากระบบได้ และแอปพลิเคชันดังกล่าวจะปิดระบบหนีไป

จากการตรวจสอบบัญชีธนาคารของคนร้ายพบว่า ได้มีการโอนเงินดังกล่าวไปยังบัญชีม้าอื่นๆ อีกหลายบัญชีเป็นเวลาต่อเนื่องกันภายในระยะเวลาไม่เกิน 30 นาที โดยเหตุที่มีการโอนเงินต่อเนื่องกันของคนร้ายนั้น เพื่อให้เกิดการทำธุรกรรมที่สลับซับซ้อนยากในการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสืบสวนติดตาม จึงได้มีการดำเนินคดีและออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1.เจ้าของบัญชีทั้งหมดที่มีการรับโอนเงินเป็นทอดๆ จำนวน 3 ราย เป็นชายชาวไทยใหญ่ 1 คน, หญิงคนจังหวัดลพบุรี 1 คน หญิงคนจังหวัดหนองคาย 1 คน (จับกุม 1 หมาย) ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

2.ผู้ที่จัดหาว่าจ้างในการให้ผู้อื่นเปิดบัญชี จำนวน 3 ราย เป็นชายคนจังหวัดตาก 1 คน ชายคนจังหวัดเชียงราย, หญิงคนจังหวัดอ่างทอง (จับกุมแล้ว) ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดย ประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

3.ส่วนกลุ่มคนร้ายที่ท่าหน้าที่ฟอกเงิน บริษัท และเจ้าของร้านขายเหรียญดิจิทัล ที่ทำหน้าที่ฟอกเงิน โดยการนำเงินที่ได้จากกลุ่มคนร้ายไปเปลี่ยนเป็นสินค้า หรือแปลงสภาพ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการสืบสวนหาพยานหลักฐานเพื่อจับกุมกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งจะได้มีดำเนินการร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพื่อดำเนินการสืบทรัพย์ ยึดทรัพย์ ดำเนินคดีทางแพ่งเกี่ยวกับทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดเพื่อเยียวยาคืนให้แก่ผู้เสียหายและเพื่อให้ทรัพย์ที่ได้จากการกระทำความผิดตกเป็นของแผ่นดินต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

ตำรวจเตือน 5 สิ่งที่จะต้องเจอ เมื่อรับจ้างเปิดบัญชีม้า

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

'ทนายตั้ม' หอบหลักฐานเส้นเงิน พาตัว 'พิมพ์วิไล' ให้ข้อมูลโยง 'ต่อศักดิ์-ภรรยา'

'ทนายตั้ม' หอบหลักฐานเส้นเงินพร้อมพาตัว 'พิมพ์วิไล' พยาน-สายลับ ให้ข้อมูลเส้นเงินเชื่อมโยง 'ผบ.ต่อศักดิ์'และภรรยา แฉเพิ่มพบมีการโอนเงินให้ตำรวจไซเบอร์เดือนละ 1 ล้าน

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้