'อัจฉริยะ' จี้ ผบ.ตร. สอบอดีตผู้การหนองคาย แก้บันทึกจับกุมคดียาเสพติด

26 ต.ค.2565 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้มีคำสั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงอดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย และอดีตผู้กำกับการ สภ.ท่าบ่อ ร่วมกันบังคับสั่งการให้พนักงานสอบสวน สภ.ท่าบ่อ แก้ไขบันทึกจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด นรข.หนองคายอันเป็นเท็จ และตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 3 นายตำรวจ ที่ลงมือลายมือชื่อร่วมจับกุมอันเป็นเท็จในคดียาเสพติดที่ สภ.ท่าบ่อ โดยมี พ.ต.อ.อรรถชาย อรรถตราสิงห์ รอง ผบก.ส.3 ในฐานะเวรอำนวยการเป็นผู้รับเรื่อง

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา นรข.หนองคายมีการจับกุมยาเสพติด และลงบันทึกการจับกุมว่ามีตำรวจรวม 3 นาย เข้าร่วมการจับกุม มีการนำตัวนายจีระศักดิ์ แจ่มใส ผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาล หลังจากตนเองไปแจ้งความ ปปป.ให้ดำเนินคดีกับตำรวจที่ร่วมจับกุมข้อหาร่วมกันปล้นตามบันทึกการจับกุมในการปล้นยาเสพติดจากฝ่ายปกครอง แต่อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคายและผกก.สภ.ท่าบ่อขณะนั้น กลับมีการแก้ไขบันทึกการจับกุม เพื่อไม่ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาของตัวเอง 3 คนกับทหาร 3 คน ถูกดำเนินคดีข้อหาร่วมกันปล้นยาเสพติดโดยเอกสารมีการแก้ไขย้อนหลัง 1 สัปดาห์ ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ไปให้ปากคำกับ ปปป.ไว้แล้ว ถือว่ามีความผิดชัดเจน จึงขอให้ ผบ.ตร.ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงกับอดีตผู้การหนองคายและอดีตผกก.สภ.ท่าบ่อ

นอกจากนี้ ยังได้ร้องเรียนให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เข้าไปสืบสวนสอบสวน นรข.หนองคาย และกองกำลังสุรศักดิ์ และตำรวจภาค4 ว่ามีส่วนรู้เห็นและเจตนาช่วยเหลือไม่จับกุม จ่าคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ต้องหาสำคัญคดียาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการขนยาเสพติดเข้ามาในไทยมากไปกว่านี้

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า คดีการจับกุมยาเสพติดดังกล่าวยังมีหลักฐานว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐทั้งทหารตำรวจมีส่วนเชื่อมโยงกันทั้งหมด และมีนายตำรวจระดับผู้การจังหวัด และผกก.คอยช่วยเหลือผู้ต้องหาคดียาเสพติดเพราะเป็นขบวนการใหญ่ การจับยาเสพติดของทหารเกี่ยวพันกับงบประมาณของ ป.ป.ส.ด้วย โดยตั้งข้อสังเกตุว่าการจับยาเสพติดหลายพื้นที่ทางภาคอีสานไม่ได้ตัวผู้ต้องหาอาจเป็นยาเสพติดของพรรคพวกตัวเอง และเป็นการเอายาเสพติดมาแถลงเพื่อเอาผลงานและของบประมาณจาก ป.ป.ส. ยกเว้นได้ตัวผู้ต้องหาถึงเป็นการจับกุมขบวนการจริง

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (27 ต.ค.) เวลา 10.00 น. ตนเองจะไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ปลดเลขาธิการ ป.ป.ส.เนื่องจากมองว่ามีความล้มเหลวทุกด้านเรื่องการปราบปรามยาเสพติด และแก้ไขกฎหมายทำให้พ่อค้ารายย่อยมาบำบัดรวมกันกลายเป็นขบวนการใหญ่ทั้งประเทศ มีคนติดยาเสพติดจำนวนมาก

“หากไม่ปลดเลขาธิการ ป.ป.ส. ก็แก้ปัญหาไม่ได้ จากนั้นในช่วงบ่ายจะไป ปปป. เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดี นรข.หนองคายเพิ่มเติม เพราะ ปปป.รับผิดชอบมานานเป็นปีแล้ว แต่ไม่คืบหน้าไม่รู้สาเหตุอะไร” นายอัจฉริยะ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชาดา” โชว์ผลงาน ปราบปรามผู้มีอิทธิพล ล้างบางเครือข่ายยาเสพติด ”เทพสองคอน”

วันนี้ 18 มีนาคม 2567 ณ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร. นายนิยม ช่างพินิจ

เอาซิ! ‘บิ๊กโจ๊ก’ ขอตรวจหมายเรียกออกโดยชอบหรือไม่ ส่งทนายแถลง 19 มี.ค.นี้

การรับหมายเรียกนี้ก็ต้องดูว่าเป็นการสอบสวนโดยชอบด้วยหรือไม่ และวันนี้มีลูกน้องของตนอยู่ที่บ้าน ซึ่งลูกน้องไม่สามารถรับหมายเรียกแทนได้

จับคาด่าน สองหนุ่มขนยาบ้า 6.2 ล้านเม็ด ซุกกองแตงโมจากเชียงใหม่ส่งภาคกลาง

พล.ต.ท.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ ผบช.ภ.6 พร้อมด้วย พ.ต.อ.วิสุทธิ์ คล้ายแสง ผกก.สภ.วัดโบสถ์ พร้อมกำลังตำรวจสภ.วัดโบสถ์ จับกุมขบวนการค้ายาบ้ารายใหญ่ หลังจากที่ตั้งจุดตรวจบริเวณจุดตรวจท่างาม อ.วัดโบสถ์

เตือน 5 บัญชีโซเชียลอันตราย! ไม่รับแอด-ไม่คุยแซต-ไม่โอนเงิน

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ

สองผัวเมียขับกระบะมาหาปลา รถไหลลงคลองจมหายต่อหน้าต่อตา

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี รับแจ้งเหตุมีรถยนต์กระบะไหลตกลงไปในคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ