รองโฆษกอัยการฯ เตือนใช้ป้ายทะเบียนรถปลอม โทษจำคุกไม่เกิน 5ปี

30 ต.ค.2565-นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ “ป้ายแดง ป้ายขาว ป้ายทะเบียนรถ ทุกชนิดถ้า.. ปลอม..โทษจำคุกไม่เกินห้าปี เท่ากัน ห้ามใช้ป้ายทะเบียนรถ ปลอม…!” ระบุว่า แผ่นป้ายทะเบียนรถเป็นเอกสารราชการ ทำปลอมผิด..! นำมาติดรถผิด..! กฎหมาย จำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปี ปรับ 10,000 ถึง 100,000 ป้ายทะเบียนรถปลอมห้ามนำมาติดรถเด็ดขาด จะถูกจับดำเนินคดี

วิธีสังเกตป้ายทะเบียนรถปลอม มุมล่างขวาของป้ายทะเบียนจะไม่มีปั๊มวงกลมตัวนูนหนา ขส มุมล่างซ้ายจะไม่มีตัวหนังสือ ตัวเลขเล็กๆ  ช่องว่างระหว่างเลขทะเบียนและจังหวัดจะไม่มีลายเส้น คดเคี้ยว ป้ายทะเบียนรถของแท้ที่ทางกรมการขนส่งออกให้จะต้องมีสามจุด ดังกล่าวมา สำรวจดูนะครับถ้ารถของเราไม่ใช่ป้ายที่แท้ซื้อต่อมาเค้าติดมาให้ หรือป้ายแดงโชว์รูมใส่มาให้เต็นท์ขายรถใส่มาให้อาจถูกจับกุมดำเนินคดีเหมือนข่าวที่เกิดขึ้น  ในข้อหาใช้เอกสารราชการปลอม ช่วงที่ผ่านมาน้ำท่วมหลายพื้นที่ขับรถลุยน้ำป้ายทะเบียนอาจหลุดหาย ต้องแจ้งขนส่ง ขอออกป้ายใหม่  อย่าไปตามร้านทำป้าย จ้างทำมาติดเองเด็ดขาดถือว่าเป็นของปลอมเอกสารราชการ นำมาติดรถใช้เอง โทษจำคุกสูงสุดถึงห้าปีด้วยความห่วงใยจากอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน มาตรา 265  ผู้ใดปลอมเอกสารสิทธิ หรือเอกสารราชการ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงห้าปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท

มาตรา 266 ผู้ใดปลอมเอกสารดังต่อไปนี้ (1) เอกสารสิทธิอันเป็นเอกสารราชการ  (2) พินัยกรรม (3) ใบหุ้น ใบหุ้นกู้ หรือใบสำคัญของใบหุ้นหรือใบหุ้นกู้  (4) ตั๋วเงิน หรือ  (5) บัตรเงินฝาก ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท  มาตรา 268  ผู้ใดใช้หรืออ้างเอกสารอันเกิดจากการกระทำความผิดตามมาตรา 264 มาตรา 265 มาตรา 266 หรือมาตรา 267 ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ต้องระวางโทษดังที่บัญญัติไว้ในมาตรานั้น ๆ  ถ้าผู้กระทำความผิดตามวรรคแรกเป็นผู้ปลอมเอกสารนั้น หรือเป็นผู้แจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความนั้นเองให้ลงโทษตามมาตรานี้แต่กระทงเดียว

ขอบคุณอีซูซุสยามซิตี้ สี่แยกรัชดาลาดพร้าว ที่ให้ยืมป้ายแดงของแท้มาดูเป็นตัวอย่าง   ขอบคุณเจ้าหน้าที่ขนส่งน้องเล็ก สุนันทา ที่ให้ข้อสังเกตเรื่องป้ายทะเบียนแท้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กัน จอมพลัง’ พาหนุ่มรปภ. โดนภรรยาแจ้งจับข่มขืน พบอธิบดีอัยการฯ

‘กัน จอมพลัง’ พานายนก หนุ่มรปภ.ช้ำรัก ที่ถูกภรรยามีชู้ แจ้งจับข่มขืน-บังคับหย่า เข้าพบอธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิ ขอให้ช่วยเหลือจัดหาทนายความดำเนินการทางคดี

ศาลจำคุก ‘ปริญญ์’ กระทำอนาจาร 2 ปีไม่รอลงอาญา นับโทษต่อจากคดีเเรก

โฆษกอัยการเผยศาลอาญาฯใต้ สั่งลงโทษจำคุก ‘ปริญญ์’ อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป. กระทำอนาจารฯ 2ปีไม่รอลงอาญาให้นับโทษต่อจากคดีเเรก 2ปี8เดือน อีกคดีอ่านวันนี้ยกฟ้อง

สำนักฯปลัดนายกฯชื่นชมอัยการช่วยเหลือกฎหมายปชช.ติดปัญหาโอนเงินจากตปท.

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า วันนี้ได้รับเเจ้งว่ามีหนังสือจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องการชมเชยนายวุฒิชัย อุณหสุวรรณ ข้าราชการอัยการ

อัยการตื่น! ส่งหนังสือด่วนให้ออกหมายจับ 'อิทธิพล' ใหม่ไม่นับอายุความ

ด่วน! โกศลวัฒน์เผยอธิบดีอัยการปราบทุจริตฯ ส่งหนังสือด่วนถึง เลขาฯ ป.ป.ช.ขอศาลออกหมายจับ อิทธิพล คุณปลื้ม ฉบับใหม่ ไม่ให้นับอายุความ