'ชูวิทย์' มอบหลักฐานอัยการสูงสุด คดีตู้ห่าว จี้ตั้งข้อหาฟอกเงินกันโยกย้ายถ่ายเท

23 ธ.ค.2565 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานการสอบสวน อาคารถนนบรมราชชนนี (ตลิ่งชัน) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้เดินทางมามอบหลักฐานเป็นเอกสารต่างๆในคดีของนายชัยณัฐร์ หรือตู้ห่าว กรณ์ชายานันท์ กับพวก ผู้ต้องหา ฐานร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาอี, เฮโรอีน) อันเป็นการมีไว้จำหน่ายเพื่อการค้า อันเป็นการกระทบต่อความมั่นคงของรัฐฯ, สมคบกันกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและสนับสนุนช่วยเหลือผู้กระทำ ความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดฯ, ร่วมกันเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตฯและมีส่วนร่วมในองค์กร อาชญากรรมข้ามชาติ ให้แก่คณะทำงานของสำนักงานอัยการสูงสุด เพิ่มเติม

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เปิดเผยว่า ตนไม่ได้มีความต้องการที่จะโจมตี ให้ใครหลุดจากตำแหน่งใดๆทั้งสิ้น แต่สิ่งที่ตนได้พูดจะเป็นประโยชน์เพื่อป้องกันการทำธุรกิจผิดกฎหมายหรือค้ายาเสพติด ของกลุ่มนายทุนต่างชาติในประเทศไทยอีก

โดยนายชูวิทย์ ได้เน้นย้ำว่าวันนี้มีเรื่องที่จะการดำเนินการ 2 ประการ ได้แก่ ประการแรกคือเรื่องการฟอกเงิน ซึ่งได้ยืนยันว่าอย่างไรก็จำเป็นต้องตั้งข้อหานี้กับนายตู้ห่าว และการมามอบหลักฐานกับอัยการสูงสุดวันนี้ตนก็ได้นำเอกสารพยานต่างๆมาชี้แจงให้เห็นถึงเส้นทางการเงินของนายตู้ห่าว เพื่อให้เร่งดำเนินคดีในข้อหาสมคบฟอกเงินโดยเร็ว ซึ่งหากตั้งข้อหาช้าก็จะทำให้ผู้ต้องหาโยกย้ายถ่ายเททรัพย์สินไปได้ เพราะไม่ใช่ว่านายตู้ห่าวไปอยู่ในคุกแล้วจะแจ้งข้อหาเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะนายตู้ห่าวไม่ได้เป็นแค่คนคนเดียว เนื่องจากในผังเส้นเงินที่ตนได้โชว์ไปมันยังไปเกี่ยวพันกับบุคคลอื่นๆอีกหลายคน และนายตู้ห่าวเป็นเพียง 1 ในขบวนการเท่านั้น

ประการที่สองคือเรื่องของอำนาจในการตัดสินใจ ซึ่งได้รับคำยืนยันจาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ว่าอำนาจต่างๆในการดำเนินคดีตอนนี้อยู่ที่คณะอัยการแล้ว และตอนนี้ผบ.ตร.ก็ได้ยอมรับแล้วว่า ผบ.ตร.จะเป็นเซ็นสำนวนความเห็นสั่งฟ้องคดีเอง แทน ผบช.น. ซึ่งตอนนี้มีดีเอสไอเข้ามาตั้งเป็นคดีพิเศษ เพราะว่าตอนแรกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ตั้งข้อหาฟอกเงิน การดำเนินการจึงอาจมีความซับซ้อนขึ้น

นายชูวิทย์ ยังเปิดเผยอีกว่า ล่าสุดเมื่อ เวลา05.00 น.ของวันนี้ ตนได้ข้อมูลมาว่า กลุ่มคนจีนที่ถูกจับตรวจจรวจปัสสาวะที่ผับจิ้นหลิงทั้งที่ไม่พบสารเสพติด และผู้ที่ตรวจพบสารเสพติดที่ตอนนี้อยู่ที่ ตม. กำลังรวมกลุ่มกันและยอมจ่ายเงิน คนละ 5 ล้านบาท เพื่อเตรียมการหลบหนี โดยจะจ้างเครื่องบินเหมาลำ ไปลงที่กัมพูชา ไม่ได้ลงที่จีนเพราะว่ามีคดียาเสพติดติดตัวอยู่ จึงอยากเตือน เจ้าหน้าที่ ตม.ว่าอย่ารับเงินดังกล่าวเพราะว่าตนมีพาสปอร์ตของทุกคนอยู่ในมือ สามารถตามตัวได้ไม่ยาก

นายชูวิทย์ กล่าวต่อว่า ในการทำคดีนี้ ผบช.น.มีความสะเพร่าหลายอย่างทั้งการปล่อยตัวคนที่ไม่พบสารเสพติดออกไป แทนที่จะคุมตัวไว้ก่อน การปล่อยให้ตำรวจระดับ รองผู้กำกับนำเอาคนจีนคนสำคัญนำไปฝากขังและปล่อยตัวไป การปล่อยรถเบนซ์ของนายเดวิส ซึ่งไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่ที่หลังรถ ออกไปขอย้ำว่าตนไม่ได้โจมตีผบช.น. เป็นการส่วนตัว แต่โจมตีการกระทำที่สะเพร่า และไม่มีการวางแผนของ ผบช.น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัชระ' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดจนท.รัฐ-เอกชนเห็นแก่เงินขนย้าย-ขายกากแคดเมียมให้จีนเทา

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. และ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวก

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร

คืบหน้า คดีโกฟุก ระนอง เลี่ยงภาษีน้ำมันเกือบ 2 หมื่นล้าน จ่อสรุปสำนวนส่ง อสส.

คืบหน้าคดี “โกฟุก ระนอง” เลี่ยงภาษีน้ำมัน 1.8 หมื่นล้าน อัยการชี้อยู่ระหว่างสอบพยานอย่างรอบคอบ คาดเม.ย.สรุปสำนวนส่ง อสส.พิจารณาได้