ตำรวจเตือนขาซิ่ง ‘ตัดคะแนนใบขับขี่’ เริ่มใช้ 9 ม.ค.นี้

9 ม.ค.2566-เพจตำรวจสอบสวนกลาง โพสต์แจ้งเตือนการตัดคะแนนใบขับขี่ เริ่มวันที่ 9 ม.ค.66 ระบุว่า  ระบบตัดคะแนนความประพฤติ หรือ “ตัดคะแนนใบขับขี่” เป็นมาตรการที่จะช่วยเสริมสร้างวินัยจราจร เเละลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มกราคม 2566 ซึ่งตามระเบียบกำหนดให้ผู้ที่มีใบขับขี่ มีคะแนนความประพฤติคนละ 12 คะแนน ไม่ว่าจะมีใบขับขี่กี่ชนิดก็ตาม และจะถูกตัดคะแนนความประพฤติตั้งแต่ 1-4 คะแนน หากกระทำความผิดตามกฎจราจร (ข้อมูลตามภาพ)

ซึ่งหากผู้ขับขี่ถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ 90 วัน และหากยังฝ่าฝืนขับรถในขณะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับคะแนนที่ถูกตัดไป จะได้รับคืนเมื่อครบกำหนด 1 ปี นับแต่วันที่กระทำผิด เว้นแต่กรณีที่ถูกตัดเหลือ 0 คะแนน จะได้รับคืนเมื่อพ้นกำหนดถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ แต่จะได้รับคืนเพียง 8 คะแนน โดยสามารถตรวจสอบคะแนนได้จาก เว็บไซต์ PTM E-ticket (https://ptm.police.go.th/)  แอปพลิเคชันเป๋าตัง ช่องทางอื่นๆ ตามที่กองบังคับการตำรวจจราจร และกรมการขนส่งทางบกกำหนด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ