‘คมนาคม’สั่งเจ้าท่าตรวจสอบเยียวยาเหตุเรือบรรทุกน้ำมันระเบิด

‘ศักดิ์สยาม’สั่งเจ้าท่าตรวจสอบเยียวยาเหตุเพลิงไหม้ เรือบรรทุกน้ำมันระเบิดในอู่ซ่อมเรือที่สมุทรสงคราม สั่งปิดอู่เรือเกิดเหตุ ลุยตรวจใบอนุญาตอู่เรือทั้งหมด หากพบไม่มีใบอนุญาตถูกต้องดำเนินคดีตามกฎหมายเด็ดขาด

17 ม.ค.2565-นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม สั่งการให้เร่งตรวจสอบ แก้ไข และช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเหตุการณ์เพลิงไหม้ เรือสมูธซี 22 บริเวณอู่เรือบริษัท รวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด จ.สมุทรสงคราม

นายสรพงศ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่าและคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์เพลิงไหม้ดังกล่าว พบว่า เรือสมูธซี 22 ประเภท เรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต หมายเลขทะเบียนเรือ 620000791 ขนาด 2,998 ตันกรอส ใบอนุญาตใช้เรือตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.65 หมดอายุวันที่ 30 พ.ค.66 เกิดเหตุเพลิงไหม้ขณะจอดอยู่บริเวณอู่เรือบริษัท รวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด ทะเบียนเลขที่ 61132750004 

เบื้องต้นพบว่าไม่มีน้ำมันในระวางสินค้า เรือมีประกันภัย H&M คุ้มครองถึงวันที่ 26 มี.ค.66 วงเงิน 60 ล้านบาท และประกันภัย P&I คุ้มครองถึงวันที่ 20 ก.พ.66 วงเงิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ มีคนประจำเรือ 16 คน ได้รับบาดเจ็บ 10 คน ส่งโรงพยาบาล 4 คน

ทั้งนี้ทีมดับเพลิงจากเทศบาลเมืองสมุทรสงครามได้เข้าควบคุมเพลิง และทีมกู้ภัยกำลังดำเนินการค้นหาผู้ได้รับบาดเจ็บ และกำลังค้นหาทีมช่างของอู่ซ่อมเรือ ที่สูญหาย เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย โดยกรมเจ้าท่าบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหาย ประกอบกับเตรียมพร้อมอุปกรณ์ป้องกันและขจัดคราบน้ำมันในเบื้องต้นเพื่อป้องกันหากมีเหตุน้ำมันรั่วไหลเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ได้สั่งการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 3 ออกคำสั่งปิดอู่เรือที่เกิดเหตุ พร้อมตรวจสอบใบอนุญาตอู่เรือทั้งหมด หากพบไม่มีใบอนุญาตถูกต้อง ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเด็ดขาด พร้อมสั่งการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ และมาตรการป้องกันอย่างเร่งด่วนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

นายกฯ ปลุก 'สุวรรณภูมิ' ติดท็อป 20 โลก ใน 5 ปี ดันไทยศูนย์กลางการบิน

'เศรษฐา' ประกาศประเทศไทยตื่นแล้วฝันดี เนรมิตสุวรรณภูมิกลับมาติด 1 ใน 20 ของโลก ภายใน 5 ปี ตั้งเป้ารองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคน ขอเวลา 6 เดือนจะไม่เห็นภาพผู้โดยสารต่อคิว