‘ขนส่ง’ เรียกผู้ประกอบการรถตู้สอบข้อเท็จจริงหลังเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต 11 ราย

‘ขนส่ง’เผยความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีรถตู้โดยสารไม่ประจำทางเกิดอุบัติเหตุที่จ.นครราชสีมาและเรียกผู้ประกอบการมาสอบสวนข้อเท็จจริง ว่าปฎิบัติตามเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบการหรือไม่ หากพบมีการกระทำความผิดจะดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุด  

23 ม.ค.2566-นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)เปิดเผยว่า จากกรณีรถตู้โดยสารไม่ประจำทาง ทะเบียน 30-0078 อำนาจเจริญ ได้บรรทุกผู้โดยสารจากจังหวัดอำนาจเจริญเข้ากรุงเทพมหานคร เกิดอุบัติเหตุชน Guard Rail ตกร่องกลางถนนและเกิดไฟลุกไหม้ เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 66 เวลา 22.30 น. ณ บริเวณ ถ.มิตรภาพ หลักกิโลเมตร (กม.) ที่ 100 ขาเข้า กรุงเทพมหานคร ต. มิตรภาพ อ. สีคิ้ว จ. นครราชสีมา ทำให้ผู้โดยสารที่บรรทุกมาทั้งหมด 12 ราย เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 1 ราย

ทั้งนี้หลังจากเกิดเหตุกรมฯได้จัดทีมสอบสวนอุบัติเหตุจากส่วนกลางลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและตรวจสอบสภาพรถ ณ สถานที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 66 เวลา 14.00 น. เพื่อร่วมกันหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ พบว่า ข้อมูลสภาพแวดล้อมโดยทั่วไป สภาพถนน ณ จุดเกิดเหตุ มีลักษณะเป็นถนน 8 ช่องจราจร มี Guard Rail และร่องกลางถนนแบ่งช่องทางจราจร  เป็นเนินและมีจุดกลับรถ ข้อมูลรถ เป็นรถตู้โดยสารไม่ประจำทาง 30-0078 อำนาจเจริญ จดทะเบียน เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 60 ชนิดเชื้อเพลิง CNG สลับเบนซิน จำนวน 13 ที่นั่ง ตรวจสภาพครั้งสุดท้าย 27 ต.ค. 65 สิ้นอายุภาษี 31 มีนาคม 2566 ผู้ประกอบการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด มนตรีทรัพย์เจริญ 

นายเสกสม กล่าวว่า ข้อมูล GPS จากการตรวจข้อมูลในระบบ GPS ความเร็วของรถตู้โดยสารไม่ประจำทางก่อนเกิดเหตุอยู่ที่ 82 กม./ชม. สภาพรถเกิดเพลิงไหม้สิ้นเชิง สภาพตัวรถโดยทั่วไปทั้งด้านซ้ายและขวาไม่พบรอยกระแทก สำรวจที่ด้านหน้ารถพบรอยฉีกขาดที่กันชนกับสแตนเลสรวมทั้งคานเหล็กด้านในของกันชนด้านหน้าตัวรถ บริเวณด้านล่างตำแหน่งประมาณกึ่งกลางตัวรถ ความสูงจากพื้นประมาณ 40 เซนติเมตร จากพื้นถนน ทะลุเข้าไปในตัวรถ โดยฝากระโปรงด้านบนไม่พบความเสียหายจากการกระแทก สำรวจที่ด้านใต้ท้องรถเพื่อตรวจสอบสภาพถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ขนาดความจุเบนซิน 76 ลิตร) พบรอยฉีกขาดขนาดใหญ่ประมาณ 50 เซนติเมตร เป็นแนวตามยาวของตัวรถ 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบระบบเชื้อเพลิง CNG พบสภาพหัวถังยังคงสมบูรณ์ ท่อก๊าซไม่ฉีกขาด สภาพถัง Type II ไฟเบอร์ที่ใช้สำหรับเสริมแรงถูกไฟไหม้มีสภาพเสียหายเล็กน้อย สภาพโดยรวมทั่วไป ยางยังมีสภาพใหม่และดอกยางยังลึกอยู่ ระบบบังคับเลี้ยวอยู่ในสภาพดี ไม่พบความผิดปกติของระบบช่วงล่างอื่นๆ ติดตั้งที่นั่งทั้งหมดจำนวน 13 ที่นั่ง ตามที่ปรากฏในเล่มทะเบียน มีค้อนทุบกระจกติดตั้งครบ มีทางออกฉุกเฉินที่ด้านท้ายของตัวรถ 

“สภาพที่นั่งและอุปกรณ์ตกแต่งภายในถูกไฟไหม้สิ้นเชิง ตัวถังรถถูกตัดออกเพื่อเก็บกู้ศพหลังจากการเกิดอุบัติเหตุ จึงสันนิษฐานเบื้องต้นว่า รถตู้โดยสารคันดังกล่าวได้ขับออกจากจังหวัดอำนาจเจริญตั้งแต่เวลา 12.00 น. โดยประมาณ เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุบริเวณจุดกลับรถ “มอจะบก” รถได้เบนออกจากเส้นทางหลักและปีนคร่อมราวเหล็กเกาะกลางถนน (Guard Rail) ปลายจุดกลับรถ”นายเสกสม กล่าว

นายเสกสม กล่าวต่อไปว่า กรมฯ โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดอำนาจเจริญ ได้เรียกผู้ประกอบการรถตู้โดยสารไม่ประจำทางคันดังกล่าวมาสอบสวนข้อเท็จจริงว่ากรณีการรับจ้างดังกล่าวดำเนินการตามเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบการหรือไม่และได้สั่งให้ผู้ประกอบการนำรถตู้โดยสารที่อยู่ในใบอนุญาตประกอบการทั้งหมดนำมาตรวจสภาพความพร้อมของรถทุกคัน พร้อมรวมทั้งให้ดำเนินการอบรมพนักงานขับรถเพื่อซักซ้อมการให้บริการและความปลอดภัยเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในกรณีเช่นนี้อีก 

นอกจากนั้นได้ประสานสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ในการนำเงินเยียวยาค่าสินไหมทดแทนไปมอบให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตรายละ 1,100,000 บาท (หนึ่งล้านหนึ่งแสนบาทถ้วน) ทั้งนี้หากพบมีการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกจะได้พิจารณาลงโทษขั้นสูงสุดในทุกกรณีความผิดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

ผ่าน 3 วันสงกรานต์ เกิดอุบัติเหตุ 936 ครั้ง เสียชีวิต 116 ราย บาดเจ็บ 968 คน

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำ