ผบ.ตร. สั่งสอบด่วน! ดาราสาวไต้หวันแฉตำรวจไทยตั้งด่านรีดไถเงินกว่า 2 หมื่น

26 ม.ค.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร.กล่าวถึงกรณี ดาราสาวใช้ไต้หวัน “อันยูชิง” ลงอินสตาแกรม มาเที่ยวเมืองไทยช่วงเทศกาลปีใหม่อ้างถูกตำรวจไทยตรวจค้นรีดเงิน 20,000 บาท แลกกับการปล่อยตัว ไม่ยอมรับวีซ่า VOA ซึ่งเป็นวีซ่าที่ขอที่สนามบินเพื่อขออนุญาตเข้าประเทศอย่างถูกต้อง และเตือนคนไต้หวันมาเที่ยวเมืองไทยอย่าพกเงินสดติดตัวมากเพราะจะโดนสุ่มตรวจค้นตัว จนเป็นข่าวดังที่ประเทศไต้หวัน ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่านักแสดงคนดังกล่าวได้เดินทางมายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.65 โดยสายการบินเวียตเจ็ทแอร์ และเดินทางออกจากประเทศไทยในวันที่ 5 ม.ค.66 ด้วยสายการบินไชน่าแอร์

เมื่อมีข้อมูลพบว่าน่าจะมีการกระทำจากเจ้าหน้าที่ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้กำชับให้มีการเร่งตรวจสอบโดยด่วน แบ่งเป็น 1. ทาง Instagram หรือไอจี ได้มีการเช็คอินที่โรงแรมแอคคอร์ดทองหล่อ ซึ่ง ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้เข้าไปตรวจสอบว่าโรงแรมดังกล่าวมีการเข้าพักหรือมีชื่อของนักแสดงสาวเข้าพักหรือไม่ และโรงแรมแอคคอร์ดมีกี่แห่งให้เข้าไปตรวจสอบทั้งหมดเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน

โฆษกตร. กล่าวต่อว่า 2.ได้สั่งการให้ บช.น.ตรวจสอบเรื่องการตั้งด่านในห้วงนักแสดงสาวพำนักในประเทศไทยนั้น มีการตั้งด่านจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในจุดไหนบ้าง โดยเน้นไปในจุดที่มีคนต่างชาติพักอาศัยและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้มีความกระจ่างว่าได้มีการตั้งด่านที่จุดไหนหรือไม่ 3.ได้มีการติดต่อไปยังนักแสดงคนดังกล่าวโดยได้ส่งข้อความไปในinboxของนักแสดงทั้งในไอจีและเฟซบุ๊ก จากทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้นักแสดงคนดังกล่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพราะปัจจุบันก็มีข้อมูลมแต่อยากจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้มีความชัดเจน ทั้งเรื่องสถานที่ ตัวบุคคล หรือพฤติกรรมอื่น รวมถึงภาพถ่ายอื่นๆ ที่มีประโยชน์ สามารถติดต่อในทางลับก็ได้เพราะพร้อมรับข้อมูลทุกด้าน 4.นายกรัฐมนตรีได้กำชับมายัง ผบ.ตร.ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเร่งทำความจริงให้ปรากฏกับสื่อมวลชนและประชาชนหากพบมีการกระทำผิดจะต้องโดนโทษทางวินัยและอาญาอย่างเคร่งครัดและจะต้องตรวจสอบให้ได้อย่างรวดเร็ว

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อมูลคาดว่าในช่วงบ่ายหรือเย็นนี้จะมีข้อมูลเพิ่มเติมส่วนการติดต่อไปยังนักแสดงสาว เพื่อขอข้อมูลขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับมา นอกจากนี้ได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของไต้หวัน ให้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมในอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งจะทำทุกช่องทางเพื่อให้ความจริงกระจ่าง แต่ตอนนี้ขอให้รอการตรวจสอบประเด็นทั้งหมดที่เกี่ยวข้องก่อน

จากภาพที่ปรากฏจะเป็นภาพรถที่น่าเชื่อว่าอาจจะเป็นรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่น ALPHARD หรือ รุ่น Alphard Vellfire ที่ปรากกฎในพาหนะที่นักแสดงได้ใช้ระหว่างที่อยู่ในประเทศไทย จึงจะต้องมีการตรวจสอบเรื่องสถานที่พักก่อนเพื่อให้รับทราบทะเบียนรถ และติดตามผู้ขับขี่มาให้ปากคำว่ามีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่านักแสดงสาวคนดังกล่าวเป็นเน็ตไอดอล จะมาเช็คอินตามสถานที่ต่างๆ เช่น พระพรหมเอราวัณ ร้านกาแฟในเขตย่านทองหล่อ โดยมีการทำกิจกรรมในลักษณะการท่องเที่ยวมากกว่าการรับงานแสดง แต่ขอเรียนว่าปัจจุบันการท่องเที่ยวต่างๆก็เหมือนการทำงานชิ้นหนึ่งเช่นเดียวกัน

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวต่อว่า ทั้งสองส่วนคือทางเจ้าหน้าที่ของไต้หวันและทีมงานโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ติดต่อไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ ส่วนสถานที่ที่คาดว่าเป็นจุดเกิดเหตุน่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวในบริเวณทองหล่อ ลุมพินี ห้วยขวาง หรือบริเวณต่างๆ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหนาแน่น จะตรวจสอบทั้งหมดโดยเฉพาะเรื่องของการตั้งด่านและสถานที่พัก ส่วนการตั้งด่านมี 2 รูปแบบ คือ การตั้งด่านรักษาความปลอดภัยป้องกันเหตุ และการตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ โดยบก.จร. ซึ่งจะต้องรอผลตรวจสอบว่าเป็นด่านอะไรมีการตั้งที่ไหนจุดไหนบ้าง และจะต้องตรวจสอบว่าได้มีการตรวจค้นที่จุดใด ซึ่งได้ให้บช.น.เป็นผู้ดำเนินการ จะได้ทำด้วยความรอบคอบครบถ้วนทุกสน.

ทั้งนี้ได้มีการประสานทุกพื้นที่ ทั้งสน.ทองหล่อ บก.จร. และบช.น. โดยได้ประสานงานไปยังพล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. ในฐานะโฆษกบช.น. ให้มีการตรวจสอบให้ชัดเจนว่ามีการตั้งด่านในช่วงเวลาที่กล่าวอ้างหรือไม่ ส่วนข้อมูลต่างๆ น่าจะทยอยเข้ามาในไม่ช้า ซึ่งยอมรับว่าในกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นที่มีการโพสต์เรื่องของการใช้คำพูดต้องยอมรับว่าอาจกระทบต่อการพิบัติงานของเจ้าหน้าที่แต่ทั้งนี้จะขอให้ประชาชนรอฟังเรื่องการตรวจสอบอย่างชัดเจนเพราะภาพบางภาพ ในกรณีที่จะระบุวัน พบว่ามีการเดินทางออกไปแล้วและพึ่งมาเช็คอิน จึงเป็นการยากที่จะตรวจสอบ แต่ตำรวจจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ความโปร่งใสและให้ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง แต่ถ้าเกิดว่าไม่พบก็อาจจะขอเวลาตรวจสอบ ยกตัวอย่างวันที่ 12 มกราคม 2566 ได้ไปที่พระพรหมเอราวัณ แต่จากการตรวจสอบพบว่ามีการเดินทางเข้ามาเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 เดินทางออกวันที่ 5 มกราคม 2566 ฉะนั้นน่าจะกลับไปที่ภูมิลำเนา แล้วค่อยๆ อัพรูปเล็คอินที่จุดดังกล่าว ทำให้การตรวจสอบในช่วงเกิดเหตุที่บอกว่ามีการโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจเอาทรัพย์ก่อนเดินทางกลับหนึ่งวันก็จะต้องมีการตรวจสอบ

โฆษกตร. ยืนยันว่า หากพบว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้นจริงอย่างไรจะต้องมีการดำเนินคดี เพราะเป็นความผิดอาญาจะต้องดำเนินการหากมีความผิดชัดเจนก็สามารถดำเนินการได้เลย

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้เคยมีเน็ตไอดอลอยากมีชื่อเสียงและมีการโกหกเรื่องเท็จขึ้นมาเพื่อต้องการยอดติดตามประกอบกับช่วงนี้ประเทศไทยมีกระแสของทัวร์จีนวีไอพีรถนำขบวนอาจอาศัยโอกาสนี้ที่จะสร้างประเด็นเพื่อดันยอดผู้ติดตามและยอดไลค์ พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ขอพูดในประเด็นนี้ เพราะถือว่าแม้จะมีข้อมูลเพียงเล็กน้อยขนาดไหน หากมีการแสดงว่ามีเจ้าหน้าที่กระทำผิดจะต้องมีการตรวจสอบทุกราย จึงอยากขอให้รอผลการตรวจสอบเพื่อจะได้ชี้แจงได้ ซึ่งประเด็นนี้ก็จะต้องมีการตรวจสอบเช่นกันว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นจริงหรือไม่

เมื่อถามถึงข้อพิรุจของการเช็คอินสถานที่หลังเดินกลับไปแล้ว โฆษกตร. กล่าวว่า เป็นข้อมูลข้อเท็จจริงแต่ผมมองว่าเป็นเรื่องยากอีกสเต็ปหนึ่งดีกว่า จะไม่นำเรื่องข้อสังเกตไปด้อยค่าใคร เพราะ ทุกคนมีสิทธิ์ร้องทุกข์ในกรณีที่โดนกระทำผิดทางอาญา ผมคิดว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติใจกว้างพอที่จะตรวจสอบในเรื่องความผิดที่เกิดขึ้นในการที่ถูกกล่าวหาให้มีความชัดเจนที่สุด ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่านักแสดงสาวคนนี้เดินทางเข้ามาประเทศไทยตามบันทึกเข้ามาเพียงครั้งเดียวคือครั้งนี้ ส่วนผู้ติดตามขอตรวจสอบเพิ่มเติม และจากการตรวจสอบใช้ระบบค้นหาข้อมูลจากใบหน้าจนทราบว่านักท่องเที่ยวรายนั้นชื่อว่าอะไร

จากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมทราบว่า ผู้กล่าวอ้างเป็น หญิงสาวชาวไต้หวัน อายุ 33 ปี ให้ข่าวว่าเหตุเกิดวันที่ 4 ม.ค.66 เวลาประมาณ 01.00 น. พบว่ามีการเช็คอิน FB ที่แอสคอท(Ascott) ทองหล่อ ระหว่างที่พักในไทย เริ่มออกข่าววันที่ 7-8 ม.ค.ที่ไต้หวัน เพราะโพสในสตอรี่ IG ทุกสำนักข่าวออกข่าวเพียงวันเดียว แล้วก็ไม่มีข่าวออกมาอีกเพราะไม่มีหลักฐานมาขยายความต่อ มีแต่คำกล่าวอ้างของเจ้าตัว สอบถามไปยัง สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ซึ่งมีหน้าที่ดูแลคนไต้หวันในประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า หลังเกิดเหตุจนถึงปัจจุบัน ไม่พบข้อมูลขอความช่วยเหลือ หรือร้องเรียน รับแจ้ง เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และตรวจสอบกับระบบ สตม.พบว่า เดินทางเข้าเมื่อ 29 ธ.ค.65 ทาง สนามบินสุวรรณภูมิ วีซ่า VISA ON ARRIVAL เพื่อการท่องเที่ยว และเดินทางออกเมื่อ 5 ม.ค.66 สนามบินสุวรรณภูมิ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผงะ! พบศพเหลือแต่โครงกระดูก เกยซอกหินริมทะเล

ร.ต.ท.ณัฐธนน ลิ่มประจวบพงษ์ รอง สว.(สอบสวน) แจ้งว่า ขณะปฏิบัติหน้าที่ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ปากพนังว่า พบโครงกระดูกมนุษย์ ริมแนวกั้นคลื่นริมชายทะเล ม.9 ต.ท่าพยา อ.ปากพนัง

ตำรวจไซเบอร์บุกทลาย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ชาวจีน กลางโรงแรมดัง

พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ผกก.3 สอท.5) สืบทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' ไม่รู้ข้อเท็จจริง 'ทนายตั้ม' แฉปมส่วยเว็บพนัน แต่ต้องรับผิดชอบคำพูด

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ไม่ได้ให้ผู้ใต้บังคับการบัญชาที่เป็นนายตำรวจระดับผู้กำกับการโทรศัพท์ไปขอข้อมูลกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่เกี่ยวพันกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก่อนที่ทนายตั้ม