นางเอกดังเฮลั่น! ชนะคดีครูสอนดำน้ำหมิ่นประมาท คุก 1 ปี ปรับ 1 แสน ชดใช้ 6 แสน

27 ม.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ได้อ่านคำพิพากษาคดีดำอ. 2202/63 ที่น.ส.อภิญญา สกุลเจริญสุข หรือ “สายป่าน-อภิญญา” อายุ32 ปีนักแสดงนางเอกชื่อดังเป็นโจทก์ที่ 1 และบริษัท บลูพรอดิจี 2020 จำกัด โดย น.ส.อภิญญา เป็นโจทก์ที่ 2 ยื่นฟ้องนายวรพันธ์ อุดมพงษ์ ครูสอนว่ายน้ำ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328, 332 เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท และค่าเสียหายรายเดือน อีกเดือนละ 1 แสนบาท จนกว่าจะแก้ไขให้ชื่อเสียงกลับคืน

โดยนักแสดงสาวระบุฟ้องความผิดสรุปว่า โจทก์ เป็นดารานักแสดงเป็นที่รู้จัก และประกอบธุรกิจ บริษัท บลูพรอดิจี2020 ขายอุปกรณ์ดำน้ำ เมื่อวันที่ 2 มี.ค. - 16 ก.ค.63 ที่ผ่านมา นายวรพันธ์ จำเลยได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความต่างๆในเฟซบุ๊กทำนองว่าสินค้าของโจทก์ที่นำเข้ามาจากประเทศกรีซ อาทอ อุปกรณ์ตีนกบ หรือฟินส์ ที่โจทก์ขาย หากถูกทับจะชำรุด และเขียนข้อความอื่นๆ บิดเบือนความจริง ทำให้ผู้ที่เห็นข้อความดังกล่าวเข้าใจผิดว่า โจทก์หลอกขายของ มีคนเข้ามาคอมเมนต์ต่อว่า ไม่น่าเชื่อถือ และมีลูกค้ามาขอยกเลิกสั่งซื้อสินค้าหลายราย ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของโจทก์อย่างมาก ยอดจองสินค้าจำนวนมากถูกยกเลิก และแฟนคลับของโจทก์ก็เข้าใจผิดว่าโจทก์เป็นคนไม่ดี หลอกขายสินค้า ทำให้กระทบต่อธุรกิจและงานแสดง ได้รับความเสียหายหลายล้านบาท โจทก์ขอให้ศาลพิพากลงโทษตามความผิด พร้อมเรียกค่าเสียหายรวม 5 ล้านบาท กับเรียกค่าเสียหายเดือนละ 1 แสนบาท จนกว่าจำเลยจะแก้ไขความเสียหาย

คดีนี้ศาลไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ เห็นว่าคดีมีมูล ให้ประทับฟ้องคดีไว้พิจารณา

จำเลย แถลงให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความ และพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างแล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริงตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328

พิพากษา จำคุก 1 ปี ปรับ 10,000 บาท ทางนำสืบเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้ 1ใน 3 คงจำคุก 8 เดือน ปรับ 66,666 .67 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษ 2 ปี และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมแก่โจทก์ทั้งสอง 6 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปีของเงินต้นนับแต่วันฟ้อง และให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาใน นสพ.รายวัน3 ฉบับ เป็นเวลา 3 วัน โดยให้จำเลยเป็นผู้เสียค่าใช้จ่าย รวมทั้งลบข้อความหมิ่นประมาทตามฟ้องทั้งหมดด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลยกฟ้อง 'อ.ไชยันต์ ไชยพร' คดีหมิ่นผู้เขียนขุนศึก ศักดินาฯ ชี้สามารถวิจารณ์โต้แย้งได้

ศาลอ่านคำพิพากษาคดี อ.1939/2565 ที่นายณัฐพล ใจจริง อาจารย์ประจำสังกัดคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้เขียนหนังสือ "ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ" และ "ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี"

อดีตผู้การชลบุรี ขึ้นเบิกความฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' หมิ่น ปมเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาคดีพูลวิลล่าพัทยา

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดีหมายเลขดำ อ.3100/2566 ที่พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน ผู้บังคับการประจำ บช.ส. อดีต ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาสืบเนื่องจากการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ เป็นจำคุกสิระไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค

ศาลฯรับฟ้องคดี 'ชูวิทย์' ดูหมิ่นซึ่งหน้า 'สันธนะ'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ศาลเเขวงพระนครใต้ ศาลมีคำสั่งประทับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ 1614/2566 ที่พนักงานอัยการสำนักงาน

อธิบดีปศุสัตว์-หน.ด่านกักกันฯ โร่ฟ้อง 'อัจฉริยะ' หมิ่นกล่าวหาเอี่ยวทุจริตหมูเถื่อน

น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นโจทก์ที่1 และนายจิรภัทร อินทร์สุข หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ชลบุรี เป็นโจทก์ที่2 พร้อมทนายเดินทางมาฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม