ยาบ้าเกรดต่ำทะลักข้ามโขง 'ทพ.' ยึดอีกเกือบ 3 แสนเม็ด


25 ก.พ.2566 - พันเอก สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 21ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 มอบหมายให้ ร.อ.วันชาติ เหมือนปืน กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2108 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21 ร่วมกับ ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวน สภ.บ้านแพง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง แถลงการณ์ตรวจยึดจับกุมขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ พร้อมผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย มี นายพิมสร คำปันอ่อน อายุ 44 ปี บ้านท่าหนามแก้ว หมู่ 3 ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม นายสุบิน หาญเขิงชัย อายุ 37 ปี บ้านธนวรรณ 2 หมู่ 1 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และ นายธนชัย พรมดี อายุ 31 ปี บ้านเหล่าสวนกล้วย หมู่ 4 ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม โดยมีของกลางยาบ้า จำนวน 250,000 เม็ด ตรวจยึด รถยนต์ จำนวน 2 คัน เป็นรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ toyota สีขาว ทะเบียน กฉ 3359 กาฬสินธุ์ และรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ toyota สีบรอนซ์ ทะเบียน บต 4053 หนองบัวลำภู

โดยตรวจยึดได้หลังจากเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาบ้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อส่งขายพื้นที่ตอนในอีสาน กระทั่งสามารถสกัดตรวจยึดจับกุม ผู้ต้องหาได้พร้อมของกลาง ขณะขับรถยนต์มาจอดรอรับของกลางที่กลุ่มร่วมขบวนการนำมาพักไว้ บริเวณหลัก กม.ที่ 20 ถนนทางหลวงชนบท เส้นทางบ้านนาพระชัย - นาทม พื้นที่บ้านนาพระชัย ต.หนองแวง อ.บ้านแพง จ.นครพนม จึงเข้าตรวจยึดจับกุม

ภายหลังการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบยาบ้าดังกล่าวบรรจุในกระสอบจำนวน 125 มัด เป็นแพคเกจห่อด้วยกระดาษกันชื้น มีอักษรภาษาอังกฤษ Y1 จากข้อมูลตรวจยึดเป็นยาบ้าเกรดต่ำ ที่นำยาฆ่าแมลงเป็นสารตั้งต้นแทนสารสังเคราะห์กลุ่มแอมเฟตามีน เพื่อลดต้นทุนในการผลิต และจำหน่ายให้เอเย่นต์ในราคาถูก ซึ่งยาบ้าชนิดนี้กำลังแพร่ระบาดในพื้นที่อีสาน โดยมีการลักลอบนำเข้าต่อเนื่อง มีเป้าหมายทางการตลาดกับลูกค้าทาสยาบ้ากลุ่มวัยรุ่น และกรรมกรผู้ใช้แรงงาน มีราคาขายในราคาต่ำ คือราคาเม็ดละประมาณ 7 -10 บาท แต่มีฤทธิ์กล่อมประสาทสูง หากเสพจำนวนมากและสะสมในร่างกาย ทำให้ผู้เสพป่วยเป็นโรคจิต หรือมีอันตรายถึงแก่ชีวิต อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะมีการขยายผล สืบสวนติดตามจับกุมนายทุน มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนผู้ต้องหาเป็นคนในพื้นที่ล่อแหลม และเป็นพื้นที่เป้าหมายของหน่วยงานความมั่นคง จำนวน 2 คน เป็นคนนอกพื้นที่อยู่ภาคตะวันออกเขตอุตสาหกรรม 1 คน ทั้งหมดสารภาพร่วมกันรับจ้างลำเลียงยาบ้า เป็นเงิน จำนวน 30,000 บาท เพื่อนำส่งตามนัดหมาย เตรียมขายพื้นที่ตอนใน โดยเฉพาะเขตอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่ผู้เสพต้องทำงานมากกว่า 8 ชั่วโมง โดยมีความเชื่อว่ายาบ้าหลังเสพแล้วจะทำให้มีแรงทำงานมากกว่าปกติ โดยไม่คำนึงถึงผลเสียที่จะตามมา คือ สมองถูกสารเคมีเข้าไปทำลายเซลล์ต่างๆจนกลายเป็นคนวิกลจริต และจากข้อมูลการจับกุมช่วงสัปดาห์เดียว พื้นที่ ชายแดน จ.นครพนม,บึงกาฬ และ มุกดาหาร มีการนำเข้ายาบ้ามากกว่า 7 ล้านเม็ด ถือว่าถี่ผิดปกติในช่วงฤดูการหาเสียงเลือกตั้ง ที่จะมาถึงในเร็วๆนี้ โดยฝ่ายความมั่นคงจะเพิ่มมาตรการเข้มสกัดกั้นปราบปรามจับกุมต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ. 3 แถลงรวบอดีต ส.อบต. พร้อมแฟนสาวชาวลาว ขนยาบ้าเกือบ 1 ล้านเม็ด

ผบช.ภ.3 แถลงผลการจับกุมของ ตำรวจ ชป.ปส.ภ.จว.บุรีรัมย์ ร่วมกับ ตชด. ทหาร และปกครอง ไล่ล่าจับกุมทีมขนลำเลียงยาเสพติด ขณะกำลังจะนำยาบ้า มาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เกิดไหวตัวทัน ขับรถหลบหนี พร้อมทิ้งยาบ้าเกลื่อนถนน

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

บุกรวบพระ เสพ-ขายยาบ้าภายในวัด ขยายผลจับเครือข่ายเพิ่มอีก 2 ราย

จากกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอนางรอง ว่ามีพระในวัดแห่งหนึ่ง ลักลอบจำหน่ายยาเสพติด นางสาวเพชรรัตน์ ภูมาศ นายอำเภอนางรอง จึงได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองอำเภอนางรอง นำโดยนายธนธรณ์พล ไขว้พันธ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง , นายจักร์กฤษ ร่วมกูล