อัยการคดีพิเศษ นำตัว 'บัญชา' อดีตปธ.กก.สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาฯยักยอกทรัพย์1.4พันล้าน ยื่นฟ้องแล้ว

รองโฆษกอสส.เผยอัยการคดีพิเศษนำตัว'บัญชา'อดีตปธ.คกก. ชุดที่ 53 สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาฯยักยอกทรัพย์1.4พันล้าน ยื่นฟ้องศาลอาญาเเล้ว ก่อนหมดอายุความ 'นารี' กำชับยกระดับอำนวยยุติธรรม

3 มี.ค.2566 - นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผย ว่า กรณีที่สำนักงานอัยการสูงสุดรับสำนวนคดีจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ เกี่ยวกับคดีผู้บริหารคณะกรรมการดำเนินการ ชุดที่ 53 สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำกัด กระทำการโดยทุจริต ซึ่งเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมาทาง กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งสำนวนคดีพิเศษที่ 140/2564 ที่สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำกัด ผู้เสียหาย ดำเนินคดีนายบัญชา ชลาภิรมย์ ผู้ต้องหา ความผิดฐานยักยอกทรัพย์, เป็นผู้ได้รับมอบหมายให้จัดการทรัพย์สินของผู้อื่นกระทำผิดหน้าที่ของตนด้วยประการใดๆ โดยทุจริตจนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สินของผู้นั้น โดยได้กระทำในฐานเป็นผู้มีอาชีพหรือธุรกิจ อันย่อมเป็นที่ไว้วางใจของประชาชน มายังสำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด

ซึ่งนายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นผู้รับผิดชอบพิจารณาสำนวนคดีดังกล่าว และจากการพิจารณาสำนวนของอัยการสำนักงานคดีพิเศษ1 พิจารณาเเล้วเห็นว่า ขณะเกิดเหตุ นายบัญชา ชลาภิรมย์ เป็นประธานคณะกรรมการดำเนินการ ชุดที่ 53 ของสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำกัด ปฎิบัติหน้าที่จนเกิดความเสียหาย จำนวนรวมประมาณ 1,446 ล้านบาท เป็นเหตุให้สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับความเสียหาย

ในวันนี้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 ได้ยื่นฟ้องส่งตัว นายบัญชา เป็นจำเลยซึ่งศาลอาญา รับไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.600/2566 ในความผิดฐาน ยักยอก, เป็นผู้ได้รับมอบหมายให้จัดการทรัพย์สินของผู้อื่นกระทำผิดหน้าที่ของตนด้วยประการใดๆ โดยทุจริตจนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สินของผู้นั้น โดยได้กระทำในฐานเป็นผู้มีอาชีพหรือธุรกิจ อันย่อมเป็นที่ไว้วางใจของประชาชน

สำหรับเรื่องนี้ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด ได้รับรายงานผลการพิจารณาตรวจสอบสำนวนคดีดังกล่าวของคณะทำงานสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด ผู้รับผิดชอบคดีดังกล่าวแล้ว ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานภายในสังกัดสำนักงานอัยการสูงสุดทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัด ร่วมกันยกระดับการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนด้วยความเท่าเทียม ซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม และมีจิตสาธารณะ เพื่อให้การปฏิบัติงานในฐานะของการเป็นหนึ่งในองค์กรในสายธารแห่งกระบวนยุติธรรม เกิดประโยชน์สูงสุดแก่รัฐและประชาชนอย่างแท้จริง จำเลยที่พนักงานอัยการยื่นฟ้องในวันนี้จึงเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมมีสิทธิ์ต่อสู้คดีตามกฏหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคดีนี้ทางสำนักงานอัยการคดีพิเศษได้รับสำนวนมาจากดีเอสไอเมื่อวันที่ 13 ก.พ.โดยจำเลยมีการกระทำผิดจำนวนหลายกรรมโดยกรรมเเรกจะหมดอายุความในวันที่ 6 มี.ค.นี้ เเต่ก็พิจารณาสำนวนส่งฟ้องได้ทัน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘กัน จอมพลัง’ พาหนุ่มรปภ. โดนภรรยาแจ้งจับข่มขืน พบอธิบดีอัยการฯ

‘กัน จอมพลัง’ พานายนก หนุ่มรปภ.ช้ำรัก ที่ถูกภรรยามีชู้ แจ้งจับข่มขืน-บังคับหย่า เข้าพบอธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิ ขอให้ช่วยเหลือจัดหาทนายความดำเนินการทางคดี

ศาลจำคุก ‘ปริญญ์’ กระทำอนาจาร 2 ปีไม่รอลงอาญา นับโทษต่อจากคดีเเรก

โฆษกอัยการเผยศาลอาญาฯใต้ สั่งลงโทษจำคุก ‘ปริญญ์’ อดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป. กระทำอนาจารฯ 2ปีไม่รอลงอาญาให้นับโทษต่อจากคดีเเรก 2ปี8เดือน อีกคดีอ่านวันนี้ยกฟ้อง

สำนักฯปลัดนายกฯชื่นชมอัยการช่วยเหลือกฎหมายปชช.ติดปัญหาโอนเงินจากตปท.

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า วันนี้ได้รับเเจ้งว่ามีหนังสือจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องการชมเชยนายวุฒิชัย อุณหสุวรรณ ข้าราชการอัยการ

อัยการตื่น! ส่งหนังสือด่วนให้ออกหมายจับ 'อิทธิพล' ใหม่ไม่นับอายุความ

ด่วน! โกศลวัฒน์เผยอธิบดีอัยการปราบทุจริตฯ ส่งหนังสือด่วนถึง เลขาฯ ป.ป.ช.ขอศาลออกหมายจับ อิทธิพล คุณปลื้ม ฉบับใหม่ ไม่ให้นับอายุความ