สารวัตร สน.พญาไท เลื่อนให้ข้อมูลจเรตำรวจ ปมถอนหมายจับ ส.ว.อุปกิต

20 มี.ค.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่คณะกรรมการจเรตำรวจที่มี พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติเป็นประธาน ได้มีหนังสือเชิญ พ.ต.ท.มานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ สว.สส.สน.พญาไท เข้าให้ข้อมูลรายละเอียด สืบเนื่องจากที่ได้ปรากฏเอกสารเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดีย เป็นหนังสือชี้แจงของ พ.ต.ท.มานะพงษ์ ต่อคณะกรรมการข้าราชการตุลาการจำนวน 7 หน้ากระดาษ มีเนื้อความกล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 3 ต.ค.2565 พ.ต.ท.มานะพงษ์ ได้ไปยื่นขอหมายจับนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและการฟอกเงินต่อศาลอาญา ซึ่งในครั้งแรกศาลได้ออกหมายจับนายอุปกิต

แต่ต่อมาได้เรียกให้ พ.ต.ท.มานะพงศ์ ไปพบและได้มีการถอนหมายจับไปในวันเดียวกัน โดยในหนังสือชี้แจงดังกล่าวได้พาดพิงไปถึงนายตำรวจระดับสูงและผู้พิพากษาระดับสูงของศาลอาญาจำนวนหลายคน รวมถึงในหนังสือชี้แจงยังได้กล่าวถึงการที่ภายหลังจากที่ได้มีการเพิกถอนหมายจับแล้ว ในวันรุ่งขึ้น พ.ต.ท.มานะพงษ์ ยังได้นำเอกสารพยานหลักฐานไปกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ปส.3 บช.ปส. เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายอุปกิต แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการดำเนินคดีกับนายอุปกิตแต่ประการใด

จนต่อมา พ.ต.ท.มานะพงษ์ และตำรวจ กก.2 บก.สส.บช.น.ที่ทำการสืบสวนในเรื่องดังกล่าวก็ถูกคำสั่งโยกย้ายออกไปนอกสังกัดทั้งหมด โดยเชื่อว่าเพื่อไม่ให้เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวอีกต่อไป

โดยหลังจากที่เอกสารฉบับดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในหลายแง่มุม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ทราบเรื่องแล้วสั่งการให้ พล.ต.อ.วิสนุ จเรตำรวจแห่งชาติเข้าตรวจสอบเรื่องดังกล่าวทันที พล.ต.อ.วิสนุ จึงได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการในส่วนของจเรตำรวจเพื่อทำการตรวจสอบและมีหนังสือเชิญ พ.ต.ท.มานะพงษ์ เข้าให้ข้อมูลในวันจันทร์ที่ 20 มี.ค.2566 เวลา 14.00 น. ที่สำนักงาน จตช.อาคาร 1 ตร.

ทั้งนี้มีรายงานว่าเมื่อถึงเวลานัดหมายไม่พบว่า พ.ต.ท.มานะพงษ์ ได้เดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติแต่อย่างใด จึงได้สอบถามไปยัง พล.ต.ต.เจนกมล คำนวล ผู้บังคับการกองตรวจราชการ 8 สำนักงานจเรตำรวจ ซึ่งเป็นกรรมการและเลขานุการของคณะกรรมการดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า พ.ต.ท.มานะพงษ์ ได้ทำหนังสือมาขอเลื่อนการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการ โดยเหตุผลว่าเนื่องจากมีพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลาในการเตรียม ซึ่งขอเลื่อนการเข้าให้ข้อมูลเป็นวันที่ 28 มี.ค.2566 ซึ่งทางคณะกรรมการก็มิได้ขัดข้อง

พล.ต.ต.เจนกมล ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของจเรตำรวจแห่งชาติ ตามคำสั่งของ ผบ.ตรในเรื่องนี้นั้น มิได้มีวัตถุประสงค์เพื่อจะเอาผิดกับ พ.ต.ท.มานะพงษ์ แต่อย่างใด แต่เป็นการตั้งขึ้นมาเพื่อที่จะตรวจสอบให้ได้ความจริงและให้ได้รายละเอียดเพิ่มเติมจากที่ปรากฏในเอกสารที่ พ.ต.ท.มานะพงษ์ ชี้แจงต่อคณะกรรมการตุลาการไป ซึ่งหากมีพยานหลักฐานพาดพิงไปถึงข้าราชการตำรวจคนใดว่ากระทำผิดทางวินัย หรือทางอาญา ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวอย่างไรแล้ว คณะกรรมการก็จะทำรายงานสรุปเสนอ ผบ.ตร.เพื่อพิจารณาสั่งการต่อไป

โดยสำหรับกรอบระยะเวลาในการตรวจสอบที่กำหนดให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วันนั้น หากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานมากกว่านั้น ก็จะขออนุมัติขยายเวลาออกไปอีก อีกทั้งเพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงในทุกๆประเด็นเป็นไปอย่างละเอียดรอบคอบและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทาง พล.ต.อ.วิสนุ ก็ได้เน้นย้ำกับคณะกรรมการว่าจะต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา หากพบพยานหลักฐานบ่งชี้ว่ามีผู้ใดกระทำผิดก็จะไม่มีการละเว้นอย่างเด็ดขาดไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม สำหรับ ผบก.ปส.3 ที่คณะกรรมเชิญมาให้ข้อมูลในวันที่ 22 มี.ค.66 นั้น ยังคงเป็นไปตามกำหนดเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.อุปกิต ครวญตกเป็นเหยื่อยุติธรรมสามานย์

นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายตอนหนึ่งว่า ในฐานะที่ตนตกเป็นเหยื่อความยุติธรรมสามานย์ของคนบางกลุ่มในกระบวนการยุติธรรม ที่ใช้อำนาจกลั่นแกล้งในการทำลายผู้อื่น สิ่งที่ตนจะอภิปรายต่อไปนี้ จะสะท้อนให้เห็นถึงปัญหากระบวนการต้นน้ำและกลางน้ำ ของการบังคับใช้กฎหมาย ที่รัฐบาลชุดนี้ ไม่มีความชัดเจนจริงจังในการแก้ปัญหา

ยิ่งลักษณ์ เฮ! ศาลฎีกาฯ ยกฟ้องจัดอีเวนต์เอื้อประโยชน์ พร้อมถอนหมายจับ

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีการอ่านคำพิพากษาคดี อม.2/2565 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

อุปกิต กับความหวังชนะคดี หลังศาลยกฟ้อง ทุน มินหลัด-ลูกเขย

น่าสนใจไม่น้อย กับทิศทางคดี ของ "สว.อุปกิต"หรือ "อุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา"ที่ตอนนี้ตกเป็นจำเลยที่ศาลอาญาฯ ในคดีที่พนักงานอัยการ ยื่นฟ้อง ข้อหาเป็น

วุฒิสภา ลงมติไม่เห็นด้วยตำรวจออกหมายเรียก 'สว.อุปกิต' ในระหว่างสมัยประชุม

ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภาพิจารณาวาระเรื่องด่วน การขอออกหมายเรียกสว.สอบสวนในฐานะผู้ต้องหาคดีอาญา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา125