สภาทนายความ ชี้พ่อแม่ 'อิคคิว' ต้องร่วมชดใช้ค่าชีวิต 'จีจี้' เน็ตไอดอลถูกยิงดับ

21 เม.ย.2566 - จากกรณี นตท.ภูมิพัฒน์ หรืออิคคิว ชัยวณิชยา อายุ 18 ปี นักเรียนเตรียมทหารรุ่น 65 ใช้ปืนยิง น.ส.สุพิชชา หรือจีจี้ปรีดาเจริญ อายุ 22 ปี เน็ตไอดอลสาวชื่อดังเสียชีวิตและยิงตัวตายตาม เหตุเกิดและพบศพที่ห้องเลขที่ 1678/78 ชั้น14 คิว อโศก คอนโดมิเนียม ใกล้แยกอโศกเพชร ถนนเพชรบุรี แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กทม. เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา

นายวีรศักดิ์ โชติวานิช รองโฆษกสภาทนายความเผยว่ากรณีนี้มีสองกรณี คือในทางอาญา ผู้กระทำผิดตายไปแล้ว สิทธิในการดำเนินคดีอาญาย่อมระงับไป ส่วนการนตท.ภูมิพัฒน์ ยิงตัวตาย พนักงานสอบสวนท้องที่ที่เกิดเหตุ ต้องร่วมกับแพทย์ ทำการชันสูตรพลิกศพ เพราะเป็นการตายผิดธรรมชาติตามมาตรา148 และ150 วรรคแรก และต้องทำสรุปสำนวนเสนออัยการตามวรรคท้ายด้วย

ในส่วนทางแพ่ง เป็นเรื่องความรับผิดในผลแห่งละเมิด ตามประมวลกฎหมายเเพ่งฯ มาตรา420และ438 บัญญัติ การฆาตรกรรมเป็นการจงใจทำผิดกฎหมายให้เสียหายแก่ชีวิต ต้องรับผิดใช้ค่าสินไหม และต้องรับผิดชดใช้เพียงใดนั้นศาลจะวินิจฉัยถึงพฤติการณ์และความร้ายแรงแห่งละเมิด

การที่มีการก่อเหตุยิงแฟนตายเป็นละเมิด หากถามว่าพ่อแม่ฝ่ายชายที่เป็นผู้เยาว์ต้องรับผิดหรือไม่นั้น ประมวลกฎหมายเเพ่ง มาตรา429บอกว่า หากผู้เยาว์ไปทำละเมิดฯบิดา มารดา ย่อมต้องรับผิดร่วมกับผู้เยาว์ในเหตุละเมิด เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าได้ใช้ความระมัดระวังเพียงพอแล้ว คล้ายๆกับนายจ้างต้องรับผิดร่วมกับลูกจ้างในการที่ลูกจ้างไปละเมิดเขาในทางการที่จ้างนั้น

แต่เท่าที่ตามข่าว ฝ่ายชายเคยโพสตภาพถือปืนเป็นประจำ ต้องถามว่าปืนของใคร เอามาได้อย่างไร แล้วพ่อแม่รู้หรือไม่ว่าลูกเอาปืนมา ซึ่งคงต้องพิสูจน์ให้ได้ ถ้าพิสูจน์ไม่ได้พ่อแม่จำต้องรับผิดในผลแห่งละเมิดแม้ไม่ได้กระทำผิดด้วยตนเอง นอกจากนี้ผู้ก่อเหตุมีทรัพย์สินส่วนตัว หรือทรัพย์มรดกมาก่อน เช่นและอาจมีการรับมรดกแทนที่มา ก็ต้องเอาทรัพย์ส่วนนี้มาชดใช้

"น้องจีจี้ที่ตายมีรายได้ หาเลี้ยงตัวและครอยครัว ถือว่าความตายทำให้ครอบครัวขาดไร้อุปการะ พ่อแม่ก็เรียกได้ โดยคำนวณจากอายุพ่อแม่และอายุผู้ตายที่ยังสามารถหาเงินจุนเจือครอบครัวนานเท่าใด นอกจากนี้ยังมีค่าขาดค่าแรงงานในครัวเรือน ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีใครรู้ คือถ้าก่อนตายน้องจี้จี้เคยช่วยเหลืองานบ้านอย่างไรและเมื่อตายไปทำให้พ่อแม่ต้องเสียหาย ส่วนนี้ก็เรียกเป็นตัวเงินได้ ค่าเสียหายทั้งหมด สามารถเรียกได้พร้อมดอกเบี้ย คำนวนนับจากวันก่อเหตุละเมิดจนถึงวันยื่นฟ้องและจนกว่าจะชำระเสร็จในจำนวนร้อยละ 3 ต่อปี อีกด้วย” รองโฆษกสภาทนายความระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่งตั้ง 'ท่านอ้น' เป็นประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกสภาทนายความ

ที่ห้องประชุมชั้น 3 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อวานนี้ นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ ได้มอบหนังสือแต่งตั้งท่าน

นายกฯ เสียใจสูญเสียเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเชียงใหม่ ส่งกำลังใจให้ครอบครัว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จ.เชียงใหม่

หนุ่มพิการ ร้องสภาทนายฯ วอนช่วยเหลือถูกจนท.รัฐไล่รื้อบ้าน ออกหมายจับพ่อ

หนุ่มพิการ สุดทน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐ ไล่ที่รื้อบ้าน และออกหมายจับบิดา วอนสภาทนายฯช่วยให้ความยุติธรรม ‘นายกวิเชียร’ เตรียมส่งทนายลงพื้นที่ ไม่ทิ้งคนพิการไว้ข้างหลัง

สภาทนายความฯ รับปากช่วยชาวบ้านถูกลอยแพกว่า 40 ปีตั้งแต่ยุคสงครามคอมมิวนิสต์

ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายวิโรจน์ แช่จ๊ะ ประธานกลุ่มเกษตรกรคนจน พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มมวลชนเกษตรกรจากอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เดินทาง มายื่นหนังสือต่อ นาย

สุดจะทน! 'กฤษนะ' นำผู้พิการร้องสภาทนายฯ โดนสายการบินปฏิเสธคนนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่อง

สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายกฤษนะ ละไลประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ตัวแทนภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนขนส่งมวลชนเพื่อคน ทั้งมวล ได้เดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอให้สภาทนายความช่วยเหลือทางกฎหมาย กรณีสายการบินต่างชาติแห่งหนึ่งปฏิเสธไม่ให้เดินทาง