ผบ.ตร. เผยมีตำรวจจริง 8 นาย รับงานยูทูบเบอร์ดังถ่ายคลิป ชี้ผิดวินัยแต่ไม่เอาเป็นเอาตาย

20 มิ.ย.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณียูทูปเบอร์ เนท My Mate Nate อ้างว่าจ้างตำรวจ 50 นายคอมมานโด ไล่ล่าในห้างร้าง ได้โพสต์คลิปภารกิจการเอาตัวรอดคลิปหนึ่ง พร้อมทั้งระบุข้อความว่าจะรอดไหม จนกลายเป็นกระแสสังคมถึงความเหมาะสม ซึ่งหลังจากเกิดเหตุดังกล่าว ตนได้สั่งการให้ตำรวจภูธรภาค 7 ดำเนินการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วคาดว่าจะทราบความชัดเจนภายใน 7 วัน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ระบุว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าเป็นข้าราชการตำรวจจำนวน 8 นาย สังกัดกองบิน 2 นาย และ ตชด. 6 นาย ส่วนที่เหลือเป็นพลเรือน โดยมีจำนวน 30 คน และไม่ถึง 50 คนแต่อย่างใด ส่วนตำรวจทั้ง 8 นาย ยอมรับว่าไม่ได้ขออนุญาตผู้บังคับบัญชาก็อาจจะเข้าข่ายความผิดทางวินัย แต่ผิดมากผิดน้อยแค่ไหน ก็คงไม่ถึงขั้นเอาเป็นเอาตายลูกน้อง แต่กำชับไปว่าจะทำอะไรก็ต้องขออนุญาตผู้บังคับบัญชาก่อน

ส่วนทางผู้จัดโฆษณาหรือยูทูปเบอร์ต่างๆ ที่ทำให้สังคมเข้าใจผิดว่าจ้างตำรวจ 50 นายไปทำคอนเทนต์โฆษณาเป็นเรื่องของธุรกิจส่วนตัว ก็น่าจะเข้าข่ายความผิดกฎหมายหลายข้อ โดยเฉพาะการนำเสนอลักษณะที่ทำให้สังคมเข้าใจว่า ตำรวจไม่ทำงาน แต่ไปรับจ้างทำอาชีพอื่นกว่า 50 นาย และมีการนำรถตำรวจและอุปกรณ์ต่างๆ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ตำรวจนั้น ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของตำรวจพิจารณาว่าเข้าข่ายละเมิดหรือไม่

ผบ.ตร. กล่าวว่า ตำรวจภูธรภาค 7 อยู่ระหว่างพิจารณาว่าออกหมายเรียกยูทูปเบอร์คนดังกล่าวมาให้ปากคำ ส่วนกรณีพลเรือนที่ไม่ได้เป็นตำรวจ แต่นำเครื่องแบบตำรวจและอุปกรณ์ของตำรวจมาใช้ เบื้องต้นก็ถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมาย แต่ก็ต้องดูที่เจตนาด้วย โดยยอมรับว่าอุปกรณ์ที่นำมาใช้เป็นของตำรวจจริง และมาทำเครื่องหมายต่างๆติดรถเพิ่มเติม เช่นสติกเกอร์ ส่วนสถานที่ถ่ายทำทราบว่าเป็นที่จังหวัดกาญจนบุรี ส่วนรายละเอียดต่างๆต้องรอให้คณะกรรมการตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง สารวัตรหญิง ตม. หลัง 'ทนายตั้ม' แฉ!

พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 (ผบก.ตม.3) มีหนังสือคำสั่งกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3

'บิ๊กต่าย' ชี้ตำรวจไซเบอร์ยังต้องทำงานหนัก แม้ภาพรวมจับเว็บพนันได้เยอะขึ้น

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจผลการปฏิบัติงานของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

'เอแคลร์ จือปาก' กับผลงานหนัง-ละครที่ท้าทายตนเอง

ถึงคิวตัวแม่เมร่อน "เอแคลร์ จือปาก" มาเจอกับว่าที่เจ้าสาวออร่าฉ่ำ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ในรายการ "เมนูของพี่ใส่พริกกี่เม็ด" เข้าครัวทำอาหารสุดโปรดไข่ตุ๋น พร้อมเผยผลงานในวงการบันเทิงที่ท้าทายตัวเอง