จับไม่มีวันหมด! ตร.ไซเบอร์รวบแก๊งสรรพากรเก๊หลอกดูดเงิน

ตำรวจไซเบอร์จับเพิ่มเครือข่ายแก๊งสรรพากรเก๊ที่ จ.อุตรดิตถ์ อ้างยกเลิกคนละครึ่ง หลอกดูดเงินกว่า 2.3 ล้านบาท

29 มิ.ย.2566 - ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) โดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้สืบสวนปราบปรามมิจฉาชีพโดยเฉพาะการฉ้อโกงหลอกขายสินค้าทางสื่อสังคมออนไลน์ สร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนให้ถึงต้นตอของขบวนการ แก้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอย่างจริงจัง

สืบเนื่องจาก ผู้เสียหายได้รับโทรศัพท์จากคนร้ายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้เสียหายประกอบกิจการเปิดร้านขายของ คนร้ายจึงได้สอบถามว่าผู้เสียหายได้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งหรือไม่ จึงได้แจ้งไปว่าเข้าร่วมโครงการแต่ปัจจุบันร้านขายของปิดกิจการไปแล้ว บุคคลดังกล่าวจึงเสนอยกเลิกโครงการให้โดยไม่ต้องเสียภาษี จากนั้นให้ผู้เสียหายเพิ่มเพื่อนทางแอปพลิเคชั่นไลน์ และส่งลิงค์ให้กดติดตั้งแอปพลิเคชั่นเพื่อดำเนินการ ซึ่งแอปพลิเคชั่นดังกล่าวคล้ายกับแอปพลิเคชั่นของกรมสรรพากร มีช่องให้กรอกข้อมูลตามรายละเอียดตามกำหนดไว้ โดยคนร้ายได้กำชับกับผู้เสียหายว่าห้ามให้หน้าจอโทรศัพท์ดับ เมื่อเสร็จขั้นตอนคนร้ายจึงวางสายไป จากนั้นมีข้อความส่งจากแอปพลิเคชั่นธนาคารของผู้เสียหายแจ้งว่า มีเงินถูกโอนออกไปจำนวน 2,300,000 บาท ได้รับความเสียหายจึงมาร้องทุกข์ดำเนินคดีกับคนร้ายตามกฎหมาย พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาต่อศาล

ต่อมา พ.ต.ท.ภาคภูมิ บุญเจริญพานิช รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3, พ.ต.ต.ธวัช ทุเครือ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พ.ต.ท.เลอศักดิ์ พิเชษฐไพบูลย์ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พ.ต.ต.รุ่งเรือง มีสติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ, ร.ต.อ.อาณัติ เข็มทอง รอง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ ส.ต.อ.ยศพนธ์ จ่ายะสิทธิ์ ผบ.หมู่ กก.วิเคราะห์ข่าวฯ ได้นำกำลังเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหา คือ น.ส.กัลยรัตน์ อายุ 25 ปี ชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงเป็นบุคคลอื่น นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนและเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน โดยจับกุมได้ บริเวณด้านข้าง สภ.พิชัย ต.ในเมือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะประชาชน ต้องรู้ทัน ไม่หลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ยังพบมีการหลอกลวงประชาชนจากมิจฉาชีพอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดข้อมูลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุ ในช่วงตั้งแต่

ดีอี เตือนระวัง 'มิจฉาชีพ' ใช้กลลวง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก 

AOC 1441 เปิดเผย 5 เคสตัวอย่าง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก หลอกให้ซื้อตุ๊กตาลาบูบู้ (Labubu) สูญเงินเกือบ 4 แสนบาท

จนท.ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 6 พันชิ้น ซุกริมแม่น้ำโขง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)และกรมศุลกากร ภายใต้อำนวยการพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรม

รวบแก๊งอ้างเป็นนายแพทย์ทหาร หลอกอาจารย์สาวมหาลัยดังให้รัก สูญกว่า 3 ล้าน

พ.ต.ท.ราชัญ  ลำใย รอง ผกก.2 บก.สอท.4 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุม น.ส.อรนิภา(สงวนนามสกุล)  ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม