‘ดอนเมือง’ รับทางเลื่อนใช้มากว่า 27 ปี ยันบำรุงรักษาตลอดเตรียมของบเปลี่ยนใหม่ 

‘สนามบินดอนเมือง’ สั่งตั้งกรรมสอบข้อเท็จจริงกรณีเกิดเหตุการณ์สลดเท้าผู้โดยสารติดทางเลื่อนจนขาซ้ายขาด ติดตั้งมาตั้งแต่ปี 39 ใช้มากว่า 27 ปี สั่งตรวจเช็ค และหยุดใช้ทางเลื่อนทั้ง 20 ตัว ย้ำหากพบบกพร่องประมาทพร้อมลงโทษขั้นเด็ดขาด

29 มิ.ย. 2566 – นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 08.30 น. ของวันที่ 29 มิ.ย. 2566 ท่าอากาศยานดอนเมือง ได้รับแจ้งเหตุเท้าผู้โดยสารเพศหญิง อายุ 57 ปีประสบอุบัติเหตุติดปลายทางเลื่อน บริเวณทางเดิน South Corridor ระหว่าง Pier 4-Pier 5 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ขณะกำลังจะเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมืองไปยังนครศรีธรรมราช พบว่าอุบัติเหตุค่อนข้างรุนแรงขาซ้ายขาด เนื่องจากติดบนทางเลื่อน โดยทางทีมแพทย์ ทดม. ได้เข้าดูแลพร้อมนำผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ

นายการันต์ กล่าวต่อว่า หลังจากเกิดเหตุผู้บริหาร ทดม. ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและหาสาเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว และได้ทำการปิดการใช้ทางเลื่อนนี้เป็นการชั่วคราว พร้อมทั้งเร่งนำทีมวิศวกรเข้าสำรวจหาสาเหตุโดยละเอียด และตรวจสอบความปลอดภัยอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตาม จากการเดินทางเข้าเยี่ยมผู้ป่วย และติดตามการรักษา ได้รับข้อมูลจากคณะแพทย์ รพ.ภูมิพล ในเบื้องต้นว่า ผู้ป่วยยังอยู่ในกระบวนการรับการรักษาจากทีมแพทย์

“สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเบื้องต้นขณะนี้อยู่ระหว่างสืบส่วนข้อเท็จจริงอย่างละเอียด ซึ่งจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยมีทีมจากบุคคลภายนอกเข้าร่วมด้วย เนื่องจาก ทดม.อยากให้เกิดความเป็นธรรมและความชัดเจน และเกิดความปลอดภัยของอุปกรณ์ทางเลื่อนให้มากที่สุด ว่าสาเหตุเกิดจากข้อผิดพลาดตรงไหน แต่เบื้องต้น ทดม.มีการบำรุงรักษาเป็นแบบรายวัน รายเดือน ทุกสามเดือน และรายปี ซึ่งบริษัท ที่เข้ามาทำการบำรุงรักษาคือ บริษัท สยาม ฮิตาชิ จำกัด ของประเทศไทย ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายและบริการหลังการขาย ที่ได้รับการรับรองจากบริษัท ฮิตาชิ จากญี่ปุ่น โดยตรง ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและได้มีการตรวจ Check List ครบถ้วน ขณะขณะนี้อยู่ระหว่างหาสาเหตุอยู่”นายการันต์ กล่าว

สำหรับทางเลื่อนดังกล่าวติดตั้งตั้งแต่ปี 2539 ใช้มาเป็นเวลายาวนานถึง 27 ปี ซึ่งที่ผ่านมาบริษัท ฮิตาชิ ญี่ปุ่น ให้ข้อมูลว่าทางเลื่อนดังกล่าวยังสามารถใช้งานได้ หากบำรุงรักษาตามรอบและเปลี่ยนแต่อะไหล่บางตัว จะสามารถใช้งานได้ปกติ 

อย่างไรก็ตาม ทดม.ได้มีแผนการนำทางเลื่อนที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆและมีระบบเซฟตี้มากกว่าเดิม ซึ่งที่อื่นในระบบนี้กันอยู่ ซึ่งอยู่ในแผนการจัดหาในปี 2568 ซึ่งขณะอยู่ระหว่างนำเสนอของบประมาณอยู่ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น จะเร่งดำเนินการภายในปี 2567 ซึ่งจะมีการทยอยเปลี่ยน หลังจากนี้ต้องไปดูว่ามีจุดไหนบ้างที่น่าเป็นห่วง ซึ่งทางเลื่อนใน ทดม.มีทั้งหมด 20 ตัว ซึ่งขณะนี้ได้หยุดใช้งานทั้งหมด

“ที่ผ่านมายืนยันว่ามีการดูแล และบำรุงรักษาทางเลื่อนเป็นอย่างดี หากพบว่าร่องหวีของทางเลื่อนมีซี่หักเกินกว่า 2 ซี่ติดกัน ก็จะเปลี่ยนใหม่ทันที ซึ่งก่อนเกิดเหตุทางเลื่อนตัวที่เกิดเหตุร่องหวี่ก็ไม่ได้หัก แต่เมื่อเกิดเหตุมาพบว่ามีล้อกระเป๋าอยู่ใต้สายพาน และมีร่องหวีหักด้วย ส่วนการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้โดยสารนั้น ขณะนี้ทดม.ได้ปิดทางเลื่อนทุดจุด แล้วหาสาเหตุ เมื่อทราบสาเหตุแล้วจะทำการแก้ไขปรับปรุงเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นและปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการให้บริการ  ซึ่งจะมีการเชิญวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เข้ามาร่วมในการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ส่วนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากความประมาท

ด้านนายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ กล่าวว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ได้ทำการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ โดยคณะผู้บริหาร ทอท. ได้เดินทางเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บ เพื่อติดตามการรักษา และได้รับข้อมูลจากคณะแพทย์ว่า ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในกระบวนการรักษาจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด และจะติดตามผลการรักษาต่อไป

ทั้งนี้ได้สั่งการให้ตรวจสอบทางเลื่อน-บันไดเลื่อนทุกตัวในสนามบินทั้ง 6 แห่งในสังกัด ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่รวมถึงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางเลื่อนสนามบินดอนเมืองดูดขาผู้โดยสารขาด หากพบว่าเกิดจากความบกพร่อง หรือประมาท จะลงโทษโดยเคร่งครัด

ทั้งนี้ในส่วนของทางเลื่อน ขณะนี้ได้ทำการปิดการใช้เป็นการชั่วคราว และทีมวิศวกรได้เข้าสำรวจเพื่อเร่งหาสาเหตุอย่างละเอียด และตรวจสอบความปลอดภัยอีกครั้ง โดยได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบทางเลื่อน บันไดเลื่อนทุกตัว ทั้งนี้ท่าอากาศยานดอนเมือง และทุกท่าอากาศยาน รวมถึงได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หากพบว่ากรณีดังกล่าวเกิดจากความบกพร่อง หรือประมาท จะดำเนินการลงโทษโดยเคร่งครัด

ทั้งนี้ท่าอากาศยานดอนเมืองขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง และพร้อมรับผิดชอบดูแลค่ารักษาและค่าชดเชยต่างๆ อย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ โดดป้อง 'อุ๊งอิ๊ง' ปมแบงก์ชาติ อ้างแค่สะท้อนความต้องการประชาชน

นายกฯ ป้อง “อุ๊งอิ๊ง“ สปีชเวทีเพื่อไทย แค่สะท้อนความต้องการประชาชน ลั่น ไม่เคยบีบบังคับใคร เข้าใจความเป็นอิสระ เตรียมคุย ”รมว.คลัง“ หาทางทำงานร่วมแบงค์ชาติ

'พวงเพ็ชร' เผยครม.ไม่ได้หารือ 'กระเช้าขึ้นภูกระดึง' แต่เห็นชอบหลักการงบกลุ่มจังหวัด

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการขออนุมัติงบประมาณในการเขียนแบบก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย

'กระเช้าขึ้นภูกระดึง' สะดุดหัวทิ่ม! ยังไม่เสนอเข้า ครม.สัญจร

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ว่า ที่ประชุม ครม.ไม่มีการหารือประเด็นกระเช้าไฟฟ้าภูกระดึงแต่อย่างใด

‘พวงเพ็ชร’ ชงครม.สัญจร ของบ 28 ล้าน ศึกษากระเช้าภูกระดึง

‘พวงเพ็ชร’ แจง โปรเจ็คกระเช้าขึ้นภูกระดึง ยังอยู่ขั้นสำรวจออกแบบ ชง ครม.สัญจร ใช้ 28 ล้าน ทําส่งแนบอีไอเอ ชี้ กระตุ้นท่องเที่ยว จ.เลย