อีโอดี ตรวจเหตุคาร์บอมบ์กลางเมืองโก-ลก รองผู้การฯนราธิวาส สั่งเร่งล่าคนร้าย

6 ส.ค.2566-พ.ต.อ.ปรัชญา ไบเตะ ผกก.สภ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย เจ้าหน้าที่ทหารชุดสุนัขสงครามดมกลิ่น และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส พร้อมด้วยส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเดินทางไปตรวจสอบเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ ที่บริเวณ 4 แยกอรกานต์ ม.1 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดกันการจราจรตั้งแต่ในช่วงคืนที่ผ่านมา พบระเบิดแสวงเครื่องอีก 1 ลูก ที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 20 ก.ก.วางอยู่บริเวณข้างทางฟาดของรางรถไฟ โดยมีซากชิ้นส่วนของรถยนต์เก๋งที่ใช้เป็นพาหนะในการซุกระเบิดตกกระจายเกลื่อนพื้นถนน 2 จุดใหญ่

เจ้าหน้าที่ต้องใช้สุนัขสงครามดมกลิ่นในการปล่อยเดินเข้าตรวจสอบ และพบว่าเป็นระเบิดเครื่องที่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เจ้าหน้าที่ได้เปิดเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือและวิทยุสื่อสาร เข้าไปดำเนินการเก็บกู้นาน ประมาณ 15 นาทีจึงแล้วเสร็จ พร้อมได้ใช้ความระมัดระวังในการขนย้ายออกจากพื้นที่เพื่อยิงทำลาย ซึ่งคาดว่าระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบในถังแก๊สปิกนิกลูกนี้ จะเป็นลูกที่กระเด็นออกจากรถยนต์เก๋งที่ทำงานเพียง 1 ลูก ทำให้ประสิทธิภาพการทำลายล้างของระเบิดคาร์บอมบ์ในช่วงคืนที่ผ่านมา มีอนุภาพน้อยลง

จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบซากรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า สีบรอนส์ทอง ทะเบียน  ขง 1540 สงขลา ถูกอนุภาพของระเบิดกลายสภาพเป็นเศษเหล็ก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน นอกจากนี้ที่บริเวณด้านหลังของฐานปฏิบัติการณ์ชั่วคราวของจุดตรวจบุญยลาภนฤมิตร ซึ่งมีอาคารน็อคดาวน์ 1 หลังที่ใช้สำหรับเป็นเรือนนอน ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 40 เมตร ริมถนนฝั่งตรงข้ามเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนพกขนาด 9 ม.ม.ตกอยู่จำนวน 8 ปลอก และที่บริเวณพงหญ้ารกทึบข้างอาคารน็อคดาวน์ เจ้าหน้าที่พบร่องรอยของระเบิดไปป์บอมบ์ จำนวน 1 ลูกตกใส่ แต่ไม่มีทรัพย์และอาคารน็อคดาวน์ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุคนร้ายได้แยกย้ายกันทำงาน 3 ชุด ชุดที่ 1 ขับรถยนต์เก๋งคาร์บอมบ์ซึ่งมีระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก จำนวน 2 ลูก หนัก ประมาณ 50 ก.ก. จุดชนวนด้วยการตั้งเวลา มาตามถนนมุ่งหน้าจากสาย อ.แว้ง ขับตรงมายังจุดตรวจบุญยลาภนฤมิตร เมื่อถึงบริเวณ 4 แยกอรกานต์ คนร้ายชุดที่ 2 ที่ซุ่มอยู่บริเวณด้านหน้าของอาคารน็อคดาวน์ได้ใช้อาวุธปืนพก ขนาด 9 ม.ม.ใส่ข่มขู่ เมื่อคนขับรถยนต์เก๋งคาร์บอมบ์จอดบริเวณ 4 แยก ได้เปิดประตูรถยนต์เก๋งมาวิ่งขึ้นรถ จยย.อีก 1 คันมารับและรีบขี่รถ จยย.หลบหนีไป จากนั้นประมาณ 5 นาที จึงได้เกิดระเบิดขึ้น ทำให้ระเบิด 1 ใน 2 ที่ไม่ทำงานกระเด็นตกลงมาอยู่บนถนนริมทางฟาดของรางรถไฟ แล้วคนร้ายชุดที่ 3 ได้ขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ 1 ลูก เพื่อเป็นการเบิกเส้นทางให้คนร้ายทั้ง 2 ชุด ที่ก่อเหตุแล้วเสร็จได้หลบหนีอย่างสะดวก แต่โชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งทรัพย์ของประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหาย

หลังจากเกิดเหตุ พ.ต.อ.ดิเรก โฉมยงค์ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้เดินทางมายังจุดเกิดเหตุและได้สั่งเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้บนเสาไฟฟ้า ณ จุดเกิดเหตุ จนสามารถบันทึกพฤติกรรมของคนร้ายเอาไว้ได้ โดยเฉพาะขณะคนร้ายขับรถยนต์ประกอบระเบิดมาจอด คนร้ายที่ขับรถยนต์คาร์บอมบ์วิ่งหลบหนีไปซ้อนท้ายรถ จยย. ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่า กลุ่มคนร้ายมุ่งหวังสร้างสถานการณ์โดยที่ไม่มุ่งต่อชีวิตหรือทรัพย์

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะนำหลักฐานจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกได้ เข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวน หาที่มาที่ไปของบุคคลที่เป็นผู้ครอบครองรถยนต์เก๋ง มาทำการสอบสวนเพื่อขยายผลไปสู่การจับกุมตัวมาดำเนินคดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย