‘บิ๊กเอก’ ชง ผบ.ตร. คัดสเปก ‘ผบช.กมค.-ผบก.สบส.’ แก้วิกฤตงานสอบสวน

13 ส.ค.2566-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Aek Angsananont ระบุว่า ผบก.ภ.ท่านหนึ่งส่งข้อความทางไลน์มาถึงผม”พงส. ปัจจุบันแย่เลยครับ ไม่มีคุณภาพ  ไม่พัฒนาต่อเนื่อง  ไม่มีแรงจูงใจ ไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร ไม่เหมือนสมัยก่อนเลยครับ” พบกับท่าน ผบ.ตร.ได้พูดคุยกันจากข่าว พงส.ลาออกทั้งโรงพัก ผมก็เรียนท่านว่า ต้องรีบประชุมแก้ไขโดยด่วน ผมและอดีตผู้บังคับบัญชาในสายงานนี้พร้อมที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ เป็นที่มาของการประชุม คณะกรรมการส่งเสริมงานสอบสวน เมื่อวันที่ 11 ส.ค.3566 ซึ่ง ผบ.ตร.ได้เรียกประชุมด่วนและนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานในที่ประชุมด้วยตนเอง

“ผม และพล.ต.อ.วุฒิชัย ศรีรัตนวุฒิ (ผู้ก่อตั้งสถาบันส่งเสริมงานสอบสวน)พล.ต.อ.ชัชวาล สุขสมจิต พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน (ทั้งสองท่าน ผู้พิจารณาร่าง กม.ตำรวจ 2565 และอาจารย์ผู้บรรยายวิชาสืบสวนสอบสวน)พล.ต.ท.จักรทิพย์ กุญชร ณ อยุธยา (อดีต ผบก.สบส.)พล.ต.ท.ธีระจิต อุตตมะ (อดีตผู้บังคับบัญชาในสายงาน กมค.)พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ นายกสมาคมพนักงานสอบสวนฯลฯได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมด้วย”

ท่าน ผบ.ตร.ซึ่งเติบโตคลุกคลีกับงานสืบสวนสอบสวน ตลอดชีวิตราชการ (ผ่านงานเป็น ผกก.สน.ผบก.ภ.จว.และผบช.ภ.)ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เข้าร่วมประชุมใด้อภิปรายปัญหา ข้อขัดข้องงานสืบสวนสอบสวน ที่สะสมมานานมากมายหลายประการ ถึงขั้นวิกฤต ขาดความเอาใจใส่อย่างจริงจังในการแก้ไขอย่างต่อเนื่องจากผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบ ที่ประชุมได้ข้อยุติ ผบ.ตร.สั่งการให้ ผบช.กมค.ไปตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนทันที การกำหนดตำแหน่ง พงส.ตาม กม.ให้ชัดเจนเงินประจำตำแหน่ง เงินค่าตอบแทนการทำสำนวน/การทำสำนวนสอบสวนให้ทันสมัย ผู้ช่วยพนักงานสอบสวน/การแก้ไขคำสั่ง ตร.419/2556 ฯลฯ

“ผมได้อภิปรายในที่ประชุมให้ตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฯเพื่อคัดเลือก ผบช.กมค.และผบก.สถาบันส่งเสริมงานสอบสวน ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญในการบริหารสนับสนุนส่งเสริมงานสืบสวนสอบสวน จะต้องได้ผู้มีความรู้ ความสามารถ และมีวิสัยทัศน์มาพัฒนางานสืบสวนสอบสวน (เหมือนการคัดเลือก ผบช.รร.นรต.)มิใช่เอาผู้อาวุโสมาเอาตำแหน่ง 1 ปีแล้วก็ย้ายไป ทำให้เกิดความเสียหายอย่างต่อเนื่องตลอดมา”

พล.ต.อ.เอก ระบุว่า ผมยังได้อภิปรายเรื่องราวของพนักงานสอบสวนคนหนึ่งพ.ต.ท.กีรติ ตรีวัย พนักงานสอบสวนดีเด่นของ ตร.ปี 2565 และเป็นพนักงานสอบสวนคดีโรฮิงญาที่โด่งดัง ซึ่งยังคงต้องเดินทางจากสงขลามากรุงเทพฯเพื่อเบิกความ คดีนี้มากว่า 5 ปี พ.ต.ท.กีรติฯเป็นรอง ผกก.มา 11 ปี แล้ว ยังไม่ได้เลื่อนเป็น ผกก.อีกทั้งยังถูกย้ายอย่างไม่เป็นธรรม ทำลายขวัญกำลังใจพนักงานสอบสวนอย่างน่าอเนจอนาถใจที่สุด

“ผมยืนยันว่า ในฐานะที่ดำรงตำแหน่ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ จะสนับสนุนการพัฒนา ปรับปรุง ให้พนักงานสอบสวน มีขวัญและกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่สืบสวนสอบสวน อำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนอย่างสุดความสามารถต่อไปครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ