'พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์' โพสต์ตั้งคำถามองค์กรตำรวจปมยิง 'สารวัตรศิวกร'

10 ก.ย.66 – รองศาสตราจารย์ พันตำรวจโท ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดี และประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า

สารวัตรศิวกร 😢

ขอร่วมไว้อาลัยแด่สารวัตรศิวกร ผู้ซึ่งเป็นทั้งรุ่นน้องนายตำรวจจาก รร.นรต. และในฐานะลูกศิษย์ มหาบัณฑิตของคณะอาชญาวิทยาฯ ม.รังสิต ซึ่งเสียชีวิตจากการยืนหยัดที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง ดำรงคงไว้ซึ่งหลักธรรมภิบาลและแนวทางปฏิบัติที่ดี หลายคนคงตั้งคำถามซึ่งอาจจะยังไม่ได้คำตอบนะครับ เช่น

  1. เหตุใดนายตำรวจหลายนายจึงไปสังสรรค์ที่บ้านกำนันคนนี้บ่อยครั้ง
  2. การโยกย้ายแค่ระดับชั้นประทวนจากการทำหน้าที่หนึ่งมาทำอีกหน้าที่หนึ่ง หากยังย้ายไม่ได้ ถึงกับต้องฆ่านายตำรวจเลยหรือ
  3. ทำไมการทำหน้าที่ของตำรวจแต่ละตำแหน่งจึงมีความสำคัญต่อชีวิตมาก แล้วเหตุใดเรื่องเหล่านี้จึงไม่ได้รับการแก้ไข
  4. ขณะที่ผู้ก่อเหตุ กำลังใช้อาวุธปืนยิง นายตำรวจในที่เกิดเหตุหลายนาย ไม่มีใครมีอาวุธปืนติดตัวไปบ้างเพื่อหยุดยั้งเหตุการณ์เพราะจะได้ช่วยชีวิตรุ่นน้อง หรือไม่คิดจะจับกุมผู้ต้องหาที่กำลังจะหลบหนีบ้างหรือ
  5. ทำไมจึงไม่รีบปิดกั้นสถานที่เกิดเหตุ ให้คงสภาพเดิมให้มากที่สุดทั้งคราบเลือด หยดเลือด ปลอกกระสุนปืน เขม่าดินปืน server จากกล้องวงจรปิด ฯลฯ รวมทั้งรีบเรียกกำลังตำรวจในพื้นที่มาสนับสนุนการทำงาน (หรืออาจจะทำ แต่ไม่ทราบข้อมูลทั้งหมด)
  6. คดีนี้จะจบลงเพียงแค่ความตายของมือปืนที่ก่อเหตุหรือไม่ กฎหมายฟอกเงินจะถูกนำมาใช้เพื่อหยุดยั้งเครือข่ายผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ได้บ้างหรือไม่
  7. เหตุใดกำนันคนนี้จึงมีอิทธิพลในพื้นที่ได้มากขนาดนี้ มีหน่วยงานราชการใดกำกับดูแลบาทบาท หน้าที่ การทำงานของกำนันบ้าง และได้ดำเนินการอย่างไรเพื่อให้การทำหน้าที่เป็นไปเพื่อความสงบสุขของชุมชน ไม่ใช่เพื่อการสร้างบารมี และอิทธิพล
  8. กำนันที่ดีๆ มีอีกมาก แต่คงมีไม่มากที่จะมีนายตำรวจหลายนายในตำแหน่งหน้าที่ต่างกันมาร่วมรับประทานอาหารด้วยกันบ่อยครั้ง เหตุใดนายตำรวจเหล่านี้จึงเลือกไปสังสรรค์ที่บ้านกำนันคนนี้มากกว่าไปบ้านกำนันคนอื่น
  9. ทำไมอาวุธปืนจึงไปอยู่ในมือบุคคลเหล่านี้ เพียงเพราะเป็นลูกน้องกำนันหรือ แล้วทำไมจึงมาใช้ก่อเหตุได้
  10. รัฐบาลใหม่จะแก้ไขปัญหาเรื่องเหล่านี้อย่างไรที่มิให้เป็นแค่เพียงไฟไหม้ฟาง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับหลากหลายหน่วยงาน
  11. นโยบายการขึ้นบัญชีผู้มีอิทธิพล ถ้าพรรคพวกตน ฐานเสียง จะถูกขึ้นบัญชีด้วยหรือไม่ มีหลักเกณฑ์ใดที่จะมาบอกว่าคนนี้คือผู้มีอิทธิพล และผู้ที่จะถูกขึ้นบัญชีจะมีเฉพาะพลเรือนเท่านั้นหรือไม่
  12. ปัญหาที่สะสมทั้งหัวคะแนน นักการเมืองท้องถิ่น เกี่ยวข้องกับนักการเมืองระดับชาติด้วยหรือไม่ ใครอยู่เบื้องหลัง
  13. สังคมไทยเรายังคงต้องยอมรับเหตุร้ายแรงเช่นนี้โดยไม่มีมาตรการใดมาควบคุม ป้องกันได้เลยหรือ หรือต้องยอมรับกับสภาพที่เป็นอยู่ในลักษณะแบบนี้ไปอีกตราบนานเท่านานและอีกหลากหลายคำถามครับ ฯลฯ
    ขอให้วิญญาณน้องไปสู่สุขคติในภพภูมิที่ดียิ่งๆ ขึ้นไป หากอยู่เมืองไทยช่วงนี้ คงไปร่วมงานไว้อาลัยด้วยนะครับ ขอให้เรื่องของน้องนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยในทางที่ดีขึ้นเพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงลักษณะแบบนี้ขึ้นอีก
    ด้วยรักจากใจ
    พี่โต้ง51

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุกระนาว! แก๊งตำรวจ-พลเรือน ช่วย 'หน่อง-นก' ยิงสารวัตรศิวเสียชีวิต

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤตมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ศาลอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อท 206/2566 คดีหมายเลขแดงที่ อท /2567 ระหว่างพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 3 ยื่นฟ้อง

'เศรษฐา' ยอมรับลำบากใจสั่งเด้ง 'ต่อ-โจ๊ก' ไม่ยืนยัน 2 บิ๊กคืนถิ่น ให้รอผลสอบใน 60 วัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายข้าราชการตำรวจระดับผู้บัญชาการทั่วประเทศ ว่า ในการประชุมนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ทั้งหมด ก็ชัดเจนแล้วว่าเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่เกิดขึ้น

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะมอบนโยบาย ขอให้ตำรวจสามัคคี เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเป็นประธานในการมอบนโยบายให้กับตำรวจระดับผู้บังคับบัญชาจากทั่วประเทศ โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)

'บิ๊กโจ๊ก' ยันไม่กังวลใจ น้อมรับคำสั่งช่วยราชการสำนักนายกฯ รอบ 2

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งให้ตนเอง และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีเป็นเวลา 60 วันนั้น

เปิดโพสต์แรก 'บิ๊กโจ๊ก' หลังเศรษฐาสั่งเข้ามาช่วยที่สำนักนายกรัฐมนตรี

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้เข้ามาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนต

เดือดอีก! 'จรูญเกียรติ' ตั้งโต๊ะแถลงเดินหน้าชน 'บิ๊กโจ๊ก' ลั่นศึกนี้เป็นหนังม้วนยาว

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) ได้เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ฟ้องหมิ่นประมาท กรณีเปิดเผยข้อมูล สำนวนคดี เว็บพนันออนไลน์เครือข่ายมินนี่