‘พี่ศรี’ ร้อง ผบ.ตร. เอาผิด พงส. 2 โรงพัก ช่วยผู้ถูกกล่าวหายักยอกทรัพย์พ้นผิด

11 ก.ย.2566-นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้ตรวจสอบกาารปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวนตำรวจ สน.ห้วยขวาง และสน.บางขุนเทียน หลังมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ 2 คดี ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่กลับไม่คืบมานานกว่า 6 เดือน โดยมี พ.ต.อ ชัยพร ออฟูวงศ์ รอง ผบก ผก ( แผนงานกิจการพิเศษ )สำนักงานยุทธศาสตร์เวรอำนวยการเป็นผู้รับเรื่อง

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า คดีแรกของสน.ห้วยขวาง เป็นคดีที่ผู้เสียหายได้เข้ามาแจ้งความ กรณีที่ผู้เสียหายเคยฝากตู้เซฟนิรภัยไว้กับผู้ถูกกล่าวหา ให้ช่วยเก็บรักษาไว้ระหว่างที่ตนเองไม่อยู่ แต่สุดท้ายเมื่อมาขอคืน กลับไม่ยอมส่งคืน ผู้เสียหายจึงมาแจ้งความ จากนั้นพนักงานสอบสวนมีความพยายามประวิงเวลาและเจรจาให้ผู้ถูกกล่าวหานำตู้เชฟมาคืนและพยายามไกล่เกลี่ยให้ผู้เสียหายถอนแจ้งความเพื่อให้เรื่องยุติ ทั้งที่ความผิดสำเร็จแล้วแต่กลับไม่ดำเนินการตามหน้าที่ทั้งที่คดีมีการแจ้งความมีพยานหลักฐานชัดเจนซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่มีการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อส่งสำนวนต่ออัยการภายในกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

ส่วนคดีของ สน.บางขุนเทียน ผู้เสียหายได้นำรถยนต์หรูไปโอนกันที่สำนักงานขนส่งเขต1บางขุนเทียนเรียบร้อยแล้วแต่ปรากฎว่าไม่ได้มีการส่งมอบรถมาให้ผู้ซื้อก็คือผู้เสียหาย ซึ่งผู้เสียหายได้พยายามทวงถามหลายครั้ง แต่ไม่ยอมส่งรถมาให้ จึงไปแจ้งความ สน.บางขุนเทียน เพื่อให้เรียกผู้ต้องหามาทำการสอบสวนแต่พอผู้ต้องหานำรถมาคืนแล้วก็เจรจาให้ผู้เสียหายถอนแจ้งความทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่ของพนักงานสอบสวน อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจกลับอ้างว่าคดีดังกล่าวอาจไม่อยู่ในอำนาจการสอบสวนพื้นที่ของ สน.บางขุนเทียน พร้อมทั้งบ่ายเบี่ยงและพยายามเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเจรจา เพื่อถอนแจ้งความกัน

แม้สุดท้ายแล้วทั้ง 2 คดีนี้ผู้เสียหายต่างก็ได้รับทรัพย์สินของตนเองคืน แต่ก็เข้าข่ายความผิดที่เกิดขึ้นแล้ว จำเป็นต้องดำเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหา และส่งฟ้องสำนวนต่ออัยการภายในกรอบเวลา 60 วัน โดยพนักงานสอบสวนก็ไม่ได้มีหน้าที่เรียกผู้เสียหายมาเจรจาให้ถอนแจ้งความ เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ต้องหาหรือผู้ถูกกล่าวหา จึงขอเรียกร้องให้ ผบ.ตร. มีคำสั่งย้ายพนักงานสอบสวนของทั้งสอง สน. ออกจากพื้นที่และให้ลงโทษทางวินัยที่ไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายที่กำหนดไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.