กองปราบ แถลงคืบหน้า 'คดีกำนันนก' เตรียมฟัน ม.157 ตำรวจ 15 นาย

26 ก.ย.2566 - ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) แถลงความคืบหน้าการเสียชีวิตของ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สารวัตรตำรวจทางหลวง ที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในงานเลี้ยงบ้านนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ว่า หลังจากเกิดเหตุได้ดำเนินการ 2 เรื่อง เรื่องที่ 1 คือการดำเนินคดคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ข้อหา 157 ได้พิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย จากการรวบรวมพยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิดเท่าที่มี การสอบปากคำพยาน ผู้ต้องหา ประกอบกันโดยเป็นคณะทำงาน โดยสรุปในพื้นที่จัดงานเลี้ยงมีตำรวจทั้งหมด 29 คน แบ่งเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มที่1.ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ 2 คน กลุ่มที่2.กลุ่มตำรวจที่ถูกดำเนินคดีแล้ว 6 คน กลุ่มที่3.กลุ่มช่วยเหลือคนเจ็บทั้งหมด 6 คน และกลุ่มที่4.กลุ่มที่จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ จำนวน 15 คน

“ตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย โดยเฉพาะข้อกฎหมายมีการประชุมกันหลายครั้งทั้งประชุมกันเอง โดยนำมือสอบสวน มือกฎหมายที่ได้รับการยอมรับในสอบสวนกลางหลายคนมาร่วมประชุม รวมถึงไปร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่อัยการหลายท่านเพื่อให้ตกผลึกข้อกฎหมาย กระทั่งได้มีการแบ่งตำรวจออกเป็น 4 กลุ่มดังกล่าว โดยสรุปจะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม 15 คน ข้อหา 157” พล.ต.ท.จิรภพ กล่าว

ผบช.ก.กล่าวต่อว่า ประเด็นเรื่อฃกล้องวงจรปิดที่บ้านของกำนันนก เซิร์ฟเวอร์ถูกทิ้งนำ เจ้าหน้าที่ได้นำส่งกอองพิสูจน์หลักฐานทำการตรวจสอบมีทั้งหมด 15 ตัว กล้องที่สามารถบันทึกข้อมูลได้ 12 ตัว กล้องที่เสียมานาน 2 ตัว ส่วนกล้องอีกตัวเป็นกล้องไม่เสียแต่ข้อมูลไม่มีการบันทึก มีการปิดตั้งแต่เวลา 10.16 น.ของวันเกิดเหตุ ซึ่งทั้งหมดเป็นข้อมูลที่กองพิสูจน์หลักฐานยืนยันมา อย่างไรก็ตามเราไม่ได้หยุดแค่นี้จะนำข้อมูลส่งไปที่นิติวิทยาศาสตร์ของกระทรวงยุติธรรม เพื่อตรวจสอบอีกครั้ง ในระหว่างนี้จะประสานไปที่ต่างประเทศเพื่อหาแหล่งเชี่ยวชาญกับเซิร์ฟเวอร์ยี่ห้อนี้ที่สุดเพื่อหาข้อมูลยืนยันตรงกับที่เราได้ข้อมูลจากกองพิสูจน์หลักฐานหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่าการแจ้งข้อหาจะแจ้งภายในวันนี้เลยหรือไม่ พล.ต.ท.จิรภพ ตอบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 15 นาย จะถูกแจ้งข้อหาภายในสัปดาห์นี้ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมดจะไม่หลบหนี เราจะทำการประสวานส่งหมายเรียกไปหาแต่ละคน จะเสร็จภายในวันศุกร์นี้ ถามต่อว่าถ้ามีการส่งเซิว์ฟเวอร์ไปยังกระทรวงยุติธรรมหรือประเทศที่สามช่วยตรวจจสอบจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงคดีหรือไม่ถ้าสามารถกู้ภาพออกมาได้ เขาตอบว่า ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราได้มา ถ้าสิ่งที่ได้มาตรงกับสิ่งที่เรามีอยู่ก็เหมือนเดิม แต่ถ้าสิ่งที่ได้มาต่างจากเดิมอันนี้ยังบอกไม่ได้ ขึ้นอยู่กกับสิ่งที่เราจะได้มา แต่เราจะทำทุกวิธีทางที่จะทำให้ข้อมูลให้ได้มามากที่สุด โดยเฉพาะกล้องตัวที่สาดมายังโต๊ะงานเลี้ยงที่กล้องหยุดเวลา 10.16 น.วันเกิดเหตุ ถ้าได้มาจะเป็นประโยชน์เห็นบรรยากาศในงาน ก่อนเกิดเหตุ ขณะเกิดเหตุ หลังเกิดเหตุเกิดอะไรขึ้นบ้าง ถ้าได้มามีประโยชน์มาก แต่ถ้าไม่ได้ข้อมูลกล้องตัวนี้มาตำรวจยังมั่นใจว่าสามารถดำเนินคดีกับผู้ต้องหากำนันนกได้ พยานหลักฐานแน่น

นอกจากข้อหา 157 แล้ว ให้การเท็จอยู่ระหว่างการสอบปากคำต่อ ถ้าปรากฏว่าใครให้การเท็จก็จะถูกดำเนินคดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา

จนท.ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 6 พันชิ้น ซุกริมแม่น้ำโขง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)และกรมศุลกากร ภายใต้อำนวยการพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรม

'คปท.' สวน 'ภูมิธรรม' ต้องบังคับใช้คำพิพากษาให้เป็นธรรม หน้าที่ขี้ข้าค่อยไปกราบส่วนตัว

แกนนนำคปท.ชี้ 'ยิ่งลักษณ์' คือตัวการร่วมทุจริตจำนำข้าว ย้อนถาม 'ภูมิธรรม' เป็นรัฐบาลเฉพาะกิจเพื่อช่วย 'ทักษิณ' กับ' ยิ่งลักษณ์' ใช่ไหม ยันในความเป็นรัฐต้องบังคับใช้คำพิพากษาให้เป็นธรรม ส่วนหน้าที่ขี้ข้าค่อยไปกราบกันส่วนตัว

'ภูมิธรรม' อ้อน 'ยิ่งลักษณ์' ที่รักของผม กลับมาโดยเร็ว จะต้อนรับเต็มที่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางก

รวบ 'บอย ดอนขี้เหล็ก' ก่อคดีโชกโชน ลักทรัพย์ เสพยา ใช้แบงก์ปลอมซื้อของยายตาบอด

กองปราบแกะรอยตามจับ"บอยดอนขี้เหล็ก"ประวัติร้ายก่อคดีซ้ำๆไม่เข็ดหลาบทั้งลักทรัพย์เสพยาเคยติดคุกมาก่อน และใจดำสุดๆเคยใช้แบงค์พันปลอมหลอกซื้อของยายอายุ68ปีตาบอด ถึง 2,000 บาท หลังถูกจับยังขอให้พ่อช่วยประกันตัว