DSI ลุยค้น 5 จุด เครือข่ายฮั้วประมูล 'กำนันนก'

18 ต.ค.2566 - ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ กองคดีฮั้วประมูล กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยความคืบหน้าการสืบสวนคดีฮั้วประมูลของบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด และนายประวีณ จันทร์คล้าย” หรือ “กำนันนก” หลังดีเอสไอร่วมกับอัยการมีความเห็นว่าการประมูล 19 โครงการ มูลค่ากว่า 1,210 ล้านบาท มีเหตุอันควรสงสัยว่า มีนิติกรรมอำพราง พบพิรุธในกระบวนการฮั้วประมูล และได้ขอหมายค้นเข้าตรวจค้นจุดเป้าหมาย 5 จุด ในจังหวัดนครปฐม และราชบุรี ได้แก่ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ของพ่อนันนก บริษัทน้องชายของกำนันนก บ้านภรรยามือปืนที่ถูกวิสามัญ และบ้านของบุคคลที่จัดทำการฮั้วประมูล โดยสามารถยึดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการประมูล และโทรศัพท์มือถือที่มีหมายเลขเชื่อมโยงกับเอกสารที่ยึดได้จำนวนมาก นำส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์อยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบ

จากแนวทางการสืบสวนเชื่อว่ามีการฮั้วประมูลจากการที่มีผู้ซื้อซองเสนอราคาจำนวนมาก แต่กลับยื่นซองประมูลเพียง 3-4 ราย และราคาชนะประมูลก็ชนะกันเพียงเล็กน้อย รวมถึงแต่ละโครงการมีราคาประมูลใกล้เคียงกัน โดยกลุ่มที่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าจัดฮั้วประมูล เบื้องต้นเป็นบริษัทเอกชน ที่จากการสืบสวนบางรายพบว่าเชื่อมโยงกับหน่วยงานรัฐ โดยกลุ่มบุคคลนี้จะทำหน้าที่หาข้อมูลบริษัทที่เสนอราคา หรือซื้อซอง และเข้ากีดกั้นไม่ให้เสนอราคาแข่งด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งการให้ผลประโยชน์ตอบแทน แลกกับการไม่ยื่นซองประมูลแข่ง แต่หากไม่ยินยอม ก็จะใช้วิธีข่มขู่

จากการตรวจสอบพยานบริษัทที่ซื้อซองกว่า 50 บริษัท พบว่ามีพยาน 1 คนที่ให้การว่าถูกข่มขู่ และได้เข้ารับการคุ้มครองพยานแล้ว ส่วนบริษัทที่เหลือได้เข้าให้ปากคำเรียบร้อยแล้ว มีเพียงไม่กี่บริษัทที่ขอเลื่อนและขอส่งเอกสารภายหลัง ซึ่งจะไม่มีผลกระทบต่อคดี เพราะดีเอสไอจะมีการเรียกบางบริษัทมาสอบเพิ่มเติมอยู่แล้ว

ทั้งนี้ หากพบพยานหลักฐานชัดเจนว่าบุคคลใดเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ก็จะมีการเรียกมารับทราบข้อหา แต่เบื้องต้นขณะนี้ ยังไม่มีการแจ้งข้อหากับบุคคลใด ส่วนเส้นทางการเงินหากเชื่อมโยงกับตัวกำนันนก หรือการประมูลโครงการของรัฐโครงการอื่น ดีเอสไอก็จะขยายผลสืบสวนทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุกระนาว! แก๊งตำรวจ-พลเรือน ช่วย 'หน่อง-นก' ยิงสารวัตรศิวเสียชีวิต

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤตมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟ ศาลอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อท 206/2566 คดีหมายเลขแดงที่ อท /2567 ระหว่างพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 3 ยื่นฟ้อง

รถบัสขนกองเชียร์ 'นครปฐม' พลิกคว่ำ บาดเจ็บเพียบ โชคดีไร้ผู้เสียชีวิต

รถบัสขนกองเชียร์ นครปฐม ยูไนเต็ด ที่จะตามไปเชียร์ทีมรัก เตะเกมเยือนกับสุโขทัย ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำบริเวณ พื้นที่ อ.สามง่าม จ.พิจิตร

'มท.1' ลั่น ต่างชาติพกอาวุธปืนไม่ได้ เรียกผู้ว่าฯภูเก็ต กลับจากเยอรมันด่วน เหตุในพื้นที่เพียบ

'อนุทิน' ลั่นต่างชาติขอใบพกอาวุธปืนไม่ได้ ชี้เพิ่มอีกกระทงฝรั่งทำร้ายหมอ เรียกผู้ว่าฯภูเก็ต กลับจากเยอรมันด่วน หลังเหตุในพื้นที่เพียบ