5 หมายจับ 'เสี่ยแป้ง' พร้อม 4 ผู้ช่วยเหลือ ยึดรถใช้หลบหนีจอดท่าเรือสตูล คาดหนีเข้าประเทศเพื่อนบ้าน

24 ต.ค.2566- จากกรณีที่ นายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง อายุ 37 ปี ผู้ต้องโทษในความผิดคดีปล้นทรัพย์ ความผิดต่อเสรีภาพ พ.ร.บ.อาวุธปืน กำหนดโทษรวม 21 ปี 3 เดือน 25 วัน และจะพ้นโทษในวันที่ 6 พ.ค. 2586 และถูกย้ายพฤติการณ์มาจากเรือนจำกลางพัทลุงเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 66 เนื่องจากเป็นผู้มีอิทธิพล โดยเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา นายเชาวลิต ได้ถูกส่งออกไปรักษาทางทันตกรรม ณ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช แต่กลับมีอาการวูบหมดสติและขาอ่อนแรง แพทย์จึงอนุญาตให้แอดมิทที่โรงพยาบาล ก่อนเตรียมส่งกลับเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชในเช้าวันที่ 21 ต.ค. แต่นายเชาวลิต ได้อาศัยจังหวะที่ 2 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไม่อยู่เฝ้าหน้าห้องผู้ป่วย ก่อเหตุใช้กุญแจสะเดาะตรวนในเวลา 01.00 น. และได้หลบหนีไปพร้อมกับผู้ช่วยเหลืออีก 3 รายที่มีการเตรียมรถกระบะ 4 ประตู ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีขาว ทะเบียน กจ 9049 พัทลุง ก่อนพาขับออกจากพื้นที่โรงพยาบาลเพื่อหนีการควบคุมตัว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ระหว่างการไล่ล่าติดตามตัว ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช พ.ต.อ.นัษฐวุฒิ ทองทิพย์ รองผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ได้นำตัว น.ส.ไหม หญิงสาวที่รับจ้างเฝ้าไข้ เสี่ยแป้ง มาสอบสวบ โดย น.ส.ไหม ให้การเป็นประโยชน์ต่อคดีอย่างมาก ให้การซัดทอดมีผู้เกี่ยวข้องอีก 3 ราย คือ นายปอย, นายบิ๊ก, นางหมวย แบ่งหน้าที่กันก่อเหตุ ในการพา เสี่ยแป้ง หลบหนี

น.ส.ไหม ย้ำยืนยันอีกว่า นายเชาวลิต หรือ เสี่ยแป้ง นำโทรศัพท์มือถือของเธอไปใช้ และประสานงานให้มีการหลบหนี หากสำเร็จจะให้ค่าตอบแทนเป็นเงิน 2 แสนบาท และให้บ้านที่ จ.ภูเก็ต อีก 1 หลัง แต่ได้จริงเพียงเงิน 2,000 บาทที่ นางหมวย โอนให้เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ พัทลุงผนึกกำลังร่วมเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดนครศรีธรรมราช และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบ เกือบร้อยนาย กระจายกำลังออกเป็น 3 จุด เข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย ตามหมายของศาลนครศรีธรรมราช ประกอบด้วยที่บ้านของเสี่ยแป้ง บ้านของนางสาวหมวย หรือ แหม่ม ในพื้นที่ตำบลนาโหนด อ เมือง และ บ้านของนายบิ๊ก ในพื้นที่ ตำบลพญาขัน อ เมือง จ.นครศรีธรรมราช

เบื้องต้นผลการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัว น.ส.แหม่ม หรือ หมวย ซึ่งปรากฏหลักฐานว่าเป็นคนโอนเงินและติดต่อคนเฝ้าไข้ให้กับเสี่ยแป้ง มาสอบปากคำ พร้อมแจ้งข้อหาดำเนินคดีได้ 1 ราย

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะเปิดเผยว่า มีการว่าจ้าง จนท. รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช (คนเฝ้าไข้) ปั๊มกุญแจผี ก่อนสร้างสถานการณ์วูบหมดสติ วางแผนหลบหนีไปได้

ในวันเดียวกันนี้ พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช พ.ต.อ.นัษฐวุฒิ ทองทิพย์ รองผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช ได้นำตัว น.ส.ไหม หญิงสาวที่รับจ้างเฝ้าไข้ เสี่ยแป้ง มาสอบสวบ โดย น.ส.ไหม ให้การเป็นประโยชน์ต่อคดีอย่างมาก ให้การซัดทอดมีผู้เกี่ยวข้องอีก 3 ราย คือ นายปอย, นายบิ๊ก, นางหมวย แบ่งหน้าที่กันก่อเหตุ ในการพา เสี่ยแป้ง หลบหนี

น.ส.ไหม ย้ำยืนยันอีกว่า นายเชาวลิต หรือ เสี่ยแป้ง นำโทรศัพท์มือถือของเธอไปใช้ และประสานงานให้มีการหลบหนี หากสำเร็จจะให้ค่าตอบแทนเป็นเงิน 2 แสนบาท และให้บ้านที่ จ.ภูเก็ต อีก 1 หลัง แต่ได้จริงเพียงเงิน 2,000 บาทที่นางหมวย โอนให้เท่านั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รรท.รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบช.สพฐ รรท.ผู้ช่วย ผบ.ตร. เข้าควบคุมสั่งการและติดตามความคืบหน้าจาก พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 และ พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รรท.ผบช.ภ.9 แบ่งการทำงานให้กับชุดสืบสวนสอบสวน

ด้านพฤติกรรมการติดต่อ-เชื่อมโยงเครือข่าย ของ นายเชาวลิต ทองด้วง ตั้งแต่การรับโทษตามคำพิพากษา ที่ได้รับรายละเอียดที่เป็นประโยชน์จากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เพื่อประโยชน์ในการสืบสวนติดตามจับกุมมาดำเนินคดี ภ.8 และ ภ.จว.นครศรีธรรมราช ดำเนินการสืบสวนสอบสวนพฤติกรรม รายละเอียดการหลบหนี บุคคลที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือ ยานพาหนะ เส้นทางหลบหนี ที่ขณะนี้คืบหน้าไปมาก ควบคุมการปฏิบัติโดย พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.ภ.8 และ พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช

โดยการติดตามจับกุมในพื้นที่ ภ.8 มอบให้ พล.ต.ต.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผบก.สส.ภ.8 จัดตั้ง ศูนย์ควบคุมสั่งการ C.C.O.C. เพื่อสนับสนุนข้อมูลทางนิติวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อการสืบสวนติดตามการหลบหนีของ นายเชาวลิต หรือ เสี่ยแป้ง ในพื้นที่ ภ.8 จำนวน 2 ชุด เป้าหมายในพื้นที่ จว.นครศรีธรรมราช, กระบี่, ระนอง และสุราษฎร์ธานี

ส่วนพื้นที่ จว.พัทลุง, สงขลา และสตูล พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รรท.ผบช.ภ.9 มอบหมายให้ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง, พล.ต.ต.สาธิต พลพินิจ ผบก.สส.ภ.9 และ พ.ต.อ.สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ รอง ผบก.สส.ภ.9 เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ นายเชาวลิต พักอาศัยและเคยก่อเหตุ ประกอบชุดสืบสวนติดตามอีกจำนวน 2 ชุด

ที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้มีนายเฉลิมพงษ์ ฤทธิรงค์ อายุ 37 ปี พร้อมญาติ เดินทางมาลงบันทึกประจำวัน เป็นหลักฐาน ว่าตามที่โซเชียลงภาพตนไปช่วยเหลือนายเชาวลิต หรือ “เสี่ยแป้งนั้น” ตนขอยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลบหนีเสี่ยแป้งแต่อย่างใด โดยวันเกิดเหตุ ตนอยู่บ้านที่จังหวัดพัทลุง แต่ยอมรับว่ารู้จักเสี่ยแป้ง ก่อนที่เสี่ยแป้ง จะถูกจับ

ต่อมาทาง พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.จว.นครศรีธรรมราช ก็มาพูดคุยทำความเข้าใจกับนายเฉลิมพงษ์ ว่าตำรวจยังไม่มีการออกหมายจับนายเฉลิมพงษ์ ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด พร้อมให้ความเป็นธรรมกับนายเฉลิมพงษ์

สำหรับการสืบสวนสอบสวนพบพยานหลักฐานบุคคลที่ให้การช่วยเหลือและสนับสนุนให้ นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด หลบหนี รวบรวมพยานหลักฐานแล้ว ยื่นคำร้องขอออกหมายจับ 4 คน และยานพาหนะ 2 คัน ประกอบด้วย บุคคลที่ติดต่อว่าจ้าง, เฝ้าไข้, จัดหาอุปกรณ์, ยานพาหนะหลบหนี ซึ่งทั้ง 4 คนถูกออกหมายจับฐานความผิด”ร่วมกันกระทำการด้วยประการใดให้ผู้ถูกคุมขังตามอำนาจศาล ซึ่งเป็นบุคคลที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกตั้งแต่สิบห้าปีขึ้นไป หลุดพ้นจากการคุมขังไป” หมายจับที่ 415/2566-416/2566-417/2566 และ 418/2566 ประกอบด้วย น.ส.ยุวเรศ หรือหมวย กลศึก อายุ 26 ปี (ผู้ติดต่อว่าจ้าง) บ้านอยู่หมู่ 8 ต.ควนขนุน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง 2. น.ส.วิลาวัลย์ หรือไหม หมื่นรักษ์ อายุ 32 ปี บ้านอยู่หมู่ 4 ต.สามตำบล อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช (คนเฝ้าไข้ ) 3 .นายจักรี หรือบิ๊ก แป้นน้อย อายุ 41 ปี อยู่หมู่ 5 ต.พญาขัน อ.เมือง จ.พัทลุง และ 4.นายจีระวุฒิ หรือบอย ชุมศรี อายุ 31 ปี อยู่หมู่ 7 ต.ท่าแค อ.เมือง จ.พัทลุง นอกจากนี้ศาลยังอนุมัติหมายจับนายเชาวลิตร ทองด้วง หรือเสี่ยงแป้ง อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20/3 หมู่ 6 ต.นาโหนด อ.เมือง จ.พัทลุง หมายจับที่ 293/2566 ในความผิดฐานหลบหนีไประหว่างที่ถูกคุมขังตามอำนาจของศาล

เมื่อย้อนดูประวัติของ เสี่ยแป้ง นาโหนด พบมีความเกี่ยวข้องกับคดีอุกฉกรรจ์หลายคดี โดยมีรายงานทั้งเรื่องของคดียาเสพติด คดีอาวุธปืน และคดีความรุนแรง ขณะที่ก่อนหน้านี้ เคยลงสมัคร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง เมื่อปี 62 นอกจากนี้ เมื่อปี 60 นายเชาวลิต เคยถูกจับกุม ในคดีร่วมกับพวกยิงถล่มฆ่า นายอนันต์ คลังจันทร์ อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ในท้องที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช อีกด้วย

สำหรับประวัติอาชญากรรม “เสี่ยแป้ง นาโหนด” พบก่อเหตุมาแล้วกว่า 12 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 50 ต่อเนื่องเรื่อยมาจนถึงปี 62 โดยคดีที่ก่อเหตุไว้นั้น ล้วนแต่เป็นคดีอุกฉกรรจ์ ทั้งสิ้น โดยช่วงระยะเวลา และคดีที่ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” ก่อเหตุไว้ มีดังนี้5 ม.ค. 50 ต้องคดีฆ่าผู้อื่น ฆ่าตำรวจ คดีที่ 10/2550 เหตุเกิด สภ.เมืองพัทลุง ,3 ธ.ค. 50 คดีครอบครองอาวุธปืนไม่มีทะเบียน ,21 เม.ย. 51 คดีพยายามฆ่า เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุง ,1 พ.ค. 51 คดีพยายามฆ่าผู้อื่น เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุง ,18 ก.พ. 52 คดีมีอาวุธปืน กระสุนปืน วัตถุระเบิด ใช้เฉพาะสงคราม ,12 มี.ค. 52 คดีบุกรุกในเวลากลางคืน เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุง , 11 ต.ค. 54 คดี พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุง ,3 ธ.ค. 59 คดีฆ่าผู้อื่น เหตุเกิด สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ,27 พ.ค. 60 คดีฆ่าผู้อื่น เหตุเกิด สภ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช , 2 ก.ย. 62 คดีพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจภาค 8 เหตุเกิด สภ.นาขยาด จ.พัทลุง , 9 ก.ย. 62 คดีพยายามฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงพัทลุง เหตุเกิด สภ.เมืองพัทลุง นอกจากนี้ ยังมีคดีครอบครองปืน อาวุธปืนพกสั้น ขนาด 5.7 ปืนพกสั้นขนาด 9 มม., ปืนยาวเดี่ยวไรเฟิล ขนาด 5.56

คืบหน้าล่าสุดรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดไล่ล่าภาค 8 ภาค 9 พบรถยนต์คันที่พา “เสี่ยแป้ง” หลบหนีจาก รพ.มหาราชฯ ถูกจอดทิ้งไว้ใกล้ท่าเรือแห่งหนึ่งใน จ.สตูล ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับประเทศมาเลเซีย โดยคาดว่า เสี่ยแป้ง พร้อมคนช่วยเหลือ น่าจะหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลถอนหมายจับ 'สนธิญา' คดีหมิ่น 'เสรีพิศุทธ์'

ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีดำ อ.1114/2564 ที่ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสนธิญา สวัสดี

'บิ๊กโจ๊ก' เข้ามอบตัวแล้วที่ สน.เตาปูน หลังถูกออกหมายจับ

จากกรณีศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในข้อหา สมคบกันกระทำความผิด ฐานฟอกเงินและ เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงิน

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค

บช.น. ขอศาลออกหมายจับ 'บิ๊กโจ๊ก' เจ้าตัวยื่นหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงทันควัน

พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางมายื่นคำร้อง ขอออกหมายจับพล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.ในความผิดฐาน สมคบกันกระทำความผิด ฐานฟอกเงินและ เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงิน ตามที่สมคบกัน ตามพรบป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 มาตรา 5,9,10

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ