รองผบ.ตร. เล็งทบทวนคำสั่งเด้ง 5 เสือ สภ.ช้างเผือก หลังจนท.ปกครองจับผับเถื่อน

4 พ.ย.2566 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รับผิดชอบงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม กล่าวถึงกรณีที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกคำสั่งให้ ผกก.สภ.ช้างเผือกไปช่วยราชการ และมีการสั่งให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากกรณีที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมร้านจำหน่วยสุราในพื้นที่นั้น ว่า ตนได้สั่งการไปที่ พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร รรท.ผบช.ภ.5 ว่าจากกรณีดังกล่าวต้องพิจารณาด้วยความละเอียด รอบคอบ และต้องเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติทุกนาย เนื่องจากไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจากหน่วยงานใด ที่มีหน้าที่และตรวจพบการกระทำผิดตามกฎหมายสถานบริการ ต่างฝ่ายก็มีหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ และถือเป็นการช่วยเหลือในการทำงานซึ่งกันและกัน

รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานีตำรวจที่มีหน้าที่ตรวจตรา ดูแลความสงบเรียบร้อย ก็ต้องหมั่นตรวจตรา ดูแล มิให้มีการฝ่าฝืนกระทำผิดตามกฎหมายต่างๆในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เพราะในแต่ละท้องที่ก็จะมีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นหลายประเภทและมีปัจจัยมาจากหลายสาเหตุ ซึ่งล้วนแล้วแต่กระทบต่อความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ตำรวจจึงมีภาระหน้าที่ที่กว้างขวางมาก การตรวจตราสถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการจึงเป็นเพียงหน้าที่หนึ่งเท่านั้น ตำรววจยังต้องมีภาระหน้าที่ที่ต้องตรวจตราและป้องกันอาชญากรรมอีกหลายด้าน เช่น ออกตรวจตราในยามค่ำคืน เพื่อดูแลความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชนที่ต้องทำงานหาเช้ากินค่ำ ที่ต้องกลับบ้านในเวลาค่ำคืนในพื้นที่หรือเส้นทางที่มีความล่อแหลมในการเกิดอาชญากรรม การช่วยเหลือประะชาชนที่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน การสกัดกั้นยาเสพติดที่มักจะลักลอบลำเลียงในเวลาค่ำคืน และภาระหน้าที่อีกมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นภาระหน้าที่ที่ตำรวจต้องปฏิบัติทั้งนั้น

“ดังนั้นเรื่องนี้ แท้จริงแล้วเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่ต้องช่วยกันตรวจตรา กวดขันและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ไม่ให้เกิดการฝ่าฝืนกฎหมายสถานบริการและกฎหมายอื่นด้วย หากพบการกระทำผิด ก็ต้องมีการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย อีกทั้งการตรวจตรา สุ่มตรวจสถานบริการ ทางฝ่ายปกครองก็ตั้งชุดเฉพาะกิจเพื่อปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ และเป็นชุดเฉพาะกิจที่ทำหน้าที่นี้โดยตรง อันเป็นการช่วยแบ่งเบาภารกิจของตำรวจ ส่วนความผิดฐานอื่นเช่น การกระทำผิดเรื่องปล่อยให้เด็กและเยาวชนเข้าไปใช้บริการ มีการลักลอบใช้ยาเสพติด หรือมีการพกพาอาวุธเข้าไปในสถานบริการนั้น นอกจากเจ้าหน้าที่รัฐแล้ว กฎหมายยังกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง ด้วยการตรวจตราและป้องกัน อย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้มีการฝ่าฝืนกฎหมายใดๆ เกิดขึ้นภายในสถานบริการของตนเอง ซึ่งผู้ประกอบการเมื่อมีรายได้จากสิ่งเหล่านี้ ก็ควรจะต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมควบคู่กันไปด้วย” พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าว

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ในกรณีที่สั่งให้ข้าราชการตำรวจไปช่วยราชการ จากเหตุที่มีหน่วยงานอื่นไปจับกุม ทั้งเรื่องสถานบริการ อบายมุข บ่อนการพนันนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะพิจารณาและทบทวนเรื่องนี้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของหัวหน้าหน่วยงานนั้นก็สมควรพึงกระทำ เพื่อให้รู้ว่ามีข้าราชการตำรวจนายใดเข้าไปเรียกรับผลประโยชน์หรือปล่อยปละละเลยอย่างไรหรือไม่ หากพบข้อเท็จจริงว่ากระทำผิด ก็สมควรที่จะต้องถูกดำเนินการทางวินัยและทางปกครองต่อไป และในฐานะที่ตนรับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม มีหน้าที่ดูแลลักษณะงานความผิดต่างๆ และความผิดตามกฏหมายสถานบริการ ก็อยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวน กฎ กติกา ที่หากเกิดความบกพร่องจากการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้บังคับบัญชาก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วยเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้