'ผบ.ตร.' เชื่อ 'เสี่ยแป้ง' ยังอยู่ในไทย บี้มอบตัว ยันให้ความเป็นธรรม

27 พ.ย. 2566 – ที่โรงแรมบางกอก พาเลซ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพฯ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีการติดตามตัวนายชวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง นาโหนด ที่อยู่ระหว่างหลบหนี ว่า ได้สั่งการให้ชุดตำรวจภูธรภาคติดตามตัวผู้ต้องหาอยู่ ทั้งนี้ตำรวจเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย ตำรวจไม่ใช่ผู้ต้องหา ตำรวจสืบตามเส้นทางและพยานหลักฐานประกอบกับมีปัญหาอุปสรรคเยอะ โดยทาง พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้ลงพื้นที่เร่งติดตามตัวคนร้ายอยู่ ตำรวจทราบแล้วว่าคนร้ายหลบหนีลงมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ส่วนใครที่เป็นผู้ช่วยเหลือก็จะดำเนินคดีทั้งหมดทุกคน

ส่วนคลิปที่ปรากฎในโลกโซเชียลนั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ ไปตรวจสอบข้อมูลในคลิปแล้วว่ามีมูลหรือไม่ หากมีมูลก็ให้ตั้งเรื่องเสนอขึ้นมาตั้งกรรมการสอบ หากมีเจ้าหน้าที่รายใดเกี่ยวข้องก็ต้องรับกันไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่านายชวลิตหลบหนีไปอยู่ที่ใด แต่เชื่อว่ายังอยู่ในประเทศไทย ส่วนลวดหนามที่ปรากฏในคลิปมีเยอะหลายสถานที่มาก ซึ่งต้องพิสูจน์ทราบให้ได้ว่าเป็นสถานที่ใด ขอเวลาให้ตำรวจได้ทำงานก่อน โดยได้สั่งการลงไปหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการติดต่อขอเข้ามอบตัวบ้างหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ไม่มี ที่มีติดต่อก็มีญาติประสานติดต่อผ่านทางทีมงานมาว่าจะขอมอบตัวแต่มีเงื่อนไข ซึ่งหากมีเงื่อนไขตนเองรับไม่ได้ ไม่ให้มีเงื่อนไขต้องมอบตัวอย่างเดียว หากนายชวลิตไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ให้ทำหนังสือร้องเรียนมาที่กระทรวงยุติธรรม

สำหรับกรณีที่นายชวลิตระบุว่าหากไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ให้รับศพเขาไปนั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเขา ส่วนตำรวจมีหน้าที่ติดตามตัวและบังคับใช้กฎหมายติดตามตัวคนร้ายกลับมาให้ได้ ตำรวจจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และยืนยันว่าไม่มีเรื่องที่จะตามไปวิสามัญ แต่หากมีการต่อสู้ระหว่างการเข้าจับกุมก็ให้ว่าไปตามกฎหมาย ไม่มีใครตั้งเป้าที่จะไปเอาชีวิตเขา หากไม่มั่นใจก็ให้ติดต่อมาจะส่งทีมไปรับ หรือจะมากับญาติพี่น้องก็ได้หากเกรงว่าไม่ปลอดภัย ตนเองรับรองความปลอดภัยให้เข้ามอบตัวแต่ต้องไม่มีเงื่อนไข

เมื่อถามถึงกระแสโซเชียลส่วนใหญ่เข้าข้างนายชวลิต พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า “นายชวลิตเป็นผู้กระทำความผิดหนีการควบคุมจากเรือนจำออกมา หากตำรวจต้องไปตามจากโซเชียลทั้งหมด ตำรวจไม่ต้องทำงานแล้ว งั้นเวลาแต่งตั้งก็เอาโซเชียลมาแต่งตั้งตำรวจ ผมไม่สน เพราะหน้าที่ของตำรวจคือบังคับใช้กฎหมาย ตำรวจพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกับประชาชนและสร้างแนวคิดที่ดีให้กับตำรวจเพื่อดูแลประชาชน ถ้าประชาชนมีทัศนคติที่ไม่ดีกับตำรวจ ต้องเป็นโจทย์ของผมที่ต้องเข้าไปแก้ไขว่าจะทำอย่างไร อยากให้ไปลองถามคนที่ได้รับผลกระทบบ้างว่าเขาเชียร์นายชวลิตหรือไม่ ตำรวจมีหน้าที่ก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ไม่ได้ทำตามเสียงในโลกออนไลน์”

ส่วนที่มีนักการเมืองที่ออกมาตำหนิการทำงานของตำรวจนั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า กลุ่มคนเหล่านั้นไม่เคยเข้ามาอยู่ในพื้นที่ และไม่ทราบการทำงานของตำรวจ อีกทั้งสถานการณ์ในปัจจุบันและสิ่งแวดล้อมเป็นอุปสรรคในการทำงานอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า การข่าวที่ทำให้ประชาชนไม่ให้ความร่วมมือกับตำรวจ เป็นเพราะประชนในพื้นที่ไม่เชื่อมั่นกับการทำงานของตำรวจนั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนก็มีนโยบายที่จะปรับทัศนคติตำรวจชุดปฏิบัติงานและตำรวจในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจ และมีความเชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจ ซึ่งเรื่องนี้ตนทราบปัญหาดี แต่ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้มีปัญหากับชาวบ้าน และไม่ได้มีความบกพร่องในการทำงานแต่อย่างใด

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้ฝากไปถึงนายชวลิตว่า การหลบหนีแบบนี้ จะทำให้ต้องหนีไปตลอดชีวิต ดังนั้นควรจะติดต่อเข้ามอบตัว แต่ถ้าหากไม่รับความเป็นธรรมก็ให้แจ้งมาได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร