รวบ 2 ขรก.กรมวิทย์ ทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง 44 ครั้ง


7 ธ.ค.2566 - สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ภายใต้การอำนวยการของนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายให้นายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ นายไพโรจน์ นิยมเดชา ผู้อำนวยการกลุ่มสืบสวนและปฏิบัติการข่าว 2 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เข้าปฏิบัติการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และเจ้าหน้าที่ ปปง. เข้าจับกุมตัวนางรัตนาภรณ์ หงษ์ทอง นักวิชาการพัสดุ สังกัดสถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และนางจรรยา ทรัพย์ธรณี เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน สังกัดสถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดำเนินคดีในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาลหรือเจ้าของทรัพย์นั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151

และร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ได้รับเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษ จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรณีตรวจพบว่า นางจรรยา ทรัพย์ธรณี และนางรัตนาภรณ์ หงษ์ทอง ซึ่งมีความสัมพันธ์เป็นมารดาและบุตรสาว และบุคคลทั้งสองเป็นเจ้าหน้าที่ของสถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ได้ร่วมกันทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างฯ ทำให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รับความเสียหาย

พบว่าในช่วงปีงบประมาณ 2566 ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2566 ได้มีการทำเอกสารเกี่ยวกับการจัดซื้อพัสดุประเภทพัสดุวิทยาศาสตร์ด้วยวิธีการเฉพาะเจาะจง จำนวน 44 ครั้ง มูลค่า 4,386,313.06 บาท กับ บริษัท เอ็น วาย พลัส จำกัด ซึ่งมี นายอานนท์ หงษ์ทอง เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ และจากการตรวจสอบยังพบว่า นายอานนท์ เป็นสามีของ นางรัตนาภรณ์ เมื่อตรวจสอบเอกสารการจัดซื้อพัสดุในเบื้องต้น

โดยพบว่าบุคคลทั้งสามได้ร่วมกันจัดซื้อจัดจ้างเครื่องมืออุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ โดยไม่มีการส่งมอบของแต่อย่างใด แต่กลับมีการเบิกจ่ายงบประมาณการจัดซื้อให้แก่บริษัทของ นายอานนท์อยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งปรากฏพยานหลักฐานในชั้นต้นว่ามีความเชื่อมโยงทางการเงินของบุคคลทั้งสามทำให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รับความเสียหาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท. และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปง. จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัว นางรัตนาภรณ์และนางจรรยา ที่สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจับกุมนายอานนท์ที่บ้านพักในอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหาพร้อมกับแจ้งสิทธิตามกฎหมายแก่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสามราย

ในเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสามให้การรับสารภาพ จึงได้ควบคุมตัวไปที่ บก.ปปป. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ยังได้ขยายผลตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 5 จุด เบื้องต้นพบเงินสดจำนวนกว่า 4 ล้านบาท อาวุธปืนออโตเมติกและลูกโม่ จำนวน 6 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนจำนวน 40 นัด โฉนดที่ดิน จำนวน 6 ฉบับ รถยนต์จำนวน 4 คัน รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ (DUCATI กับ HARLEY) จำนวน 2 คัน นาฬิกา ROLEX จำนวน 6 เรือน และกระเป๋าแบรนด์เนมจำนวน 6 ใบ และทรัพย์สินอื่น ๆ อีกหลายรายการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดอายัดไว้เพื่อตรวจสอบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร