ดีเอสไอ ยังไม่พบนักการเมืองเอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน แต่มีการโอนเงินเลี่ยงภาษี

ปปง. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ซึ่งได้ดำเนินการกับทรัพย์สิน 996 รายการ 35 รายคดี มูลค่าทรัพย์สินกว่า 1,191 ล้านบาท และมอบหมายพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทรัพย์สิน 31 รายคดี -​ด้านดีเอสไอยังไม่พบนักการเมืองเอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน แต่มีการโอนเงินหลีกภาษี

12 ธ.ค.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) นายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมาย และโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 12/2566 เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2566 คณะกรรมการธุรกรรมได้พิจารณาเห็นชอบให้ดำเนินการกับทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด โดยมีการยึดและอายัดทรัพย์สิน 20 รายคดี ทรัพย์สิน 769 รายการ พร้อมดอกผล มูลค่าประมาณ 1,071 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นทรัพย์สินเกี่ยวกับความผิดมูลฐานยาเสพติด ฉ้อโกงประชาชนหรือการฉ้อโกงอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ และการลักลอบหนีศุลกากร

โดยเฉพาะคดีการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ปปง.ได้ยึดและอายัดทรัพย์สินจำนวน 24 รายการรวมมูลค่า 53 ล้านบาทและตรวจสอบเส้นทางการเงินเพิ่มเติมก่อนอายัดเพิ่มอีก28 รายการ พร้อมดอกผลอีก37ล้านบาท

ด้าน พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคดีจับกุมขบวนการนำเข้าหมูเถื่อน กล่าวว่า เบื้องต้นดีเอสไอ ได้มีการแจ้งข้อหาไปแล้ว 12 คน และออกหมายเรียกเพิ่มเติมอีก1คน เป็นกรรมการบริษัทแห่งหนึ่ง(เรนโบว์)​ ที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าหมูเถื่อนให้เดินทางมาให้ปากคำวันที่ 20 ธ.ค.นี้ และแจ้งข้อหานิติบุคคล 10 บริษัท

จากการเข้าตรวจค้นห้องเย็นที่จังหวัดนครปฐม 2 แห่ง พบหลักฐานว่ามีบริษัทชิปปิ้ง 3 แห่งใช้บริการโอนเงินให้เอเย่นต์โดยไม่ผ่านธนาคารเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้าชิ้นส่วนสุกรร้อยละ30 โดยพบหลักฐานจากใบอินวอยซ์ประเทศต้นทางตู้ละ3หมื่นดอลล่าร์ แต่สำแดงเท็จตู้ละ1หมื่นดอลล่าร์ ทั้งนี้ มีข้อมูลตั้งแต่ปี 2564 จำนวน 282 ตู้ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อแจ้งข้อหาเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงภาษี และขณะนี้ดีเอสไอ อยู่ระหว่างพิจารณารับกรณีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากพฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายองค์กรอาชญา กรรมส่งผลต่อความมั่นคงทางอาหาร และพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐสองหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคดี แต่ยังไม่ระบุว่ามีกี่ราย

อย่างไรก็ตาม พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวว่าจนถึงตอนนี้การสืบสวนยังไม่พบข้อมูลที่เชื่อมโยงไปถึงนักการเมืองระดับประเทศ ส่วนที่มีคลิปเสียงเรียกรับเงิน10ล้านบาท เพื่อเคลียร์คดี ยังไม่พบเช่นกันโดยทางกระทรวงเกษตรฯยังไม่ส่งข้อมูลให้และยังไม่มีการเรียกบุคคลใดมาสอบปากคำ โดยดีเอสไอกำลังเร่งขยายผล 161 ตู้ที่ตั้งเป็นคดีแล้ว

ด้านนายวิทยา กล่าวว่า แม้คดีดังกล่าวมีทรัพย์สินหรือเส้นทางเงินที่เกี่ยวข้องกับการทำความผิดระหว่างประเทศ หากรวบรวมพยานหลักฐานและสามารถพิสูจนข้อเท็จจริง ทาง ปปง.ก็มีขั้นตอนในการตรวจยึดอายัดทรัพย์ดังกล่าวได้แต่อาจจะต้องใช้เวลาเนื่องจากเป็นความผิดระหว่างประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

รวบแก๊งหลอกลงทุนคริปโต ยึดทรัพย์ 125 ล้านบาท เตรียมเฉลี่ยคืนผู้เสียหาย

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผ

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

'ประเสริฐ' เผยยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่าหมื่นล้าน แจ้งช่องทางผู้เสียหายขอรับเงินคืน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการอายัดเงินสดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ล่าสุดสามารถตรวจยึดทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมด