'ดีเอสไอ' เค้นสอบ 'สมเกียรติ' คู่หู 'เฮียเก้า' ขบวนการตีนไก่เถื่อน

15 ม.ค.2567 - จากกรณีที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คดีหมูเถื่อน ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีดีเอสไอ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ นำโดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ดำเนินการรับคดีพิเศษเพิ่มเติมอีก 2 คดี ได้แก่ คดีพิเศษที่ 126/2566 กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทสัตว์สัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฏหมาย และได้นำออกไปจำหน่ายตามท้องตลาดแล้ว จำนวน 2,388 ตู้ และคดีพิเศษที่ 127/2566 กรณีขบวนการนำเข้านำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จำนวนกว่า 10,000 ตู้ เพื่อสอบสวนหาผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดสำหรับดำเนินคดีทางอาญาตามฐานความผิด ต่อมาได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอาญาออกหมายจับ 5 บุคคล ประกอบด้วย นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า , นายหยาง ยา ซุง , นายกรินทร์ ปิยพรไพบูลย์ , น.ส.นวพร เชาว์วัย และนายสมเกียรติ กอไพศาล ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 , พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 , ความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจร และข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ล่าสุด เวลา 14.10 น. ที่อาคารดีเอสไอ ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสะกดรอยและการข่าว ดีเอสไอ ทำการควบคุมตัวนายสมเกียรติ กอไพศาล หรือเฮียเกียรติ อดีตเลขาส่วนตัวของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 1 ใน 5 ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตีนไก่สวมสิทธิ์ จากท่าอากาศยานดอนเมือง หลังจากที่เจ้าตัวเดินทางกลับจากมาเก๊า โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสะกดรอยฯ ได้ควบคุมตัวโดยสารมาด้วยรถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า สีดำ รุ่น แคมรี่ พร้อมกับมีรถยนต์ ยี่ห้อ โตโยต้า สีดำ รุ่นฟอร์จูนเนอร์ ขับนำขบวนดูแลความปลอดภัย จากนั้นเมื่อถึงบริเวณด้านหน้าอาคารดีเอสไอ นายสมเกียรติได้ก้าวลงจากรถยนต์แคมรี่ สวมชุดสูทสีดำ ทับเสื้อเชิ้ตขาวด้านใน โดยมีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอหลายสิบนายประกอบรอบตัว

ทั้งนี้ นายสมเกียรติไม่ตอบคำถามนักข่าว เจ้าตัวมีสีหน้าไร้กังวล ยิ้มแย้ม ไม่พบความเครียดแต่อย่างใด

นอกจากนี้ เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการทำบันทึกจับกุมโดย ผอ.ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าวเรียบร้อยแล้วนั้น เจ้าหน้าที่จะนำตัวนายสมเกียรติ ส่งให้กับคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน นำโดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าชุดสอบสวน เพื่อดำเนินการทางกฎหมายและสอบปากคำต่อไป

ภายหลังจากที่นายสมเกียรติ กอไพศาล หรือเฮียเกียรติ 1 ใน 5 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 , พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 , มาตรา 209 ความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจร และข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ในคดีส่งออกตีนไก่สวมสิทธิ์จำหน่ายต่างประเทศ ร่วมกับนายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า ได้เดินทางเข้ามอบตัวกับดีเอสไอ เมื่อเวลา 12.45 น. ที่ผ่านมา ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

จากนั้นเวลา 16.00 น. พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีฯ กล่าวว่า ในกรณีของนายสมเกียรติ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตีนไก่สวมสิทธิ์ ได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอนั้น หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการทำบันทึกจับกุม เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสะกดรอยและการข่าว ดีเอสไอ จะนำ ตัวมาส่งให้กับคณะพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ดำเนินการสอบปากคำโดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ซึ่งในขั้นตอนของชั้นสอบสวน เจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งข้อกล่าวหาและเเจ้งสิทธิที่ผู้ต้องหาพึงได้รับ

จากนั้นผู้ต้องหาจะให้การหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาก็เป็นสิทธิของเจ้าตัว ซึ่งถ้าพร้อมให้การ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอก็จะสอบถามในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคดี เช่น นายสมเกียรติ มีบทบาทใดในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือไม่ , มีความเกี่ยวข้องกับการส่งออกตีนไก่ไปจำหน่ายยังต่างประเทศอย่างไรบ้าง , ปริมาณจำนวนตีนไก่ที่ส่งออกจำหน่าย และประเด็นสำคัญอื่นๆ เป็นต้น ส่วนถ้าเจ้าตัวไม่พร้อมให้การ และปฏิเสธข้อกล่าวหานั้น ผู้ต้องหาก็มีหน้าที่จะต้องส่งเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาตามประเด็นที่พนักงานสอบสวนระบุสอบถามไป จากนั้นค่อยนำส่งเอกสารดังกล่าวให้กับพนักงานสอบสวน หรือมอบหมายทนายความส่งหนังสือชี้แจงแทน หรือพนักงานสอบสวนอาจนัดหมายให้ผู้ต้องหาเข้าให้ปากคำในวันเวลาที่กำหนด

ต่อมาเวลา 16.10 น. ภายหลังจากที่นายสมเกียรติ เสร็จสิ้นกระบวนการทำบันทึกการจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสะกดรอยและการข่าว ดีเอสไอ ณ ชั้น 7 อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายสมเกียรติ มาส่งมอบให้กับคณะพนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดี โดยนายสมเกียรติ เปิดเผยระหว่างถูกคุมตัวมาสอบปากคำยังห้องพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ว่า ตนไม่มีความกังวลใจใด ๆ และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการพูดคุยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ หรือไม่นั้น เจ้าตัวปฏิเสธการตอบคำถาม

เมื่อถามต่อว่า รู้จักกันกับนายหลี่เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า หรือไม่ นายสมเกียรติ ระบุว่า ตนขอให้สอบปากคำเสร็จสิ้นก่อน และเมื่อถามว่ามีอะไรที่อยากปฏิเสธหรือไม่ เจ้าตัวระบุชัดเจนว่า ตนบริสุทธิ์ ไม่เกี่ยวข้องใดๆ จากนั้นเมื่อสอบถามว่าได้ส่งตีนไก่ขายจีนจริงหรือไม่ เจ้าตัวปฏิเสธตอบคำถาม และคณะพนักงานสอบสวนได้รีบคุมตัวนายสมเกียรติเข้าห้องสอบปากคำทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

DSI ส่งคำร้องกรณีให้โอนคดีฟอกเงินเครือข่ายเว็บพนัน BNK Master ให้ ป.ป.ช. พิจารณา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เผยแพร่เอกสารข่าว การส่งสำนวนการสอบสวนคดีเว็ปพนัน BNK ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ สอบสวนต่อ

ดีเอสไอ ลุยสอบธุรกิจนอมินีภูเก็ต 9 แห่ง รวมปางช้างฝรั่งเตะหมอ

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตตรวจสอบข้อเท็จจริงและบูรณาการทำงานกับหน่วยงานในพื้นที่กรณีการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพุทธศักราช 2542 แ