'ทนายสงกาญ์' ร้อง ผบ.ตร. โอนสำนวนคดีป้าบัวผันให้กองปราบรับผิดชอบ

17 ม.ค.2567 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ ในฐานะอดีตกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้พิจารณาโอนสำนวนคดี น.ส.บัวผัน ตันสุ หรือป้ากบ ที่ถูกกลุ่มเยาวชนทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิตในท้องที่ สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มาให้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามทำคดี

ทนายสงกาญ์ เปิดเผยว่า เนื่องจากเห็นว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นลูกหลานของตำรวจในท้องที่ ที่จะต้องมีความสนิทสนมหรือรู้จักกับชุดทำงาน จึงเกรงว่าจะมีการช่วยเหลือกันเรื่องคดี แม้จะมีการโยกย้ายตำรวจนายดังกล่าวแล้วก็ตาม แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในพื้นที่จังหวัดเดียวกัน จึงอยากเรียกร้องให้มีการโอยนสำนวนคดีมาให้กองบังคับการปราบปรามดำเนินการแทนทั้งหมด ซึ่งหากทาง ผบ.ตร.มีความเห็นให้โอนมาก็จะสร้างเชื่อมั่นให้กับประชาชนเพื่อเป็นการตัดขาดกับตำรวจในพื้นที่อย่างชัดเจน

นอกจากนี้อยากให้มีการพิจารณาดำเนินคดีกับ นายปัญญา หรือลุงเปี๊ยก สามีป้าบัวผัน ว่าการที่ยอมรับในตอนแรกว่าตัวเองเป็นคนลงมือฆ่าป้าบัวผัน และต่อมาอ้างว่าเมาและกุเรื่องมาเองนั้น เข้าข่ายเป็นการสนับสนุนหรือช่วยเหลือไม่ให้ผู้อื่นรับโทษหรือไม่ และถือว่าเป็นการแจ้งความเท็จหรือไม่

“แม้ ผกก.สภ.อรัญประเทศ จะออกมาอ้างว่าลุงเปี๊ยกไม่ต้องรับโทษ เพราะเมาและเป็นผู้ต้องหาแล้วไม่มีความผิดในการให้การตรงนี้ได้หารือกับนักกฎหมายหลายคนเห็นตรงกันมาลุงเปี๊ยกเข้าข่ายมีความผิด ส่วน ผกก.สภ.อรัญประเทศ จะมองอย่างไรถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัว หากโอนสำนวนมากองปราบและนำตัวลุงเปี๊ยกมาสอบปากคำที่กรุงเทพฯรวมถึงตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ก็จะทำให้ความจริงกระจ่างขึ้นว่ามีการบังคับหรือเตี๊ยมกับลุงเปี๊ยกหรือไม่ แต่ส่วนตัวเชื่อว่ามีการเตี๊ยมกันมาก่อนแน่นอน” นายสงกาญ์ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ภัคพงศ์ สายอุบล ในฐานะตำรวจประจำกองเวรรักษาการ เป็นตัวแทนรับหนังสือ ระบุว่า จากนี้จะเสนอเรื่องดังกล่าวไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาโดยเร็วที่สุด ส่วนจะใช้เวลากี่วันนั้นระบุว่ามีกรอบเวลาอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการสอบ 'ลุงเปี๊ยก' ชี้รูปถ่าย จดจำคนทรมานได้ครบหมด คดีจับแพะฆ่าป้าบัวผัน

อัยการวัชรินทร์ บุกสอบปากคำลุงเปี๊ยก เผยเจ้าตัวจำได้หมดใครร่วมบังคับทรมานบ้าง ยันป้ากบไม่ได้เป็นเมียคนเข้าใจผิดไปเอง

‘อำนวย’ แนะปัดฝุ่นโครงการส่งเด็กกลับบ้าน แก้ปัญหาเด็ก ซ้ำรอยคดีป้าบัวผัน

ทันทีที่ ผบ.ตร. พูดเรื่องเคอร์ฟิวเด็ก มีตำรวจน้อยใหญ่ออกมาเด้งรับซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี แต่เมื่อ ผบ.ตร. หยุดพูด ขออย่าได้เด้งกลับก็แล้วกัน

รองผบ.ตร. ชี้ 'ลุงเปี๊ยก' ร้องดีเอสไอได้หากรู้สึกไม่เป็นธรรม ยันไม่เสียหน้า

ที่ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้เตรียมสอบสวนคดีที่ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว บังคับสอบปากคำลุงเปี๊ยกให้รับสารภาพในการเสียชีวิตของนางสาวบัวผัน ตันสุ หรือ ป้ากบ

'บิ๊กโจ๊ก' แฉคดี 'ป้าบัวผัน' มีผู้ใหญ่ร่วมด้วย เตรียมขออนุมัติหมายจับคนที่เหลือ

ที่ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พบข้อมูลว่ากลุ่มเยาวชนจัง

กสม. ชี้คดีฆ่าป้าบัวผัน ขัดต่อหลักสิทธิในกระบวนการยุติธรรม จ่อยื่นอสส.เอาผิดจนท.

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ติดตามข่าวเหตุการณ์ข้างต้นมาอย่างต่อเนื่อง และเห็นว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอรัญประเทศ ไม่เป็นไปตามหลักสิทธิในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาของผู้ต้องหาหรือจำเลย

เด้งอีก! สั่งย้าย ผกก.สภ.อรัญประเทศ ไปช่วยราชการ เซ่นพิษลุงเปี๊ยก

พล.ต.ต.ออมสิณ บุญญานุสนธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว มีหนังสือคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ที่ 15/2567 ลงวันที่ 18 ม.ค. เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจช่วยราชการ ใจความว่า ตามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ที่ 12/2567 ลงวันที่ 17 มกราคม 2567 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง